Thuốc điều trị huyết áp cao, bệnh tim bị thu hồi do lo ngại gây ung thư

author 07:05 07/07/2018

(VietQ.vn) - Valsartan, loại thuốc được sử dụng phổ biến nhằm điều trị cao huyết áp và các vấn đề về tim đang được thu hồi tại Anh do lo ngại có thể gây ung thư.

Các dược sĩ người Anh cảnh báo một sự thay đổi trong cách sản xuất đã tạo ra một tạp chất nguy hiểm trong thuốc valsartan. Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe Liên hiệp Anh (MHRA) tiết lộ lỗi này bắt nguồn từ một cơ sở sản xuất hoạt chất từ Trung Quốc. Các quan chức cảnh báo, tạp chất này là một chất gây ung thư đã được chứng minh ở động vật.

Các quan chức y tế châu Âu đang làm việc cùng nhau nhằm điều tra mức độ của vấn đề và tìm hiểu mọi tác động có thể xảy ra cho bệnh nhân.

Sau các cuộc điều tra chuyên sâu về các loại thuốc valsartan, một cuộc thu hồi cũng đang được tiến hành trên khắp lục địa mặc dù không có bằng chứng cho thấy loại thuốc này đã gây hại.

Các báo cáo từ phương tiện truyền thông ở Đan Mạch cho rằng các tạp chất có trong thuốc có thể tồn tại 5 năm tuy nhiên, các quan chức Anh vẫn chưa xác nhận điều này.  

 Thuốc điều trị huyết áp cao, bệnh tim bị thu hồi do lo ngại gây ung thư

Doris Stenved, bác sĩ trưởng của Cơ quan Thuốc Đan Mạch, cho biết: "Không có mối đe dọa sức khỏe  cho bệnh nhân, nhưng từ các thử nghiệm trên động vật, tạp chất này có thể gây ung thư. Chúng tôi không chắc chắn rằng liệu nó có tác dụng tương tự với con người hay không nhưng tạp chất này là một chất không nên có trong y học."  

Valsartan là một loại thuốc kê toa quan trọng được sử dụng để điều trị huyết áp cao và suy tim. Nó cũng đôi khi được kê đơn sau khi bệnh nhân bị đau tim. Tất cả các lô valsartan bị ảnh hưởng ở Anh đều do Dexcel Pharma Ltd và Accord Healthcare sản xuất, từng được gọi là Actavis Group.

Các hoạt chất sản xuất bởi Dược phẩm Huahai từ Chiết Giang, Trung Quốc được sử dụng trong một số loại thuốc bán trên thị trường ở châu Âu. MHRA cho biết việc thu hồi chỉ đơn giản là một biện pháp phòng ngừa, do vậy bệnh nhân cũng không nên ngưng sử dụng thuốc.

Tiến sĩ Sam Atkinson, của MHRA, cho biết: 'Những người dùng thuốc valsartan bị ảnh hưởng bởi cuộc thu hồi này không nên ngừng sử dụng thuốc. Thay vào đó, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe đồng thời tìm kiếm tư vấn về cách điều trị thay thế.”

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang