Người làm báo lan tỏa tinh thần STAMEQ

author 10:04 21/06/2024

(VietQ.vn) - Hơn 7 năm gắn bó với nghề, trong sự hồ hởi đón mừng ngày vui của những người làm báo (21/6/1925 -21/6/2024), tôi cảm thấy thật may mắn khi được hòa mình trong dòng chảy báo chí nói chung và ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nói riêng.

Một lần được tòa soạn cử đi đưa tin chương trình nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ thuộc lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, khi kết thúc chương trình, tôi may mắn gặp TS. Hà Minh Hiệp – Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Ủy ban) cũng là người trực tiếp chủ trì và có bài chia sẻ tâm huyết tại chương trình.

TS. Hà Minh Hiệp có hỏi tôi: “Em cảm thấy chương trình thế nào, có hay và bổ ích không?”. Rõ ràng rồi, chương trình rất thiết thực bởi việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, văn hóa cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không chỉ tạo thành văn hóa ngành mà sâu xa hơn sẽ “thấm vào máu” mỗi người, lan tỏa đến từng gia đình. Sự thân thiện và gần gũi của một người lãnh đạo để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc.

Một lần khác, bạn đồng nghiệp khệ nệ xách đồ nghề tác nghiệp về cơ quan lúc 6h chiều sau buổi tham gia đưa tin chương trình làm việc giữa Ủy ban và một đơn vị nước ngoài. Bạn đồng nghiệp của tôi có nói rằng trình độ sử dụng tiếng nước ngoài của cán bộ thuộc Ủy ban rất khá. Vậy là chẳng ai bảo ai, chúng tôi tự thấy mình cần nâng cấp bản thân để bắt nhịp với xu thế vì sự ì ạch đồng nghĩa với đào thải.

Kể từ ngày 1/6/2024, Tổng cục TCĐLCL đổi tên thành Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Commission for the Standards, Metrology and Quality of Viet Nam - STAMEQ). Sự thay đổi hướng đến phát triển mạnh mẽ và điều cốt lõi như một dòng chảy đang tiếp diễn là hàng ngày mỗi con người STAMEQ vẫn đang nỗ lực hoàn thiện bản thân hơn nữa, khiến tinh thần STAMEQ không bao giờ ngừng “cháy”.

Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức Hội thảo chuyên đề về định hướng phát triển STAMEQ. (Ảnh: Hồng Vân).

Để cụ thể hóa tinh thần trên, Ủy ban đã ban hành quyết định về “Tầm nhìn STAMEQ”. Nói về nguồn cảm hứng xây dựng Tầm nhìn STAMEQ, TS. Hà Minh Hiệp cho biết: “Thời gian qua, Ủy ban đã có rất nhiều đóng góp cho xã hội, tuy nhiên đâu đó so với kỳ vọng và phát triển của thế giới hiện nay chưa đạt được mong muốn. Chính vì vậy, chúng tôi luôn trăn trở làm sao có được tinh thần và phong thái làm việc hiệu quả, cùng với đó là mong muốn con người yêu lao động, muốn cống hiến, sẵn sàng hy sinh vì quyền lợi và lợi ích của Ủy ban. Chúng ta cần môi trường văn hóa mới bên cạnh văn hóa truyền thống mà 60 năm qua chúng ta xây dựng để có thể hội nhập”.

Theo ông Hà Minh Hiệp, 5 trụ cột xây dựng Tầm nhìn STAMEQ gồm: tinh thần, con người, văn hóa, hành động, sáng kiến.

“Vấn đề thứ nhất về tinh thần, khi làm việc với tinh thần tốt chúng ta sẽ say mê và yêu công việc. Với tinh thần cống hiến, chia sẻ, đồng hành, đồng thuận là phương thức rất quan trọng hướng đến mục tiêu chung của STAMEQ.

Vấn đề thứ hai là con người, con người là trung tâm của tầm nhìn STAMEQ. Cần xây dựng con người STAMEQ có tri thức, muốn học tập. Học tập là công cụ để vươn ra thế giới và giải quyết những khó khăn, chúng ta không thể sử dụng con người và tư duy cũ để giải quyết những thách thức mới.

Vấn đề thứ ba là văn hóa, Ủy ban là tổ chức có sự đa dạng về văn hóa và được kế thừa qua nhiều thế hệ. Cần xây dựng văn hóa của STAMEQ sao cho các đơn vị đồng lòng hợp tác hỗ trợ nhau, chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm. Dù nguồn lực có hạn nhưng khi chúng ta đồng lòng sẽ giải quyết được bài toán lớn của quốc gia.

Vấn đề thứ tư là tinh thần, xây dựng tinh thần hành động của STAMEQ, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm, dám dấn thân và cống hiến.

Vấn đề thứ 5 cũng là trụ cột cuối cùng là xây dựng sáng kiến. Trong đó, sáng kiến về hạ tầng chất lượng quốc gia là sáng kiến rất quan trọng giúp chúng ta tăng cường kết nối, sử dụng nguồn lực quốc gia, tăng cường thỏa thuận, thừa nhận giữa các kết quả đánh giá sự phù hợp. Hạ tầng chất lượng quốc gia là con đường để STAMEQ củng cố, phát triển và vươn mình ra thế giới”, người đứng đầu Ủy ban nhấn mạnh.

Tôi nhớ một vị lãnh đạo từng nói, muốn lan tỏa tinh thần đến mọi người thì chính bản thân mình trước tiên phải trở thành ngọn lửa. Đúng vậy, vì bản sắc STAMEQ, những người làm báo như chúng tôi sẽ nỗ lực không ngững để lan tỏa tinh thần người làm báo và văn hóa STAMEQ.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang