Nghiên cứu mới: Asen được tìm thấy trong nhiều loại thức ăn trẻ em

author 19:13 26/10/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu đáng lo ngại phát hành hôm thứ tư cho thấy nhiều sản phẩm thức ăn trẻ em thử nghiệm dương tính với asen (thạch tín) và đó không phải là chất gây ô nhiễm nguy hiểm duy nhất được tìm thấy.

Dự án Nhãn Sạch, một tổ chức phi lợi nhuận chủ trương ghi nhãn minh bạch, đã thực hiện thử nghiệm thức ăn cho trẻ sơ sinh, bao gồm việc kiểm tra các công thức cho trẻ sơ sinh, đồ uống trẻ vị thành niên và đồ ăn nhẹ mua trong vòng 5 tháng qua. Nhóm nghiên cứu đã xem xét các công thức bán chạy nhất và thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh theo dữ liệu của Nielsen nhưng không công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí chuyên về nghiên cứu.

Việc kiểm tra này bao gồm cả các thương hiệu nổi tiếng trong nước. Sau khi kiểm tra khoảng 530 sản phẩm thức ăn trẻ em, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 65% sản phẩm được kiểm tra dương tính với arsenic, 36% chì, 58% đối với cadmium và 10% đối với acrylamide. Tất cả các hóa chất này tạo ra những nguy cơ tiềm tàng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Jennifer Lowry, bác sĩ nhi khoa và chuyên gia về độc tố học tại Bệnh viện Nhi đồng Mercy ở Kansas City, Mo, người không thực hiện nghiên cứu, cho biết các hóa chất này có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và nhận thức của trẻ.

Các thương hiệu chính bao gồm Gerber, Enfamil, Plum Organics và Sprout nằm trong số những sản phẩm có mức độ độc hại tồi tệ nhất. Hơn nữa, 60% sản phẩm được cho là "không có BPA" được thử nghiệm dương tính đối với hóa chất công nghiệp bisphenol A. Một số sản phẩm được kiểm tra dương tính tới 600/ 1tỷ asen.

 Gần 80% mẫu sữa bột cho trẻ sơ sinh được thử nghiệm dương tính với arsenic

Asen là chất ô nhiễm thông thường nhất được phát hiện trong nghiên cứu của Dự án Nhãn Sạch. Gần 80% mẫu sữa bột cho trẻ sơ sinh được thử nghiệm dương tính với arsenic. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, độc tố này có liên quan đến các khuyết tật phát triển, bệnh tim mạch, neurotoxicity, đái tháo đường và thậm chí là ung thư.

Jaclyn Bowen, giám đốc điều hành của Dự án Nhãn sạch và một nhà khoa học về an toàn thực phẩm, cho biết thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh có nguồn gốc thực vật như bánh snack có một số lượng cao nhất của asen.

Năm 2016, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã đề xuất giới hạn 100/ 1 tỷ phần arsenic trong ngũ cốc cho trẻ sơ sinh, nhưng không thực thi giới hạn đó. Gạo thường hấp thụ asen từ đất bị ô nhiễm vì nó phát triển trong môi trường.

"Người tiêu dùng hiểu rằng một số chất gây ô nhiễm, ví dụ như các kim loại nặng như chì hoặc asen, đang ở trong môi trường và không thể lấy ra khỏi thức ăn một cách đơn giản", Peter Cassell, người phát ngôn của FDA nói.

Chì, cũng được tìm thấy trong thực phẩm được thử nghiệm bởi Dự án Nhãn Sạch, đã được tìm thấy trong thức ăn trẻ em trước đây. Chỉ vài tháng trước, Quỹ Bảo vệ Môi trường đã phát hiện 20% trong số 2.164 mẫu thức ăn trẻ em được thử nghiệm có chì. Không có lượng chì nào được an toàn, nhưng nó không được quy định.

Theo Cục Bảo vệ Môi trường, mức độ chì trong máu trẻ em đã được kết nối với các chỉ số IQ thấp hơn, tăng trưởng chậm lại, các vấn đề về hành vi, các vấn đề về nghe và thiếu máu.

Dự án Nhãn Sạch đã đăng một danh sách các sản phẩm mà nó đã được thử nghiệm, cùng với một loại đánh giá sao được thông báo bởi Văn phòng Đánh giá Nguy hiểm Y tế Môi trường của California trên trang web của mình. Bowen nói bà hy vọng dữ liệu này giúp cha mẹ bảo vệ tố hơn cho sức khoẻ của con mình, và tạo ra sự thay đổi trong kinh doanh thức ăn cho em bé.

Bowen cho biết thêm: "Ngành công nghiệp trẻ em cần phải làm tốt hơn trong việc bảo vệ dân số dễ bị tổn thương nhất của Mỹ.”

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang