Đức mong Nga có thể quay lại nhóm G8 sau hai năm

author 13:34 11/04/2016

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Đức bày tỏ hy vọng các cường quốc sẽ tạo điều kiện để Nga nhanh chóng trở lại nhóm G8.

Theo tin tức từ báo VOV, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, các nước G7 sẽ xem xét vai trò của Nga trong việc giải quyết các cuộc xung đột quốc tế. Ông Steinmeier thừa nhận, không có cuộc xung đột quốc tế lớn nào có thể giải quyết mà không có Nga.

Nhóm G7 sẽ xem xét trong vòng 1 năm nếu Nga duy trì vai trò mang tính xây dựng này và sau đó sẽ có một cuộc tranh luận trong nhóm G7 về việc khi nào sự trở lại của Nga là phù hợp và Nga cần phải đạt được những điều kiện gì.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter SteinmeierNgoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier

Phát biểu trước thềm hội nghị ngoại trưởng G7 tại Hiroshima Nhật Bản, ông Steinmeier cũng bày tỏ hy vọng các cường quốc sẽ tạo điều kiện để Nga nhanh chóng trở lại nhóm G8.

Tại cuộc họp hai ngày của G7 ở Hiroshima, Nhật Bản, ngoại trưởng các nước thảo luận về những vấn đề bao gồm vũ khí hạt nhân, xung đột ở Syria và Ukraine, và cuộc chiến chống khủng bố. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã đến muộn 8 giờ đồng hồ khi chiếc máy bay Airbus A340 chở ông bị trục trặc và mắc kẹt ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Nhóm các cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới G7 được thiết lập vào những năm 1970 gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật, Anh, Mỹ, Canada. Nga gia nhập vào năm 1998, biến nhóm trở thành G8, báo VnExpress đưa tin. 

Lãnh đạo 7 nước kể trên quyết định chấm dứt vai trò của Nga tại G8 vào tháng 3/2014, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Nga kể từ đó không tham gia bất kỳ sự kiện nào của G7, nhưng ông Steinmeier tin rằng việc đó sẽ thay đổi. Ông trích dẫn vai trò xây dựng của Nga trong việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine và Syria là lý do tại sao nhóm nên dừng tẩy chay Nga. Tuy nhiên, ông cho biết các điều kiện cho sự thay đổi như vậy sẽ không thể được nhất trí trong năm 2016. 

>> Rơi nước mắt nhìn xe tải chèn chết 2 mẹ con rồi tháo chạy

Nguyễn Hương (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang