Tăng nguy cơ nhiễm trùng máu khi hút thuốc lá

author 12:23 07/04/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho biết, những người hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn những người bình thường, do khuẩn tụ cầu vàng có thể tấn công cơ thể.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California (Mỹ) đã phát hiện tụ cầu khuẩn vàng (Staphylococcus aureus, còn gọi là khuẩn tụ cầu - viết tắt MRSA) kháng trụ sinh có thể tấn công người hút thuốc “hung hăng” hơn người bình thường, khiến người hút thuốc lá có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng khi hút thuốc lá thường xuyên

Tăng nguy cơ nhiễm trùng khi hút thuốc lá thường xuyên

Các nhà nghiên cứu dùng chuột thí nghiệm nhiễm MRSA tiếp xúc với khói thuốc lá, phát hiện những con chuột tiếp xúc càng nhiều với khói thuốc lá thì khả năng miễn dịch trước MRSA càng yếu đi và MRSA ngày càng trở nên kháng thuốc.

Bà Laura E. Crotty Alexander, trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay  hút thuốc lá gây hại cho cơ quan hô hấp và các tế bào miễn dịch, và việc hút thuốc có thể tăng cường khả năng kháng thuốc của MRSA và khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn.

MRSA, khó chữa trị do kháng trụ sinh, gây ra nhiễm trùng đa số trên da như loét, mụn mủ hoặc nhọt. Nhiễm trùng có thể xảy ra ở vết may sau phẫu thuật, trong máu hoặc gây ra viêm phổi. Nếu nhiễm trùng nặng, dấu hiệu có thể là mệt mỏi, buồn nôn hoặc ói mửa, thở hổn hển, đau thắt ngực hoặc loạn nhịp tim, theo báo Thanh Niên.

Không những thế theo một số nghiên cứu khác cho thấy trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại gây nguy hiểm đến tính mạng con người như chất Toluene. Toluene là chất hóa học được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp. Nhưng nó cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá. Toluene là chất độc có thể ảnh hưởng đến tim, thận, hệ thống sinh sản, hệ hô hấp và hệ miễn dịch. Chất  Vinyl clorua được sử dụng trong các bộ lọc thuốc lá, cũng rất có hại cho cơ thể người vì nó sẽ hoạt động như một chất gây ung thư mạnh.

Hút thuốc lá không chỉ gây nhiễm trùng mà còn tăng nguy cơ mắc ung thư

Hút thuốc lá không chỉ gây nhiễm trùng mà còn tăng nguy cơ mắc ung thư

Các hợp chất amoni là hóa chất được sử dụng rộng rãi trong sản phẩm làm sạch. Nó cũng xuất hiện trong thuốc lá để tăng tác dụng của nicotine và các chất độc hại khác. Chất độc này gây suy kiệt thể chất. Cadmium là kim loại nặng độc hại thường được sử dụng trong các loại pin, cũng là chất độc hại tồn tại trong thuốc lá.

Asen cũng là một trong những hóa chất độc hại quan trọng trong khói thuốc lá gây ung thư. Asen trong thuốc lá gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Điều này xuất phát từ việc asen có chứa trong thuốc trừ sâu được sử dụng trong nông nghiệp trồng thuốc lá. Benzen là hóa chất thường có trong thuốc trừ sâu và xăng. Tuy nhiên, benzen ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe của con người là qua thuốc lá. Đây là một trong những hóa chất trong khói thuốc lá gây ung thư, theo báo VnExpress.

Kim Trang (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang