Người dùng trực tuyến cần cẩn trọng sau vụ việc hàng loạt kênh YouTube nổi tiếng bị hack

author 19:46 10/04/2024

(VietQ.vn) - Việc hacker chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Truy cập vào thông tin cá nhân để sử dụng vào mục đích lừa đảo gây ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, uy tín và quyền riêng tư của họ.

Mới đây, kênh YouTube MixiGaming với hơn 7,3 triệu người theo dõi của streamer nổi tiếng Độ Mixi (Phùng Thanh Độ) đã bị hacker tấn công và chiếm quyền điều khiển, sau đó đổi tên kênh thành "Ripple", thay đổi ảnh bìa và ảnh đại diện của kênh. Hacker cũng đã ẩn hết nội dung video và dùng kênh này để livestream nội dung quảng cáo tiền mã hóa. Không lâu sau đó, Độ Mixi đã lấy lại được kênh YouTube của mình. Tuy nhiên, do chủ quan của streamer này, kênh YouTube MixiGaming lại một lần nữa bị hacker chiếm quyền kiểm soát kênh.

Kênh MixiGaming của Độ Mixi bị hacker chiếm quyền và phát nội dung quảng cáo tiền mã hóa. Ảnh minh họa

Giống như lần trước, không chỉ tên kênh mà ảnh đại diện, ảnh bìa của kênh cũng đều được thay đổi hoàn toàn. Các video trên kênh đã được thay thế bằng những video về chủ đề phóng tên lửa và du hành không gian. Thậm chí kênh này còn phát livestream video với nội dung xem nhật thực toàn phần. Hiện tại, toàn bộ video trên kênh đã bị ẩn.

Cùng thời điểm đó, kênh YouTube Quang Linh Vlogs cũng bất ngờ đổi tên thành một loại tiền số khiến cộng đồng mạng cảm thấy hoài nghi. Trên trang Facebook Phạm Quang Linh có dấu tích xanh, xuất hiện bài đăng thông báo việc 3 tài khoản YouTube thuộc hệ thống kênh của Quang Linh Vlogs đã bị hack.

 Kênh YouTube Quang Linh Vlogs cũng bị hacker chiếm quyền kiểm soát kênh.

Theo Cục An toàn thông tin, việc hacker chiếm đoạt quyền điều khiển của tài khoản mạng xã hội của người dùng có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như truy cập vào thông tin cá nhân để sử dụng vào mục đích lừa đảo hoặc gây ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, uy tín và quyền riêng tư của họ. Đối tượng cũng có thể sử dụng tài khoản để gửi tin nhắn lừa đảo hoặc các liên kết độc hại đến danh sách bạn bè của người nổi tiếng.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dùng cần tuyệt đối cẩn trọng trong việc bảo mật tài khoản và thông tin cá nhân. Các nhà sáng tạo nội dung nên cẩn trọng với "stream key" (mã sự kiện phát trực tiếp), tránh bị lộ lọt tạo cơ hội cho hacker. Không chỉ đối với người nổi tiếng, nhà sáng tạo nội dung hay những người có tầm ảnh hưởng, những người dùng đơn thuần cũng cần thực hiện những thao tác để quản lý chặt chẽ tài khoản của mình. Người dân chỉ nên sử dụng phần mềm có bản quyền.

Cẩn trọng với các email, đường dẫn đáng ngờ, tránh xa các phần mềm lậu và các bản "crack" (mở khoá). Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm hoặc thông tin đăng nhập qua tin nhắn hoặc email; không đăng nhập tài khoản trên thiết bị lạ. Hình thành thói quen thường xuyên thay đổi mật khẩu, cài đặt mật khẩu mạnh, xác thực 2 bước.

Ngoài ra, người dùng cũng nên cảnh giác trước những tin nhắn vay mượn tiền không chỉ từ người lạ mà cả những người quen biết, người thân trong gia đình. Khi có yêu cầu vay hoặc chuyển tiền vào tài khoản qua mạng xã hội, người dân nên thực hiện các phương thức xác thực khác như gọi điện thoại hay sử dụng các kênh liên lạc khác để xác nhận lại, tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang