Khuyến cáo những thực phẩm là 'kẻ thù' của người cao huyết áp

authorThu Hường 06:39 07/09/2018

(VietQ.vn) - Thay vì ăn những thực phẩm giàu chất béo, người có tiền sử cao huyết áp nên bổ sung thực phẩm giàu magiê, kali và canxi để đảm bảo sức khỏe.

Cao huyết áp đang trở thành căn bệnh phổ biến. Theo thời gian, bệnh huyết áp cao dần làm tổn thương các mạch máu, là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến sức khỏe tim mạch phải kể đến như: đau tim, bệnh thận, đột quỵ... kéo theo nhiều bệnh nguy hiểm khác xuất hiện.

Bệnh cao huyết áp được xem như kẻ cướp đi mạng sống của con người một cách thầm lặng. Nếu không kiểm tra huyết áp thường xuyên sẽ rất khó nhận thấy triệu chứng của bệnh cao huyết áp. Do đó, việc giữ thói quen sống và ăn uống lành mạnh để kiểm soát mức huyết áp là vô cùng quan trọng.

Được biết, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn quyết định huyết áp của con người. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người huyết áp cao là bổ sung những thực phẩm giàu magiê, kali, và canxi. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào người cao huyết áp cũng có thể ăn và sử dụng.

Các thực phẩm làm tăng huyết áp. Ảnh minh họa 

Không nên ăn dầu thực vật

Việc sử dụng các chất béo tổng hợp và tinh chế sẽ làm gia tăng huyết áp đáng kể ở bệnh nhân. Những người bị huyết áp cao hoặc huyết áp thấp nên tránh ăn dầu thực vật và chuyển sang các loại dầu ô liu hoặc dầu tự nhiên.

Không nên ăn thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh góp phần làm tăng huyết áp. Lượng natri quá lớn có trong thực phẩm đông lạnh dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe. Cá tươi có nồng độ natri thấp, trong khi cá đông lạnh có thể có nồng độ muối cao do quá trình chuẩn bị đông lạnh sử dụng nước muối, dầu hoặc xi-rô. Vì vậy tốt nhất là phải làm tan thực phẩm trước khi chế biến.

Tránh tuyệt đối dưa muối

Có rất nhiều natri trong mỗi miếng dưa muối. Vì vậy, dưa muối cũng góp phần làm tăng huyết áp. Ngoài dưa muối, bạn cũng nên tránh các loại đồ muối như dưa chuột muối, cà muối.

Tiết lộ loại đồ uống này có thể khiến huyết áp tăng cao(VietQ.vn) - Đồ uống có chứa caffein có thể làm tăng huyết áp, yếu tố nguy cơ dẫn đến các tình trạng như đột quỵ, bệnh tim, hay còn được biết đến là nguyên nhân gây tử vong sớm.

Tránh ăn đồ chiên rán

Các thực phẩm chiên rán như khoai tây rán, bánh rán là một trong những nhóm thực phẩm làm tăng tối đa huyết áp. Lí do là vì đồ chiên rán chứa nhiều chất béo và natri.

Bột mì trắng

Bột mì trắng có tính axít và chỉ số đường huyết nghĩa là nó chuyển đổi thành glucose một cách nhanh chóng, dẫn tới phá hủy mức đường huyết bình thường của cơ thể.

Cà phê gây đột biến huyết áp cần tránh uống

Cà phê có khả năng tạo ra đột biến huyết áp trong một khoảng thời gian ngắn sau khi uống rượu, nhưng hiệu quả sẽ giảm đáng kể. Ở những người uống cà phê thường xuyên, tác dụng này giảm đi hoặc không tồn tại do cơ thể của họ quen với chất caffein.

Tránh ăn sữa nguyên chất 

Sữa nguyên chất cung cấp nhiều chất béo hơn bạn cần, một tách sữa nguyên chất chứa 8 gram chất béo. Nếu bạn đang bị cao huyết áp, hãy sử dụng sữa tách kem tốt hơn vì chất béo bão hòa có trong sữa không tốt cho bạn và có thể dẫn đến bệnh tim.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang