Quảng Nam: Người dân nuôi gà mái đẻ cho năng suất chất lượng ổn định

author 06:25 08/12/2015

(VietQ.vn) - Nhờ nuôi gà mái đẻ, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Sương sống tại thôn Bình An, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam thu nhập 60 triệu đồng/năm.

Nhờ nuôi gà mái đẻ mà gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Sương sống tại thôn Bình An, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng, 60 triệu/năm. Đây là mô hình mà nhiều người dân Tiên Phước đang áp dụng.

Mô hình nuôi gà mái đẻ ở Quảng Ngãi

Mô hình nuôi gà mái đẻ ở Quảng Ngãi cho năng suất, chất lượng trứng tốt. Ảnh minh họa

Theo bà Mai Thị Huyền Sanh, Trạm Khuyến nông Khuyến lâm Tiên Phước, Quảng Nam, Tiên Phước là một huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam, với lợi thế giống gà địa phương chất lượng thịt, trứng thơm ngon, bàng thêm diện tích vườn, đồi rộng. Vì vậy mà nhiều người dân nơi đây đã phát huy lợi thế này để phát triển kinh tế và gia đình bà Sương là một trong số những hộ đó.

Gia đình bà Sương có duyên với con gà từ năm 2006. Trước đó bà có nghề bán rau kiếm sống tại chợ Tiên Kỳ. Quầy rau của bà bán rất chạy, nhưng với nghề bán rau cuộc sống quá bấp bênh mà công việc vất vả, phải thức khuya dậy sớm. Vì vậy, hai vợ chồng bà bỏ nghề và chuyển sang chăn nuôi gà mái đẻ.

Lúc đầu cô nuôi vài chục con gà mái đẻ trứng, nhưng do thiếu kiến thức, không có kinh nghiệm nên bà Sương đã thất bại do đàn gà bị bệnh tiêu chảy và chết gần hết cả đàn. Qua đó, bà rút ra kinh nghiệm rằng không phải làm gì cũng dễ. Bà Sương liên hệ đến Trạm Thú y huyện để xin tài liệu và xin được hướng dẫn về kỹ thuật nuôi cũng như phòng bệnh cho gà. Có kiến thức, bà bắt tay vào chăn nuôi lại, lần này bà đi chọn gà giống trong xóm, những hộ nào có con giống tốt được bà mua về gầy giống. Cô chọn được 30 mái cho đẻ trứng, gà tự ấp nở và tiếp tục chọn để nhân đàn giống tăng lên về số lượng. Với số lượng ban đầu, cô nhân đàn và chọn lọc những mái đẹp, đẻ trứng nhiều để lại làm giống.
 
Qua 2 năm bà Sương có được đàn gà mái là 150 con. Bà chọn hình thức nuôi gà theo bán chăn thả, ban ngày gà ra ngoài vườn để bơi chải, vườn được rào lưới xung quanh, ban đêm gà lên chuồng ngủ, có khu cho gà ăn uống riêng.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Ngãi, cách nuôi gà của bà Sương có khác biệt hơn các hộ trong xóm. Bà cho gà ăn thức ăn sạch gồm nhiều loại thức ăn phối trộn lại với nhau. Những nguyên liệu thức ăn cho gà như bắp, cám, bánh dầu, gạo lứt… đều bà cô tự chọn và chế biến. Bà Sương nói: “Bắp là phải mua nguyên hạt mới chất lượng, sau đó về phơi khô rồi xay thành bột cho gà ăn. Các loại thức ăn khác như bột cám, bánh dầu, gạo nên chọn thức ăn mới, không bị ẩm mốc. Trong khẩu phần ăn cho gà hằng ngày phải có rau xanh như rau muống, chuối cây… được rửa sạch, thái nhỏ rồi trộn vào bột”. Ngoài ra hằng tuần bà mua cá tươi ngoài chợ về băm nhỏ và trộn vào bột cho gà ăn. Ngoài ra, chuồng trại được vệ sinh hằng ngày nên mặc dù nuôi gà nhiều năm nhưng trong chuồng gà không có mùi hôi.

Bên cạnh việc cho gà ăn bà Sương cũng đặc biệt chú trọng việc phòng bệnh cho gà. Vì vậy đàn gà nhà bà luôn khỏe mạnh, không mắc bệnh dù xung quanh xóm có dịch, năng suất và chất lượng được đảm bảo.

Sản phẩm bà thu được từ chăn nuôi gà mái đẻ là trứng và gà con, trong đó trứng gà ta bà bán rất chạy. Khách hàng chủ yếu là người dân địa phương và những người quen ở Sài Gòn. Họ mua số lượng nhiều và phải đặt trước mới đủ số lượng.

Với cách cho gà ăn như trên, đàn gà nhà bà Sương đẻ trứng nhiều, mỗi con gà đẻ trên 100 quả/năm, trứng gà nhìn thấy to hơn và ăn rất thơm, béo. “Tôi cho gà ăn thức ăn sạch nên gà đẻ trứng to lắm, mấy người trong xóm nuôi gà nhưng gà đẻ ít và trứng gà nhỏ chứ không to được như vậy. Tôi bán 5.000 đồng 1 quả trứng. Bên cạnh đó cô còn có thêm thu nhập từ việc bán gà con cho người dân địa phương có nhu cầu và bán gà thịt (gà mái loại thải và gà hậu bị không được chọn làm mái). Như vậy trừ hết chi phí tôi thu được 5 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập như vậy tôi có một cuộc sống đầy đủ và có tiền tiết kiệm để dưỡng già", bà Sương nói.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang