Ngộ độc vì...cây cảnh

author 01:01 08/03/2013

(VietQ.vn) - Việc để hoa tươi trong phòng kín rất nguy hiểm, giống như hành động tự giết mình vậy. Ngoài việc lấy hết oxy, hoa tươi còn tỏa ra mùi thơm. Hương thơm này kích ứng thần kinh, gây khó ngủ, trằn trọc.

Trồng do sở thích

Hiện nay, hoa cảnh để trong phòng làm việc, phòng khách, thậm chí để hoa trong phòng ngủ đang trở thành sở thích của nhiều người.  

Chị Nhung, nhân viên công ty truyền thông trên đường Kim Mã (Hà Nội) cho biết, hầu hết mọi người trong cơ quan của chị đều có một lọ hoa nhỏ trên bàn làm việc. “Làm việc mà có lọ hoa bên cạnh cũng thấy tinh thần thoải mái hơn nhiều. Tôi thấy  mọi người hay thích để những loại cây như xương rồng, hoa thủy tiên, lô hội… Có nhiều người còn mua những cây từ khi còn rất nhỏ về trồng nữa”, chị chia sẻ.

Những chậu hoa cảnh đang được nhiều người ưa chuộng

Không chỉ tại các công ty, những lọ hoa cảnh cũng được các bà nội trợ yêu thích mua về nhà trồng. Chị Nguyễn Bích Thảo (ngõ 42, Trần Bình, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, chị hay trồng cây trong nhà vì chị nghe mấy người hàng xóm nói để cây trong nhà có thể hút khí độc, làm trong lành không khí. Do vậy, trong phòng nào chị cũng trông cây cảnh, đủ các loại như: hoa giấy, hoa vạn niên, hoa cúc…

Các chậu cây cảnh chiều lòng được khá nhiều đối tượng khác nhau. Các bà nội trợ, công nhân viên chức hay những em học sinh đều rất thích thú khi có hoa ở trong nhà.

“Biết em thích xương rồng với hoa đá nên mấy đứa bạn hay tặng em mấy loại này lắm. Có đợt sinh nhật, em còn được tặng mấy chậu hoa liền. Em thường để nó ở trên bàn học của mình”, em Hoài Thu, học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành nói.

Theo khảo sát của PV, nhiều người trông cây cảnh nhưng không hiểu biết về tác dụng cũng như hạn chế khi để cây trong nhà. Các trả lời hầu hết đều cho rằng, họ trồng cây theo cảm hứng, sở thích chứ ít hiểu biết về khoa học.

Rất nguy hiểm

Trồng cây cảnh cũng có khá nhiều lợi ích. Theo ThS Bùi Văn Năng, Khoa Môi trường, Trường Đại học Nông lâm Việt Nam, trồng cây vừa làm đẹp, vừa làm sạch không khí trong nhà, an toàn hơn cho sức khoẻ và tạo ra một bầu không khí tươi mát, dễ chịu trong gia đình.

Tuy nhiên, tùy vào các mục đích cần lựa chọn cây phù hợp. Nhà mới nên chọn các cây có khả năng loại bỏ chất này trong không khí như cây lô hội, dương xỉ mỹ, cau bụi, lưỡi hổ, mẫu tử... Còn tại các khu có máy tính, máy photo cần trồng cây như trầu bà, trầu ông...  

Việc để hoa tươi trong phòng kín rất nguy hiểm

Về vấn đề độc hại của việc trồng cây cảnh trong phòng, TS Trần Bạch Dương, Trung tâm Hóa dược, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, không nên ngồi trong phòng đóng kín có quá nhiều hoa vì chúng sẽ lấy hết oxy gây ra tình trạng khó thở.

Đặc biệt, nhiều người thần kinh yếu rất dễ bị kích ứng khi ở trong môi trường có nhiều hoa. Thực tế đã có người bị chết vì ở trong phòng có quá nhiều hoa tươi.

Việc để hoa tươi trong phòng kín rất nguy hiểm, giống như hành động tự giết mình vậy. Ngoài việc lấy hết oxy, hoa tươi còn tỏa ra mùi thơm. Hương thơm này kích ứng thần kinh, gây khó ngủ, trằn trọc.

Đặc biệt là nếu hoa được phun thuốc trừ sâu chưa đủ ngày cách ly thì sẽ càng nguy hiểm. Vì thế, tốt nhất là trong phòng ngủ, phòng khách... mà đóng kín cửa thì không nên để hoa tươi. Nếu có thì phải thông gió để có không khí thoáng đãng.

PGS.TS Trần Văn Thụy, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội đưa ra lời khuyên, tại các địa điểm, văn phòng khép kín cần có hệ thống thông gió thay vì chờ đợi cây xử lý. Ví dụ, khu vực đặt máy in, photocopy, máy tính hay các khu vực bị ô nhiễm khí thải như hầm nhà để xe... “Tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao hơn bình thường nếu chờ cây làm sạch không khí thì con người đã hít phải khí độc”, PGS.TS Trần Văn Thụy nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, cây trồng trong nhà, thậm chí trước cửa nhà cũng cần phải lựa chọn. Tránh dùng các cây đã được khuyến cáo gây độc. Ngoài ra, cây trồng trong nhà buổi tối cần đưa ra hành lang. Điều này nhằm mục đích tránh bị ngộ độc ngược lại cũng như giúp cây phát triển tốt.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang