Người dân Thủ Thiêm bật khóc, ngất xỉu ngay tại hội trường tiếp xúc cử tri

authorHòa Lê 11:37 10/05/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người dân Thủ Thiêm bật khóc, ngất xỉu ngay tại hội trường tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội TPHCM.

Ngày 9/5, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 7 thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM đã tiếp xúc cử tri quận 2. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bức xúc về việc giá đất đền bù cho các hộ dân giải tỏa trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá không hợp lý.

Hội nghị bắt đầu lúc 14h và kết thúc lúc 20h30, hơn 50 ý kiến cử tri đã gửi tới Chủ tịch HĐND TPHCM và các đại biểu Quốc hội. Có thể nói đây là buổi tiếp xúc cử tri kéo dài và nhiều ý kiến nhất tại TPHCM từ trước tới nay.

Buổi tiếp xúc nóng ngay khi cử tri bắt đầu nêu ý kiến. Đây đa phần là những người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án khu đô thị Thủ Thiêm. Bà Lê Thị Bạch Tuyết khẳng định vấn đề đền bù có vấn đề. Dẫn chứng là bà gọi lên Sala để hỏi giá thì được báo là 350 triệu đồng/m2. Trong khi trước đó, Nhà nước đền bù cho gia đình với mức giá 18 triệu đồng/m2.

Nhiều cử tri cho biết, cuộc sống gia đình hoàn toàn bị đảo lộn, 10 năm qua bỏ hết mọi thứ để đi kiện từ các cấp của thành phố Trung ương đến. Bà Nguyễn Ngọc Thanh, đường Lương Định Của vừa khóc vừa kể căn nhà hai mặt tiền của bà gần chợ An Khánh, bị ép tháo dỡ và chỉ được bồi thường 94 triệu đồng. Khi đó muốn mua căn hộ tái định cư phải đóng thêm đến 800 triệu đồng; không có tiền nên gia đình phải sống tạm bợ hết sức khổ sở. Vì bức xúc, có người dân cho rằng họ không bị cưỡng chế mà là bị “cưỡng chiếm”. Ông Ngô Hùng Phong kể lại câu chuyện đẫm nước mắt là trước khi mất, bố ông còn thắc mắc “Nhà tôi đâu?”.

Trong khi đó, ông Trần Kim Long cho biết lúc trước ông làm ở Đường sắt Việt Nam hay vắng nhà thường xuyên do đặc thù công việc. Năm 2007 ông bị giải tỏa nhà một cách mà theo ông là hoàn toàn bất ngờ và ông đã ngược xuôi kiện cáo cả chục năm qua: “Khi tôi về thì nghe nói nhà tôi bị giải tỏa rồi. Tôi mới đi kiện, tôi khẳng định là chưa nhận bất cứ văn bản nào của Quận 2. 10 năm qua tôi gửi thư rất nhiều với tâm trạng vợ chết, nuôi con nhỏ, ở nhà trọ…giờ đã về hưu rồi, không còn điều kiện nữa”.

Người dân Thủ Thiêm bật khóc, ngất xỉu ngay tại hội trường tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội

 Nhiều người đã bật khóc vì bức xúc cho hoàn cảnh của mình cũng như nhiều hộ dân khác. Ảnh: Dân Trí

Nhiều người đã bật khóc vì bức xúc cho hoàn cảnh của mình cũng như nhiều hộ dân khác, nay được trình bày trước đại biểu Quốc hội. Do buổi tiếp xúc cử tri kéo dài 6 tiếng đồng hồ, một số cử tri lớn tuổi, sức khỏe không đảm bảo đã bị ngất xỉu ngay tại hội trường. Ngay sau đó, ban chủ trì buổi tiếp xúc cử tri yêu cầu mọi người giãn ra để xức dầu cho cử tri bị ngất. 

Sau hơn 50 ý kiến cử tri, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 đã thay mặt chính quyền địa phương trả lời một số nội dung cử tri phản ánh. Tuy nhiên, không khí hội trường lúc hơn 20h trở nên căng thẳng vì cử tri không đồng tình với trả lời của lãnh đạo quận.

Hà Nội: Cháy lớn ở chân cầu Vĩnh Tuy, một người tử vong(VietQ.vn) - Cháy lớn kèm theo tiếng nổ xảy ra ở khu vực chân cầu Vĩnh Tuy (Long Biên, Hà Nội) , khói đen bốc lên cuồn cuộn bao trùm ngôi nhà ba tầng bênh cạnh khiến một người tử vong.

Kết luận buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết toàn bộ ý kiến của nhân dân sẽ được tổng hợp để báo cáo Bí thư Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy để có chỉ đạo toàn diện. Hiện nay Thanh tra Chính phủ đang làm việc, kiểm tra lại hồ sơ qua các thời kỳ và sẽ có kết luận sau. Bà Tâm đề nghị Quận 2 phải rà soát lại hồ sơ mà người dân phản ảnh, người dân chịu khó, chính quyền phải kiên trì, sai cái gì sửa cái đó, ai sai phải chịu trách nhiệm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM, đại biểu Quốc hội nói: “Nghe cô bác nói mình xót lắm bởi vì chính quyền giải quyết việc lớn mà người dân chưa đồng thuận. Và còn khiếu nại, còn ý kiến với tổ đại biểu là còn tin chúng tôi và mình làm chưa có đạt yêu cầu là ray rứt lắm. Nhưng không phải ray rức rồi thôi mà phải tiếp tục theo dõi, làm, giám sát…Khi nào còn 1 ý kiến thì chúng tôi cũng còn đeo bám để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm”.

Người dân Thủ Thiêm bật khóc, ngất xỉu ngay tại hội trường tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội

Người dân Thủ Thiêm bật khóc, ngất xỉu ngay tại hội trường tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Lao Động

 

Buổi tiếp xúc cử tri kéo dài kỷ lục từ 14h đến gần 21h cho thấy sức nóng của vấn đề Thủ Thiêm, một vấn đề đã kéo dài nhức nhối trong nhiều năm qua. Đã đến lúc, các cấp chính quyền từ Trung ương đến TPHCM cần phải nhìn thẳng vào sự thật để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho nhân dân. Làm sao để mục đích tốt đẹp của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm phải được thực hiện đúng như quy hoạch ban đầu và hợp lòng dân. Trách nhiệm của chính quyền, cá nhân liên quan đến quy hoạch này ra sao cần phải được thanh tra làm rõ.

 

 

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang