7 dấu hiệu cảnh báo vùng kín có nguy cơ nhiễm bệnh

author 06:32 23/04/2015

(VietQ.vn) - Ngứa vùng kín, vùng kín bị nổi mụn, dịch âm đạo ra nhiều...là một trong số những băn khoăn, gây khó chịu và lo lắng cho phụ nữ. Đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy nữ giới có vấn đề ở vùng kín, cần được điều trị.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Đôi khi ngứa vùng kín, vùng kín có mùi lạ đến đau đớn, chảy máu khiến phụ nữ hoang mang. Dưới đây là những dấu hiệu bất thường nữ giới hay gặp và lời khuyên của chuyên gia trong từng trường hợp.

Xuất hiện mụn

Ngứa vùng kín hay vùng kín xuất hiện mụn gây khó chịu cho phụ nữ

Ngứa vùng kín hay vùng kín xuất hiện mụn gây khó chịu cho phụ nữ

Mụn ở "vùng kín" có thể là u nang bã nhờn do lông mọc ngược vào trong (tổn thương dưới da) hoặc cũng có thể là do dị ứng hoặc viêm. Trong trường hợp này, có thể vệ sinh bằng nước ấm và dùng thuốc bôi. Nhưng tốt nhất nên đi khám phụ khoa, nhất là khi đó là do nhiễm trùng.

Có mùi khó chịu

Mùi khó chịu ở "vùng kín" có thể xuất phát từ nguyên do nhiễm nấm, nhiễm khuẩn gây viêm âm đạo hoặc nhiễm trùng Trichomonas gây ra. Nó cũng có thể do chị em kém vệ sinh, quên tampon trong âm đạo... Nếu do viêm nhiễm, có thể cần dùng đến kháng sinh điều trị, còn trong trường hợp bị mắc kẹt thứ gì đó thì cần được lấy ra kịp thời. Vì vậy, nên đi khám càng sớm càng tốt.

Dịch âm đạo ra nhiều

Nếu không phải trong những ngày rụng trứng hoặc đang có bầu mà thấy dịch âm đạo ra nhiều thì nên đi khám, vì đó hoàn toàn có thể do vấn đề rối loạn nội tiết tố trong cơ thể gây ra. Ngoài ra, dịch âm đạo nếu có màu lạ (vàng, xanh... chứ không trong) và có mùi khó chịu thì đó là dấu hiệu "vùng kín" bị viêm nhiễm. Lúc này cần đi khám và điều trị càng sớm càng tốt, theo báo Vietnamnet.

Đau sâu bên trong

Đau sâu bên trong vùng âm đạo cũng là dấu hiệu nguy hiểm

Đau sâu bên trong vùng âm đạo cũng là dấu hiệu nguy hiểm

Đau sâu bên trong âm đạo, đặc biệt là trong quan hệ tình dục, có thể là một dấu hiệu của viêm màng dạ con hoặc u nang buồng trứng. Để tìm ra chính xác nguyên nhân, cần đi khám phụ khoa. Đây cũng là cách tốt nhất giúp điều trị đúng bệnh này, tránh để lại ảnh hưởng về sau.

Ngứa ngáy khó chịu

Nếu có cảm giác như kiến bò trong “vùng kín” và cảm giác này lặp lại nhiều lần đây có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm men hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu đi khám nhưng không có bệnh, đây có thể là phản ứng da đơn giản với một hóa chất nào đó như xà phòng, nước vệ sinh phụ nữ.

Đau khi đi tiểu hoặc khi có quan hệ tình dục

Đau ở âm đạo hoặc đau âm hộ khi đi tiểu hoặc khi có quan hệ tình dục có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc mắc bệnh tình dục. Lúc này cần theo dõi kĩ các triệu chứng trong 1-2 ngày. Nếu cơn đau chỉ xảy ra một lần hoặc hai lần sau khi quan hệ tình dục thì có thể là do bôi trơn chưa đủ và mỗi người có thể tự khắc phục. Còn nếu kéo dài liên tục thì cần đi khám sớm.

Khí hư bất thường

Khí hư có thể đi kèm hàng tá vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, đừng hoảng sợ nếu điều này diễn ra hằng tháng vì đây là hiện tượng sinh lý thông thường của phụ nữ. Tuy nhiên, nếu thấy khí hư của có màu,mùi khác lạ, hãy đến bác sĩ, theo báo Người Lao Động.

Kim Trang (T/h)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang