Nghiên cứu áp dụng công cụ cải tiến ngành thực phẩm tại nhà hàng Wright

author 06:28 31/03/2020

(VietQ.vn) - Dựa trên nền tảng thực hành tốt sản xuất tinh gọn, tiệm bánh nhà Wright tiếp tục áp dụng thêm các công cụ cải tiến khác như 5S, TPM, Lean, 6 Sigma. Đặc biệt, một số nhân viên quản lý đã được đào tạo chuyên sâu và nhận được chứng chỉ 6 Sigma đai vàng.

Chứng chỉ 6 Sigma đai vàng là công cụ quản lý hữu hiệu đối với những nhà sản xuất đang trong giai đoạn mở rộng quy mô như nhà Wright. Một nhân viên 6 Sigma đai vàng có nhiệm vụ thu thập các số liệu hoặc dữ liệu cần thiết để báo cáo lên cấp quản lý cao hơn, đồng thời sử dụng các kinh nghiệm của mình để giải quyết các vấn đề của cấp dưới. Nói cách khác, nhân viên 6 Sigma đai vàng là cầu nối giúp bộ máy nhân sự có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Để giải quyết bài toán về lãng phí do sản phẩm lỗi, nhóm cải tiến đã đề xuất thực hiện giải pháp trao quyền cho nhân viên. Tại mỗi công đoạn, nhân viên phụ trách có quyền tạm ngưng các hoạt động sản xuất nếu họ phát hiện một khuyết tật khiến sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Điều này giúp loại bỏ tình trạng xưởng bánh phải bỏ đi cả 1 lô hàng với 1 lỗi lặp lại.

 Nhà máy cung cấp sữa và các nguyên liệu làm bánh nhà Wright

Bên cạnh 6 Sigma, 5S cũng đã cho thấy hiệu quả bất ngờ chỉ với những thay đổi nhỏ. Một trong những nguyên tắc cơ bản của 5S là vật dụng phải được đặt ở vị trí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng. Điều này đã được áp dụng tại nơi làm bánh với các túi da đựng công cụ bên cạnh mỗi nhân viên, giúp cải thiện đáng kể cả số lượng lẫn chất lượng sản phẩm.

Trong quá trình làm việc, các nhân viên làm bánh thường bị xao nhãng bởi một số công việc lặt vặt chẳng hạn như lấy dụng cụ, vứt rác, đổ nguyên liệu… Những thao tác nhỏ tưởng chừng như không có gì ảnh hưởng đến quy trình trên thực tế lại góp phần làm giảm đáng kể hiệu suất lao động. Là chuyên gia cải tiến, Bonds khẳng định: “Người làm bánh cũng giống như bác sĩ phẫu thuật hay phi công, đều cần sự tập trung cao độ. Việc hoạt động một cách chuyên biệt và liền mạch là yếu tố quan trọng giúp các nhân viên này cải thiện hiệu suất lao động của mình.”

Để đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chí của 5S, nhà Wright đã tạm dừng sản xuất trong một ngày chỉ để dọn dẹp, làm sạch và sắp xếp lại xưởng làm bánh. Các máy móc, trang thiết bị cũng được kiểm tra, lau chùi và bảo dưỡng lại để phòng ngừa việc hỏng hóc và nâng cao hiệu suất sử dụng. Một nơi làm việc gọn gàng, sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe; một môi trường làm việc cởi mở; một tinh thần đoàn kết hướng tới mục tiêu chung là những gì mà 5S đem lại.

Bằng cách sử dụng và kết hợp các công cụ cải tiến một cách hợp lý, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đạt được những kết quả nhãn tiền. Thành công tại xưởng làm bánh nhà Wright là minh chứng cho thấy hiệu quả của các công cụ cải tiến không chỉ giới hạn cho các doanh nghiệp quy mô lớn, các quy trình sản xuất phức tạp.

Bảo Linh

Kinh nghiệm thực tiễn giúp Việt Nam nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa trong thời đại 4.0(VietQ.vn) - Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, các quốc gia đã và đang triển khai nhiều cách thức giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Đó cũng chính là những kinh nghiệm giúp cho Việt Nam tìm ra giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang