‘Người đẹp thành Venice’ vỡ mộng ‘Thánh chiến’ sau khi tham gia IS

author 06:41 26/11/2015

(VietQ.vn) - Truyền thông Áo mới đây đưa tin, cô gái Samra Kesinovic (17 tuổi), bỏ nhà ra đi vào tháng 4/2014 đã bị đánh đến chết khi đang cố gắng chạy trốn khỏi IS.

Vỡ mộng “Thánh chiến”

Trước đó, bạn của Samra là Sabina Selimovic cũng đã bị thiệt mạng ở Syria.

Cả 2 cô gái đều có cha mẹ là người tị nạn Bosnia, đều bỏ nhà đi vào tháng 4/2014 sau khi tuyên bố rằng họ muốn chiến đấu ở Syria.

phụ nữ bỏ trốn theo IS

Sabina Selimovic (trái) và Samra Kesinovic, hai thiếu nữ Áo đã bỏ nhà theo IS. (ảnh: New York Post)

Một thanh niên giấu tên - là người yêu của Samra Kesinovic nói với tờ báo mạng European Knights Project rằng, họ yêu nhau từ khi còn học trung học: "Samra Kesinovic được bạn bè trong lớp mô tả là "người đẹp thành Venice". Cô ấy xinh đẹp, hát hay, khiêu vũ giỏi. Chẳng có gì bất thường nơi cô ấy cho đến ngày cô ấy đi theo IS".

Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau khi thi đậu vào Trường đại học Vienna, Samra Kesinovic đã bị thuyết phục bởi những lời kêu gọi "thánh chiến" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thông qua một số thanh niên người Chechnya khi họ đưa hai cô đến thăm một nhà thờ Hồi giáo trong vùng. Tại đây, Samra Kesinovic và Sabina Selimovic đã được một giáo sĩ có tư tưởng cực đoan thuyết giảng và không ngừng công kích lối sống sa đọa của người phương Tây.

Tiếp theo, ông giáo sĩ thuyết phục hai cô gái rằng, cách duy nhất để tẩy rửa linh hồn và có được sự bình an vĩnh cửu là đi đến Syria  tham gia vào các cuộc thánh chiến. Bên cạnh đó, vị giáo sĩ còn cung cấp cho hai cô địa chỉ các trang web của IS, đồng thời  khuyên các cô nên tìm đọc hàng ngày.

Gần giữa tháng 4/2014, hai cô gái trẻ âm thầm thu xếp hành lý để tham gia hàng ngũ những chiến binh thánh chiến IS. Thông tin duy nhất mà hai cô để lại cho gia đình chỉ là một mẩu giấy với dòng chữ: “Đừng tìm kiếm con. Con sẽ phục vụ thánh Allah, và sẽ chết cho ông ấy”.

phụ nữ tham gia IS

Samra Kesinovic trên mạng Facebook của cô.

Bằng nhiều cách khác nhau, Samra Kesinovic và Sabina Selimovic từ Vienna, Áo đến Thổ Nhĩ Kỳ rồi từ Thổ Nhĩ Kỳ, họ sang Syria. Sau đó, họ đến thành phố Rakka - một thành phố ở miền Bắc Syria, hiện chịu sự kiểm soát của IS. Tại đây, cả hai được huấn luyện cách sử dụng vũ khí, cách chặt đầu người bằng dao, cách tiến hành chiến tranh du kích.

Một thời gian ngắn sau khi bỏ nhà ra đi, 2 cô gái có xuất hiện trên các trang web tuyên truyền của IS, tay cầm khẩu súng trường Kalashnikov, xung quanh họ là những người đàn ông có vũ trang.

Sau đó, có thông tin cho rằng, 2 cô gái kết hôn với các tay súng IS và từng có thai. Cảnh sát Áo cho biết, tài khoản trên trang web cá nhân của hai cô có thể đã bị IS chiếm quyền điều khiển nhằm tung ra những thông tin giả về cuộc sống mới của họ tại Syria bởi lẽ mẹ của hai cô khẳng định rằng, lời lẽ trên trang web "hoàn toàn không giống với cách mà Samra Kesinovic và Sabina Selimovic vẫn nói hàng ngày khi còn ở Áo".

Hơn một năm trôi qua sau khi gia nhập IS, 2 cô gái trẻ đã có những kết cục đáng buồn.

Cạm bẫy muôn trùng

Trường hợp của Samra Kesinovic và Sabina Selimovic không phải cá biệt. Thực tế, nhiều thiếu nữ phương Tây đã bỏ nhà sang Syria vì bị lừa phỉnh với những lời hứa được bố trí làm công việc từ thiện. Chỉ khi đặt chân tới Syria, họ mới nhận ra số phận nghiệt ngã chờ đón mình: phải cưới một chiến binh, phải tuân theo luật Hồi giáo khắc nghiệt, cuộc sống thường xuyên bị quản thúc và có ít cơ hội về nhà.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Áo Alexander Marakovits cho biết, ngày càng nhiều những người trẻ tuổi ở đất nước này muốn rời bỏ đất quê hương đến chiến đấu trong hàng ngũ IS.

Trong khi các chính quyền phương Tây thường tập trung chú ý vào việc đông đảo nam thanh niên rời nhà tới Syria và Iraq, giới an ninh châu Âu đã lo ngại về việc có một lượng nhỏ các cô gái cũng đi theo cung đường tương tự. Cụ thể, các cô gái chỉ chiếm 10% những người phương Tây rời nhà tới Iraq và Syria. Tuy nhiên họ được coi như “phần thưởng” giá trị cao và các chiến binh rất thích cưới họ.

Các thiếu nữ phương Tây, do non nớt về kinh nghiệm cuộc sống, thường dễ bị những kẻ tuyển mộ là phụ nữ, lớn tuổi và cáo già hơn, dụ dỗ đi theo con đường cực đoan. Những kẻ tuyển mộ này thường sống ở châu Âu, thông qua mạng xã hội, điện thoại, việc kết bạn giả vờ... sẽ thuyết phục họ tới Iraq, Syria làm từ thiện. Một số bị lừa phỉnh rằng thông qua các chuyến đi như thế, họ đang giúp đỡ hoạt động thánh chiến.

Các nguồn tin an ninh cho Reuters biết rằng, nhiều cô gái trở nên cực đoan đã xuất thân từ các gia đình Hồi giáo theo đường lối ôn hòa. Nhưng đây không phải yếu tố đặc trưng bởi cũng có người xuất thân từ Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo hoặc vô thần. Họ cũng có thể giàu có hoặc nghèo khổ, từng sống ở nông thôn hoặc đô thị. Nhiều thiếu nữ đã tìm tới Iraq và Syria do ảo tưởng về tình yêu, sau khi bị nhiều chiến binh thánh chiến thả lời ong bướm qua chat.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang