Một phụ nữ bị thủng ruột do lơ đễnh uống thuốc còn nguyên vỏ bọc

author 18:39 19/03/2022

(VietQ.vn) - Một phụ nữ 48 tuổi bị thủng ruột, nhiễm trùng ổ bụng, nguy hiểm tính mạng sau khi uống viên thuốc bọc nguyên vỏ.

Bác sĩ Hồ Văn Phước, Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. CT scan vùng bụng ghi nhận ruột non có dị vật đâm thủng ruột. Xét nghiệm sàng lọc cho thấy người bệnh mắc Covid-19.

Khi bác sĩ hỏi kỹ thông tin, bệnh nhân mới nhớ 3 ngày trước lơ đễnh uống một viên thuốc còn nguyên vỏ bọc. Sau uống, chị không thấy triệu chứng khó chịu nên không đi khám, đến tối ngày thứ 3 đau bụng nhiều mới nhập viện.

 Viên thuốc còn nguyên vỏ bọc được người phụ nữ uống gây thủng ruột. Ảnh: VnExpress

Các bác sĩ mổ cấp cứu trong đêm tại phòng phẫu thuật dành cho bệnh nhân Covid-19. Ê kíp lấy dị vật, khâu lại ruột non bị thủng. Sau mổ ba ngày, người bệnh hồi phục tốt, hết đau bụng, tình trạng nhiễm trùng ổn định, ăn uống được.

Theo bác sĩ Phước, đây là trường hợp rất nguy hiểm vì ruột thủng, ổ bụng bị nhiễm trùng. Nếu ngay sau khi nuốt viên thuốc, bệnh nhân đến bệnh viện vấn đề sẽ được giải quyết đơn giản và nhẹ nhàng hơn nhiều. Lúc đó, bác sĩ chỉ cần nội soi dạ dày để gắp viên thuốc ra mà không cần phẫu thuật.

Một trường hợp tương tự trước đó cũng xảy ra tại Bệnh viện Nhân dân 115. Theo đó, bệnh viện tiếp nhận và kịp thời can thiệp cho một trường hợp bị dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm. Bệnh nhân là nam thanh niên N.V.B. (28 tuổi) đến bệnh viện trong tình trạng đau cổ, ho khạc ra đờm nhớt có lẫn máu.

Trước nhập viện một ngày, người bệnh uống thuốc do vội vàng nên sơ ý nuốt phải viên thuốc còn vỏ. Ngay sau đó người bệnh đã tới cơ sở y tế gần nhà khám và nội soi để gắp viên thuốc ra nhưng không thành công.

Tình trạng đau cổ ngày càng tăng, bệnh nhân đã tới Bệnh viện Nhân dân 115 thăm khám. Sau kiểm tra, bác sĩ chỉ định cho người bệnh nội soi. Trên hình ảnh camera nội soi, bác sĩ phát hiện một viên thuốc còn nguyên vỏ nằm kẹt ở thực quản trên. Những cạnh sắc của vỏ viên thuốc chọc vào thành thực quản và gây tổn thương niêm mạc thực quản thành nhiều đường xuất huyết rỉ rả.

Các bác sĩ nhận định nếu không khẩn trương lấy dị vật, cạnh sắc nhọn của vỏ thuốc sẽ đâm thủng thực quản, khiến bệnh nhân bị áp xe trung thất nguy cơ tử vong. Để lấy được viên thuốc còn nguyên vỏ có kích thước lớn qua nội soi, bác sĩ đã dùng dụng cụ chuyên biệt gồm kìm răng cá sấu để cố định dị vật và mũ trùm dùng để bao phủ dị vật, tránh tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa kéo thành công dị vật ra ngoài.

Theo các bác sĩ, việc bệnh nhân nuốt dị vật sắc nhọn không hiếm gặp trong cấp cứu tai mũi họng. Dị vật thường là xương cá, tăm tre, răng giả, viên thuốc còn vỏ bọc… Các dị vật này có thể gây tắc ruột, thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa và rò tiêu hóa. Một số biến chứng có thể dẫn đến viêm phúc mạc, hoại tử ruột, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc ổ bụng… nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân sau khi phát hiện nuốt dị vật nên nhanh chóng đến cơ sở y tế có thiết bị nội soi để được giải quyết sớm và nhẹ nhàng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang