Nghịch lý: Càng nghèo càng thích hút thuốc lá

author 17:01 28/05/2015

(VietQ.vn) - Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới: trung bình 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có một người hút thuốc.

Trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Dự báo đến năm 2020, con số này sẽ lên tới trên 1,6 tỷ người. Thuốc lá là sản phẩm hợp pháp duy nhất làm chết một nửa số người sử dụng thường xuyên, cùng hàng trăm nghìn người không hút thuốc lá. Trên thế giới, có khoảng 6 triệu người chết do hút thuốc mỗi năm và 600.000 người chết do phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, đến năm 2013, con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người, trong đó có 70% các ca tử vong là ở các nước đang phát triển.

Nghịch lý: Càng nghèo càng thích hút thuốc lá

Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Ảnh minh họa

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của nhiều bệnh và thương tật gây mất khả năng lao động và tử vong sớm và trở thành gánh nặng kinh tế của xã hội. So sánh với các nguy cơ khác, nguy cơ tử vong sớm do hút thuốc lá rất cao. Một nửa những người thường xuyên hút thuốc bị chết sớm do sử dụng thuốc lá và một nửa số này chết ở độ tuổi trung niên, mất khoảng từ 15-20 năm của cuộc sống. Tại các nước có thu nhập cao, tỷ lệ hút thuốc lá đang giảm đi, ngược lại sử dụng thuốc lá đang gia tăng tại các nước có thu nhập trung bình và thấp. 80% số người sử dụng thuốc lá là tại các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Trong khu vực Asean, có tới 121 triệu người trưởng thành hút thuốc. Các quốc gia này đã phải chi nguồn ngân sách đáng kể cho y tế liên quan đến hút thuốc lá – gấp nhiều lần so với lợi nhuận kính tế do thuốc lá đem lại.

Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới: trung bình 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có một người hút thuốc. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2010, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là 47,4% (2 nam giới có 1 người hút thuốc). ở nữ giới là 1,4%; 2/3 số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc ở nhà; 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc trong nhà; 5 triệu người không hút thuốc, thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Việc sử dụng thuốc lá thường xuyên còn là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm một cách nhanh chóng tại Việt Nam trong thời gian qua. Các bệnh như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam và nữ. Hơn 75% ca tử vong ở Việt Nam hàng năm là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân chính.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang