Người dân cần cẩn trọng trước loại hình tội phạm mạng quốc tế đang có chiều hướng gia tăng

author 10:34 24/12/2023

(VietQ.vn) - Theo Interpol cảnh báo, thủ đoạn mới của loại tội phạm mạng quốc tế này là dụ dỗ nạn nhân thông qua các quảng cáo về việc làm để đưa người lao động đến những nơi gọi là trung tâm lừa đảo trực tuyến và buộc họ thực hiện các hoạt động lừa đảo tài chính trực tuyến tại đây.

Theo Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho biết, trong tháng 10/2023, cơ quan thực thi pháp luật của hơn 20 quốc gia đã tiến hành kiểm tra hàng trăm điểm nóng về buôn người và buôn lậu. Trong những đợt kiểm tra này đã phát hiện rất nhiều nạn nhân bị lạm dụng sức lao động, phải chịu đựng sự hành hạ về thể xác để thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến ở quy mô công nghiệp.

Thủ đoạn mới của loại tội phạm này là dụ dỗ nạn nhân thông qua các quảng cáo về việc làm để đưa người lao động đến những nơi gọi là trung tâm lừa đảo trực tuyến và buộc họ thực hiện các hoạt động lừa đảo tài chính trực tuyến tại đây. Điều đáng lo ngại là hàng trăm nghìn nạn nhân đã bị các băng nhóm tội phạm buôn người bắt ép, buộc phải thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến từ chính nơi họ bị giam giữ.

Thủ đoạn mới của loại tội phạm mạng quốc tế này là dụ dỗ nạn nhân thông qua các quảng cáo về việc làm để đưa người lao động đến những nơi gọi là trung tâm lừa đảo trực tuyến. Ảnh minh họa

Điều lo ngại là loại hình tội phạm này đang có xu hướng phát triển ở phạm vi toàn cầu. Ban đầu, những vụ việc chỉ được phát hiện tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, hiện tượng này đang được ghi nhận tại khu vực Trung Đông và Mỹ Latin.

Báo cáo của Interpol cho thấy, người lao động từ khắp nơi trên thế giới có xu hướng bị thu hút bởi các quảng cáo trên mạng xã hội và các trang tuyển dụng với lời hứa hẹn về những công việc có mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, sau khi được đưa tới nơi làm việc thực sự, thường là ở khu vực châu Á, người lao động bị cưỡng ép phải thực hiện các công việc liên quan đến lừa đảo kỹ thuật số ở quy mô lớn.

Báo cáo còn ghi nhận thêm, một số công dân Malaysia bị dụ dỗ đến Peru bởi lời hứa về công việc được trả lương cao. Trong khi đó, một số công dân Uganda lại bị lừa đưa đến Dubai, Thái Lan, Myanmar.

Tại những nơi này, họ bị giam giữ dưới sự bảo vệ có vũ trang và được "huấn luyện" cách lừa đảo trực tuyến. Nếu không thực hiện công việc này, họ sẽ bị hành hạ về thể xác, thậm chí bị bán đến các trung tâm lừa đảo trực tuyến khác ở các khu vực hẻo lánh hơn.

Theo Trợ lý Giám đốc Cộng đồng dễ bị tổn thương thuộc Interpol, Rosemary Nalubega, phương thức hoạt động lừa đảo này đang lan rộng, các nạn nhân đến từ mọi nơi trên thế giới, các trung tâm lừa đảo mới hình thành ở những nơi xa xôi thuộc khu vực Mỹ Latin.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang