Ngư long tiền sử mang tên Lenin

author 07:37 03/04/2013

(VietQ.vn) - Một loài động vật bò sát biển đã tuyệt chủng sẽ mang tên của lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin, người sáng lập Liên bang Xô viết.

Ngư long là nhóm động vật bò sát từng sống dưới biển từ 65 tới 251 triệu năm trước.
Ngư long là nhóm động vật bò sát từng sống dưới biển từ 65 tới 251 triệu năm trước.

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên thuộc Đại học Ulyanovsk thông báo, các nhà cổ sinh vật của họ phát hiện hóa thạch hộp sọ không hoàn chỉnh của một loài ngư long tại làng Kriushi thuộc vùng Ulyanovsk. Hóa thạch có niên đại từ 122 tới 125 triệu năm. Họ quyết định gọi loài ngư long đó là Leninia stellans - theo tên của Vladimir Ilyich Lenin, RIA Novosti đưa tin.

"Chiều dài của hộp sọ lớn hơn 100 cm. Nó khá giống hộp sọ của cá heo. Loài ngư long này ăn cá và động vật thân mềm", Gleb Uspensky, người đứng đầu Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên thuộc Đại học Ulyanovsk, phát biểu.

Hóa thạch đang được bảo quản tại một bảo tàng trong vùng Ulyanovsk. "Leninia" là tên của chi (hoặc giống) còn "stellans" (tài giỏi, lỗi lạc) là tên của loài. Nếu các nhà khoa học tìm thấy một loài ngư long nữa thuộc giống "Leninia", nó sẽ mang một tên khác - ví dụ như Leninia smiling.

"Mọi thành viên trong nhóm nghiên cứu nhất trí chọn tên Leninia stellans. Đây không phải là quyết định khác thường. Rất nhiều phát hiện khoa học mới mang tên những người nổi tiếng", ông Uspensky nói.

Ngư long là tên của một nhóm những loài động vật bò sát cỡ lớn sống trong môi trường biển. Chúng là tổ tiên của các loài thằn lằn và rắn ngày nay, nhưng không được coi là khủng long. Giới cổ sinh vật tin rằng ngư long từng tiến hóa từ bò sát trên cạn và từng tung hoành trên địa cầu từ 65 tới 251 triệu năm trước.

Vào năm 2012, các nhà khoa học của Đại học Yale và Harvard tại Mỹ đã gọi một loài thằn lằn thời tiền sử theo tên của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Cùng năm đó, tên của đương kim tổng thống Mỹ cũng được dùng để đặt cho một loài ký sinh trùng mới ở Kenya.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang