Ngộ độc sau khi ăn 'đặc sản' ve sầu

author 18:54 22/05/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước, đơn vị này vừa cấp cứu một bệnh nhân 17 tuổi do ngộ độc sau khi ăn ve sầu.

Trước đó, một nhà sinh vật học là chuyên gia nghiên cứu ve sầu tại trường Cao đẳng Mount St. Josep, thành phố Cincinnati, Ohio, Mỹ cho biết: “Ve sầu là loại côn trùng không chứa chất gluten vì chúng không ăn lúa mì. Loại sinh vật này giàu đạm, ít béo và có hàm lượng carbon hydrat thấp”.

Một nguyên cứu của Hiệp hội Dinh dưỡng quốc tế chỉ ra rằng, nhộng ve chứa protein cao hơn nhiều so với bất kỳ loại thịt động vật khác và trứng. Ngoài giá trị dinh dưỡng, ve còn có giá trị dược liệu rất cao.

Theo y học hiện đại, ve sầu, ve sữa chứa lượng lớn chitin, được dùng như loại thuốc chống lão hóa, chống ung thư và là thực phẩm tăng lực, có giá trị kinh tế rất cao. Ngoài ra, chitin còn giúp mạnh gan, điều hòa huyết áp, giảm đau, cầm máu, khử trùng, cải thiện bệnh tiểu đường, nâng cao vai trò của tiêu hóa, thậm chí có thể được sử dụng làm da nhân tạo, dây chằng nhân tạo và các nguyên liệu khác… Tuy nhiên khi ăn ve sầu rất dễ gây ngộ độc.

 Nên thận trọng khi ăn ve sầu. Ảnh: Tuổi Trẻ

Điển hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước vừa xác nhận đã cấp cứu cho một bệnh nhân 17 tuổi có triệu chứng ngộ độc sau khi ăn khoảng 10 con ve sầu.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận em N.T.L. (17 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài) trong tình trạng mạch nhanh, nhịp thở nhanh, bạch cầu cao, men gan tăng, da xanh, niêm mạc nhợt, vã mồ hôi… Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ nghi do ăn ve sầu nên tiến hành điều trị theo phác đồ, truyền dịch, thở oxy, điều trị kháng sinh… Sau khi được cấp cứu, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định trở lại.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khánh - khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước cho biết từ đầu năm đến nay bệnh viện tiếp nhận 3 trường hợp ngộ độc sau khi ăn ve ầu. Theo bác sĩ Khánh, ngộ độc ve sầu có 3 cấp độ. Nhẹ thì nổi mày đay, ngứa ngáy. Nặng hơn có thể khó thở, tụt huyết áp. Sau khi ăn ve sầu, nếu có triệu chứng mệt mỏi, tức ngực, khó thở cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Hiệu quả Vaccine Covid-19 Việt Nam mua vượt xa mong đợi(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam, toàn bộ vaccine Covid-19 đặt mua đều có hiệu quả vượt xa mong đợi.

Theo một số người dân, vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 4, tháng 5), ấu trùng ve sầu từ dưới lòng đất chui lên khỏi mặt đất rồi lột xác lần cuối trở thành ve sầu trưởng thành. Thời điểm này, một số người dân đi bắt nhộng ve sầu, ve sầu vừa lột xác về chế biến thành các món ăn "đặc sản".

Mặc dù ve sầu không có độc tố nhưng do sống khá lâu trong lòng đất nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn hay các loài nấm độc ký sinh trên cơ thể. Đây là loại thức ăn có nhiều yếu tố dị ứng. Vì vậy, người dân nên hạn chế và dần loại bỏ thói quen ăn ve sầu để tránh nguy cơ ngộ độc, gây nguy hại đến tính mạng. Bên cạnh đó, cần chủ động trang bị kiến thức về phòng tránh và xử lý ban đầu do ngộ độc thực phẩm gây ra.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang