Thực phẩm chứa thạch tín có gây độc hại?

authorDương Phương Ngọc 13:38 14/10/2016

(VietQ.vn) - Thông tin về thực phẩm chứa thạch tín từ lâu làm nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Qua tìm hiểu được biết, thạch tín có tên hóa học là asen. Trong công nghiệp, nó được dùng để sản xuất thuốc trừ sâu, thủy tinh, thuốc rụng lá, thuốc pháo... Ở dạng hợp chất vô cơ, thạch tín rất độc nếu sử dụng với liều lượng cao. Chỉ 0,06 g thạch tín vào cơ thể cũng đủ gây ngộ độc. Với liều lượng gấp đôi, nó sẽ gây tử vong.

Theo Sở Dịch vụ Y tế Môi trường thuộc trường Đại học Nam Carolina (Mỹ) thạch tín cùng với thủy ngân và chì được biết đến như các chất hóa học độc hại nhất đối với con người, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho biết mức độ độc hại của thạch tín cao hơn 4 lần so với thủy ngân.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, những người tiêu thụ lượng lớn thực phẩm có chứa thạch tín có khả năng phát triển bệnh ung thư cao hơn những người khác. Khi thạch tín vào cơ thể con người qua đường tiêu hóa, nó gây nên bệnh rối loạn tế bào sừng ở da tiền ung thư (Bowen), ung thư biểu mô tế bào trên da, thậm chí  gây ung thư cho các cơ quan nội tạng như phổi, thận, bàng quan và gan.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Mỹ cũng thừa nhận: Thạch tín là một chất hóa học độc hại, không màu, không mùi, được biết là có tính chất gây ung thư, thậm chí khi nhiễm ở nồng độ cao có thể dẫn đến tử vong.

Còn tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) xếp hợp chất thạch tín vào nhóm 1- nhóm gây bệnh ung thư (qua thí nghiệm trên chuột bạch đã chứng minh).

Nếu tiếp xúc, ăn uống thực phẩm, nước nhiễm arsen trong thời gian dài có thể gây ra những biến đổi về sắc tố da như sạm da, dày sừng hoặc mụn cóc ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và trên người và có thể dẫn đến ung thư da.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên nên biết cách cân đối các nguồn thực phẩm, lựa chọn kỹ về nguồn gốc và xuất xứ để hạn chế mức thấp nhất việc dung nạp .

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang