Nghi vấn về chất lượng khẩu pháo đồng tại di tích pháo đài Xuân Tảo

author 17:00 03/05/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, UBND Phường Xuân Đỉnh đã thuê đơn vị thẩm định độc lập để về kiểm định chất liệu làm khẩu pháo có phải đồng như thiết kế đã được phê duyệt hay không.

Pháo đài Xuân Tảo (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là di tích cách mạng kháng chiến, được đầu tư xây dựng, cải tạo với tổng mức đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng do UBND xã Xuân Đỉnh làm chủ đầu tư (nay UBND xã Xuân Đỉnh tách ra thành 2 phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo).

Công trình khởi công ngày 19/11/2012 và hoàn thành vào ngày 20/8/2014. Ngày 31/8/2014, UBND phường Xuân Đỉnh và các đơn vị tư vấn quản lý dự án, thiết kế, giám sát, thi công đã nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Ngày 7/10/2014, UBND phường Xuân Tảo đã tiếp nhận công trình, tổ chức lễ gắn biển di tích lịch sử cách mạng cho pháo đài Xuân Tảo và kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô cũng tại đây.

Lễ gắn biển Di tích cách mạng kháng chiến pháo đài Xuân Tảo diễn ra vào 7/10/2014, đúng dịp kỉ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô, là hoạt động có ý nghĩa to lớn đối với nhân dân và cán bộ hai phường Xuân Tảo và Xuân Đỉnh. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, công trình này đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng khi còn chưa được đưa vào sử dụng.

Di tích Pháo đài Xuân Tảo vừa cải tạo đã xuống cấp, hư hỏng

Đáng chú ý, ụ pháo và khẩu pháo được cho là sử dụng vật liệu đồng nguyên khối sơn xanh lại đang bị bong tróc ở nhiều vị trí, lộ vật liệu không giống đồng. Theo dự án khẩu pháo được làm bằng đồng nguyên khối sơn xanh nhưng thực tế có đúng chất liệu hay không vẫn là câu hỏi mà nhiều người dân phường Xuân Tảo đặt ra.

Trao đổi với PV, Chủ tịch phường Xuân Đỉnh Trần Trung Tuyển cho biết, trong thiết kế thì khẩu pháo là bằng đồng có pha 5% kẽm, nhiều người nghi ngờ chất liệu làm khẩu pháo không phải là đồng như thiết kế đã được phê duyệt nên dẫn đến bị hư hỏng nên mới đây phường đã thuê đơn vị thẩm định độc lập để về kiểm định.

Theo đó, đơn vị thẩm định khẩu pháo đã tiến hành phân tích thành phần đúc khẩu pháo nhờ vào công nghệ sử dụng bức xạ X (bao gồm tia X hay X-ray). Để đảm bảo tính chuẩn xác của số liệu thì việc phân tích mẫu được tiến hành ở nhiều điểm trên khẩu pháo.

“Hiện nay vẫn chữa có báo cáo chính thức của đơn vị thẩm định. Ngay sau đó có kết quả kiểm định, phường sẽ báo cáo với UBND quận, các cơ quan chức năng. Nếu trong thiết kế khẩu pháo làm bằng đồng mà bây giờ làm không đạt chất lượng thì đương nhiên sẽ không thể nghiệm thu. Ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.”, Chủ tịch Phường Xuân Đỉnh Trần Trung Tuyển nhấn mạnh.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang