Cảnh báo nguy hiểm về máy xay sinh tố đối với trẻ em

author 17:30 02/07/2022

(VietQ.vn) - Một bé gái vừa bị nghiền nát bàn tay do trong lúc bố mẹ không để ý bé đã cho tay vào máy xay sinh tố đang hoạt động.

Máy xay sinh tố là một mặt hàng gia dụng cần thiết cho mỗi một cửa hàng hay quán cafe, quán sinh tố...và cũng dần trở nên phổ thông hơn ở các hộ gia đình. Với những tiện ích hết sức giá trị, máy xay sinh tố hiện nay không còn xa lạ với những mẫu mã, kích thước và công năng sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, nếu sử dụng bất cẩn máy xay sinh tố trở thành mối đe dọa tiềm ẩn trong nhà, đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ.

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Quang Vịnh, Khoa Phẫu thuật Chi trên và Vi phẫu thuật, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bé gái bị máy xay sinh tố nghiền vào bàn tay phải, gần đứt rời ngón thứ hai tay phải, chỉ còn dính lại gân gấp, trắng bệch do không được cấp máu.

 Ngón tay gần như đứt rời khi bé gái cho vào máy xay đang hoạt động. Ảnh: VnExpress

Các bác sĩ phải kết lại xương, khâu nối gân duỗi, nối thần kinh, mạch máu để cấp lại máu cho ngón tay. Do kích thước mạch máu ở trẻ em rất nhỏ, tổn thương, bầm dập nhiều nên xử lý rất khó khăn. Ngoài ra, vấn đề gây mê trên bệnh nhi để phẫu thuật kéo dài, dùng thuốc chống đông sau mổ, chăm sóc, thay băng... cũng là thách thức lớn. May mắn sau phẫu thuật, vết thương khô, ngón tay trẻ hồng hào.

Theo bác sĩ, các bệnh nhân gặp những tổn thương phức tạp do bị nghiền nát, phần lớn không cứu được toàn vẹn bàn tay. Nhiều trường hợp không thể khôi phục hoặc mất nhiều thời gian phục hồi chức năng.

Bác sĩ khuyến cáo trẻ nhỏ thường hiếu động, tò mò, chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn, thương tích. Nếu không may gặp tai nạn, gia đình cần sơ cứu nạn nhân và nhanh chóng đưa đến cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời.

TCVN 5699-2-14 : 2001 / IEC 335-2-14 : 1994- THIẾT BỊ ĐIỆN GIA DỤNG  VÀ THIẾT BỊ ĐIỆN TƯƠNG TỰ - AN TOÀN 

Tiêu chuẩn này qui định các yêu cầu an toàn đối với các máy sử dụng điện để làm bếp, dùng trong gia đình và các mục đích tương tự, có điện áp danh định không lớn hơn 250 V.

Thiết bị không được thiết kế để sử dụng bình thường trong gia đình nhưng vẫn có thể là nguồn gây nguy hiểm cho công chúng, ví dụ như các thiết bị được thiết kế cho những người không có chuyên môn sử dụng trong cửa hiệu, trong các ngành công nghiệp nhẹ và các trang trại, cũng thuộc phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này.

Trong chừng mực có thể, tiêu chuẩn này đề cập đến những nguy hiểm thường gặp mà thiết bị có thể gây ra cho mọi người ở bên trong và xung quanh ở nhà. Tuy nhiên, nói chung tiêu chuẩn này không cho phép trẻ em sử dụng máy xay khi không có người giám sát. Các phụ kiện, không phải là phụ kiện đi kèm thiết bị, phải có hướng dẫn sử dụng an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang