Người phụ nữ gốc Việt 'bí ẩn' trong phái đoàn của Tổng thống Obama

author 15:11 23/05/2016

(VietQ.vn) - Người phụ nữ gốc Việt 39 tuổi này là Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Nam Á và châu Đại dương của Nhà Trắng, là cố vấn của Tổng thống Obama.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Theo tin tức từ báo Infonet dẫn nguồn Los Angeles Times, sau hơn 36 năm rời quê hương, bà Elizabeth Phu đã quay trở lại Việt Nam với tư cách một công dân Hoa Kỳ, là cố vấn của Tổng thống Obama và có mặt trong phái đoàn công du của ông tới Việt Nam lần này.

Người phụ nữ gốc Việt 39 tuổi này là Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Nam Á và châu Đại dương của Nhà Trắng và là thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ. Bà Phu đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc với hai đời Tổng thống Mỹ là George Bush và Obama cùng các Bộ trưởng Quốc phòng tiền nhiệm và đương nhiệm trong vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia Mỹ.

Với tư cách là cố vấn các vấn đề Đông Nam Á và châu Đại Dương, bà Elizabeth Phu là người lên kế hoạch cho những chính sách đối ngoại với các quốc gia Đông Nam Á và ASEAN, đồng thời bà cũng là người tham vấn cho Tổng thống Obama cách ứng phó với các sự kiện ngoại giao, quân sự, kinh tế trong khu vực.

Đối với Việt Nam, bà Phu là thành viên chủ chốt tham gia các công tác chuẩn bị, dàn xếp các thỏa thuận chính trị, kinh tế, quốc phòng trong các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước, cụ thể như chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ thời gian vừa qua và chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Obama.

 bà Elizabeth Phu

Bà Elizabeth Phu. Ảnh: Los Angeles Times

Theo Los Angeles Times, bà Phu lớn lên tại Oakland và tốt nghiệp Đại học California ở San Diego. Trong thời gian làm việc tại chính phủ, bà có 5 năm phụ trách các vấn đề quốc phòng trên nhiều vị trí như cố vấn chính sách cho NATO, giám đốc phụ trách vụ Đông Nam Á và cố vấn các chính sách không phổ biến.

Ngoài ra bà còn từng là thành viên thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng. Điều này giải thích vì sao ông Obama luôn tham vấn bà Phu trong các chính sách tại khu vực mà ông xem là quan trọng trong công tác thương mại và liên minh chiến lược.

Trong những năm làm việc tại Nhà Trắng, bà Phu đã giúp ông Obama lập nên những quy tắc áp dụng với khu vực Đông Nam Á. Từ Kuala Lumpur, bà Phu không ngừng truyền tải đi ước mơ mang đến hy vọng cho những số phận kém may mắn, Zing News đưa tin. 

"Đây là ngôi nhà của lòng nhân ái, là mái ấm đối với nhiều người tại một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Và đây cũng sẽ là định hướng trong chính sách đối ngoại của tôi", bà chia sẻ.

Câu chuyện gia đình của bà Phu vào năm 1978 giờ đây được bà nhắc đến nhẹ nhàng như một kỷ niệm cũ. “Dù là một người tị nạn đến từ một quốc gia đang phát triển nhưng tôi vẫn có thể lớn lên thành công trên nước Mỹ và có cơ hội tuyệt vời được làm việc trong Nhà Trắng. Điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng tự hào”, bà Phu chia sẻ.

Hình ảnh mới nhất từ lễ đón Tổng thống Mỹ Obama tại Phủ Chủ tịch(VietQ.vn) - Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón.

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang