Ngộ độc nấm do chế biến sai cách

authorNgọc Nga 06:11 21/11/2021

(VietQ.vn) - Nếu không biết cách chế biến nấm đúng cách, không những không nhận được những tác dụng từ nấm mà ngược lại, rất có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Nấm được nhiều gia đình yêu thích vì đây một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Nấm cung cấp chất béo, cholesterol có lợi, gluten, chất xơ, chứa rất ít lượng calo và natri.

Bên cạnh đó, nấm là một nguồn thức ăn tuyệt vời cho vitamin nhóm B, các enzyme quan trọng, protein, các chất hữu cơ và khoáng chất như đồng, kẽm, kali và hầu như là nguồn duy nhất cho vitamin D tự nhiên.

Nấm là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Ảnh minh họa 

Hậu quả nếu chế biến nấm không đúng cách

Dù nhiều công dụng nhưng nếu chế biến không đúng cách sẽ vô tình biến nấm thành món ăn có hại cho sức khỏe với các triệu chứng tùy vào mức độ nhiễm độc.

Giai đoạn tiềm (tính từ lúc ăn nấm đến khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên): Thường kéo dài từ 6 - 24 giờ (trung bình là 12 giờ) và sau khi ăn nấm bệnh nhân không cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào

Giai đoạn rối loạn tiêu hóa: Thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ 10 - 12 giờ sau ăn nấm. Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ có các triệu chứng như buồn nôn, nôn nhiều, đau bụng, tiêu chảy (phân toàn nước, có màu trắng đục giống như bệnh tả).

Giai đoạn giả hồi phục: Sau khoảng 1 - 3 ngày xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hoá thì các triệu chứng này có vẻ như là chấm dứt. Tuy nhiên, giai đoạn này được xem là giai đoạn tình trạng bệnh trở nên xấu đi bởi đây là thời gian cho quá trình các chất độc làm tổn thương tế bào gan.

Giai đoạn suy gan, thận: Thường diễn ra ở ngày thứ 4 hoặc 5 sau ăn nấm. Biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân trong giai đoạn này sẽ là vàng da ở các mức độ khác nhau; xuất huyết tiêu hoá, não, đường tiết niệu, dưới da; phù nề; tiểu ít hoặc vô niệu; hôn mê và dẫn đến tử vong do suy gan, suy thận, phù não biến chứng.

Lưu ý khi chế biến các món với nấm

Hạn chế sử dụng dầu ăn

Nấm là loại rất dễ hút nước và các loại chất lỏng nói chung. Vì thế, khi chế biến nấm, nên hạn chế sử dụng nhiều dầu ăn để tránh tình trạng nấm hút nhiều dầu ăn. Hơn nữa, dùng quá nhiều dầu ăn cũng ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, sử dụng quá nhiều dầu ăn khi chế biến nấm sẽ ngăn cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể khi tiêu hóa, gây ra các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là bị trào ngược dạ dày.

Nấu thật chín

Khi chế biến nấm là cần đảm bảo nấm thật chín, nấm cần đun sôi trong khoảng thời gian tầm 10 phút tùy các loại nấm khác nhau. Trong trường hợp chế biến nấm không kỹ, các gốc hoạt tính, các chất trong một số loại nấm có thể dẫn tới tình trạng đầy bụng, khó tiêu, hoặc tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại phát triển. Ngoài ra, khi chế biến nấm, nên để ở mức nhiệt độ cao vì nếu nấu nấm với nhiệt độ thấp, nấm sẽ ra nhiều nước, bị nhũn, nát, không giữ được hương vị và màu sắc ngon nhất.

Không nấu nấm bằng các nồi nhôm

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khi chế biến nấm thì không nên sử dụng nồi hoặc chảo nhôm. Nguyên nhân là vì các hoạt chất có trong nấm khi chế biến sẽ xảy ra phản ứng với chất liệu nhôm, điều này dẫn đến nấm bị ngả màu thâm đen, gây mất thẩm mỹ cho các món ăn từ nấm.

Nấm là nguồn dinh dưỡng vàng cho sức khỏe. Chỉ cần cẩn thận lựa chọn và chế biến nguyên liệu là có ngay một bữa ăn an toàn và bổ dưỡng.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang