Mỹ cảnh báo: Ngủ trong môi trường nhiều ánh sáng có thể mắc bệnh nguy hiểm

author 18:57 02/01/2023

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới công bố của Đại học Y khoa Northwestern (Mỹ), nếu ngủ trong môi trường nhiều ánh sáng có khả năng mắc bệnh tiểu đường, béo phì hay huyết áp cao.

Trưởng nhóm nghiên cứu Phyllis Zee nói rằng, mọi người nên hết sức tránh hoặc giảm thiểu lượng ánh sáng mà họ tiếp xúc trong khi ngủ. Theo nghiên cứu, tình trạng "kháng insulin" xảy ra nhiều vào buổi sáng, sau khi mọi người ngủ trong phòng có ánh sáng mờ, chẳng hạn ánh sáng phát ra từ tivi.

Theo American Family Physician, kháng insulin là tình trạng các tế bào trong cơ, mỡ và gan không phản ứng đúng với insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và tim mạch. Dữ liệu cho thấy 17,8% người tham gia nghiên cứu ngủ với ánh sáng vào ban đêm bị bệnh tiểu đường, cao gần gấp đôi so với người ngủ trong bóng tối (9,8%). Tương tự, 40,7% người ngủ với ánh sáng bị béo phì, trong khi tỷ lệ này ở người ngủ trong tối là 26,7%.

 Ngủ trong môi trường nhiều ánh sáng có thể gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu khác được đăng trên tạp chí y khoa Jama Internal Medicine do Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ tiến hành cũng cho thấy trong 43.733 phụ nữ tuổi 35-74 được khảo sát, những người bật tivi khi ngủ có hơn 17% nguy cơ tăng 5 kg, 13% nguy cơ tăng chỉ số BMI, 22% nguy cơ bị thừa cân và 33% nguy cơ bị béo phì. Các chuyên gia về giấc ngủ cảnh báo không chỉ tivi mà điện thoại thông minh cũng gây mất tập trung vào ban đêm.

Nghiên cứu trên tiết lộ sự thật đáng lo ngại liên quan đến ánh sáng với sức khỏe. Theo đó, những người ngủ trong ánh sáng xung quanh có nhiều khả năng thức muộn hơn và ngủ muộn hơn vào ngày hôm sau. "Những người ngủ muộn cũng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa cao hơn", Phyllis Zee khẳng định.

Nghiên cứu cũng phát hiện, chỉ chưa đến nửa số người tham gia ngủ hơn 5 tiếng mỗi đêm trong phòng tối hoàn toàn. Một nghiên cứu năm 2019 đã phát hiện 36% thanh thiếu niên và 26% người lớn thức dậy để kiểm tra thiết bị di động của họ ít nhất một lần trong đêm.

Trong khi đó, một chuyên gia về giấc ngủ khuyên mọi người nên đặt điện thoại xuống ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ vì "ánh sáng xanh phát ra trên màn hình có thể đánh lừa tâm trí khiến nghĩ rằng đang là ban ngày mặc dù bên ngoài trời tối".

Cũng theo các nhà nghiên cứu, ngay cả một nguồn sáng từ thiết bị điện tử cũng có thể làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố. Ánh sáng từ điện thoại thông minh, ti vi hoặc máy tính góp phần làm thiếu hụt melatonin. Ngoài ra, các quá trình sinh học khác bị gián đoạn. Giấc ngủ bị gián đoạn làm tăng hormone lão hóa và giảm chất chống lão hóa. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Ngoài ra, sự gián đoạn nhịp sinh học có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm.

 An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang