Người Tây thích nhất món ăn Việt nào? (Phần 2)

author 07:08 07/04/2014

(VietQ.vn) - Điều níu chân lữ khách bốn phương đến Việt Nam là những bản sắc ẩm thực ba miền khác nhau. Từng vùng đất đều gợi lên những hương vị không thể nào quên.

Không đa dạng như lối ẩm thực Bắc Hà, cũng không được phồn thực như lối ẩm thực Nam Hà, ẩm thực Miền Trung có một chiều sâu riêng, mang đậm nét bản sắc của một vùng đất thanh lịch, nhẹ nhàng.

 

Bánh bèo Hà Tĩnh

 

banhbeo


Bánh bèo là một loại bánh dân dã và không phải là đặc sản riêng của vùng nào, nên có ở khắp các miền đất nước như Huế, Nghệ An, Quảng Bình…. Khác với bánh bèo ở các nơi khác, bánh bèo Hà Tĩnh mang một sắc thái ẩm thực riêng.Bánh bèo ở Hà Tĩnh được làm từ bột lọc, nhân trong làm từ tôm non bóc vỏ hoặc từ thịt nạc được xào lên cùng với hành khô, sau đó ăn kèm với rau thơm, bánh bèo khi ăn chấm nước mắm chua ngọt pha thêm tương ớt để tạo nên vị vừa cay, vừa chua ngọt. Bánh bèo dù ăn nóng hay nguội đều ngon và hấp dẫn. Khi ăn nóng, kèm nước mắm cay trong những ngày trời se se lạnh sẽ thấy ấm lòng. Còn khi ăn nguội, bánh hơi dai, giòn mang vị đậm đà.

 

Bún bò Huế

 

bunbohue

 

Bún bò Huế là một trong những đặc sản của xứ Huế, mặc dù món bún ở đâu cũng có. Trong nước dùng của bún, người Huế thường nêm vào một ít mắm ruốc, góp phần làm nên hương vị rất riêng của nồi bún bò Huế. Sau khi xương bò được hầm chín tới, người ta thường thêm vào một ít chả heo hay chả bò được quết nhuyễn. Thịt bò có thể được xắt mỏng, nhúng vào nước dùng đang sôi trước khi cho vào tô bún (gọi là thịt bò tái). Người ta cũng thường cho thêm một ít ớt bột và gia vị vào tô bún rồi ăn với rau sống gồm giá, rau thơm, xà lách, rau cải con, bắp chuối xắt nhỏ...

 

Cơm hến

 

comhen

 

Cơm hến là một đặc sản ẩm thực Huế. Cơm hến được trình bày dưới hình thức là cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị, nước hến, mắm ruốc, rau bắp cải, tóp mỡ, bánh tráng nướng, mì xào giòn, ớt màu, đậu phộng nguyên hạt, dầu ăn chín, tiêu, vị tinh (bột ngọt, mì chính) và muối. Tất cả đều để nguội. Duy có nước hến phải được giữ cho nóng sôi. Bát cơm hến được trộn từ tất cả các thành phần trên rồi chan nước hến. Cơm hến thường được ăn với ớt thật cay mới đúng vị; còn đối với bún hến thì có lẽ sẽ ngon hơn nếu ăn khô (tức là không chan nước hến khi ăn). Tô cơm hến vừa thơm, vừa có vị ngọt của hến, của nước luộc hến. Có thể nói cơm hến là món ăn cay nhất trong ẩm thực Huế, vừa ăn vừa xuýt xoa, ăn đến đâu mồ hôi chảy ra đến đấy, nhưng với người Huế như vậy mới đã, mới thấm và mới cảm nhận được hết hương vị thơm ngon của món ăn.

 

Mì Quảng

 

miquang

 

Mì Quảng là món ăn dân dã mộc mạc của người dân xứ Quảng xưa (Đà Nẵng và Quảng Nam ). Mì Quảng có nhiều loại, mì làm bằng gạo lức có màu nâu đỏ, mì pha bột nghệ có màu vàng, còn làm bằng bột gạo thường thì có màu trắng như bánh phở. Mì Quảng ăn khô, nước mì sền sệt với thịt lợn xắt vụn, với tôm khô giã nhuyễn nấu nhừ. Sợi mì vàng nghệ chỉ thấm ướt nước lèo chứ không chan nhiều như phở Hà Nội hay bún bò Huế. Bát mì Quảng gồm có vài miếng thịt lợn, bò, gà hoặc tôm cá, nhúm hành hoa, nhúm lạc rang, có thể thêm nửa quả trứng vịt luộc và không thể thiếu miếng bánh đa vừng giòn tan.Ăn mì Quảng phải ăn nhiều rau mới ngon. Rau sống dùng kèm đúng kiểu phải có tới chín loại, từ cây cải non đương nụ, cọng giá trắng tinh, rau muống non xanh chẻ nhỏ, lá hành chọn nơi gần củ có màu đậm, xà lách chọn lá xanh, rau quế, rau răm xanh mướt… cho đến ngổ ta xắt dài để ngọn, tất cả trộn đều với bắp chuối chát xắt mỏng. Dòng nước lèo sền sệt thấm đẫm sợi mì vàng mịn óng ả, béo mà ngọt lịm giọng, vị cay xè của ớt, vị lạc rang trên lửa than thơm phức, bùi bùi, mằn mặn, miếng bánh tráng vừng thơm lựng, giòn tan quyện với rau sống mát lạnh thật thú vị.

 

Bánh hỏi Bình Định

 

banhhoiBánh hỏi lòng lợn

 

Tất cả những làng quê Bình Định khi cưới hỏi, cúng giỗ, lễ lạt đều có món bánh hỏi. Bánh hỏi làm bằng bột gạo, mà phải là gạo cũ mới ngon. Sau một đêm ngâm cho mềm, gạo được đem xay thành bột. Người làm bánh sẽ nhồi bột thành những “vặn” lớn, sau đó cho vào khuôn nhôm. Khuôn nhôm hình trụ, đáy có đục nhiều lỗ nhỏ. Khi ép, bột sẽ theo lỗ đổ ra thành sợi bánh. Người vắt bánh sẽ trải đều sợi bánh trên những tấm nan tre hình chữ nhật rồi đem hấp chín. Có hơn 10 món để bạn chọn lựa: bánh hỏi chả giò, bánh hỏi lòng heo, bánh hỏi thịt nướng, bánh hỏi chạo tôm, bánh hỏi tôm càng, bánh hỏi thịt bò nướng, bánh hỏi bò lụi, bánh hỏi gà lụi... Không giống như bún, cũng không giống bánh cuốn. Bánh hỏi mang hương rất lạ của đất võ Bình Định, là món ăn truyền thống ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Người dân Bình Định có thể ăn sáng, ăn trưa, ăn tối bằng bánh hỏi để trừ cơm...

 

Nem Chợ Huyện Bình Định

 

nemchohuyen

 

“Ai về Vĩnh Thạnh quê em

Ăn nem Chợ Huyện, đêm xem hát tuồng”.

Nem chợ Huyện là một trong những món ăn đặc sản của đất Bình Ðịnh. Mỗi lần có hội hát tuồng là người dân đất võ còn có thú ăn uống. Món ăn tuy nhiều nhưng nổi bật nhất là "nem chợ Huyện", nem nổi tiếng từ xưa cho đến bây giờ.Có hai loại nem, nem tươi và nem chua. Nem tươi là nem nướng ăn ngay. Còn nem chua thì để được lâu. Những chiếc nem chua nho nhỏ, xinh xinh, vuông vắn được gói bằng lá chuối chát xanh, miếng nem bên trong được gói bằng lá vuông hoặc lá ổi để hút ẩm. Sau khi gói ba ngày là có thể đem ra dùng. Nếu bạn chưa một lần thưởng thức nem Chợ Huyện, hãy về Bình Định một lần để thưởng thức vị ngon không thể quên của món ăn này.

 

Bánh căn Phan Rang

 

banhcan

 

Khác với bánh khọt nhiều dầu mỡ, khuôn bánh căn chỉ được tráng sơ qua một lớp dầu, rồi đổ khoảng 1/3 bột, sau đó gia giảm các loại nhân mà khách yêu cầu như trứng, thịt, tôm, mực… Nguyên tắc chung là cả nhân và bánh không được đầy quá nửa khuôn (để dành không gian cho bột nở). Để bánh giòn hơn, nguời ta thuờng thêm một ít cơm nguội khi xay. Bánh căn khá nhỏ nên khi dọn thường được úp thành cặp. Cái giòn nhẹ của vỏ bánh, cái mềm mịn của lớp bột bên trong, cái béo của trứng, cái ngọt của những con tôm, cái giòn của những lát mực hoà quyện cùng mùi thơm, cái cay nhẹ của nước chấm, vị chua của xoài xanh, ngon đến không muốn dừng hay ngơi nghỉ.Mỗi chiếc bánh căn chấm vào mỗi loại nước chấm khác nhau cũng mang đến những trải nghiệm khác nhau. Mùi thơm nhẹ của nước mắm chua ngọt dễ ăn nhưng cũng vì vậy mà hương thơm, vị ngon của bánh không đậm đà như khi kết hợp với chén mắm cá cơm nguyên chất, cũng không nồng vị biển như khi kết hợp với nước và những miếng cá kho bùi, béo.

 

Bún cá dầm Nha Trang

 

buncadam

 

Bún cá dầm là món ăn bình dị của thành phố biển. Được nấu với cá dầm, là loại cá đặc sản nổi tiếng ở vùng biển Khánh Hòa. Cá còn sống được làm sạch, luộc chín, bỏ da và xương, thịt cá được thái thành từng khúc vừa ăn. Nước dùng không nấu từ xương heo mà từ xương của các loại cá như cá thu, cá cờ hoặc mua các loại cá nhỏ về ninh để lấy nước. Nhờ đó nên nước dùng có vị ngọt thanh rất tự nhiên, không lẫn vào đâu được.

 

Bún sứa Nha Trang

 

bunsua

 

Đến thành phố biển Nha Trang, bún sứa là món ăn mà du khách không thể bỏ qua. Sứa để làm bún là loại nhỏ bằng đầu ngón tay cái, màu trắng đục, mình dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Bát bún sứa nghi ngút khói với lớp bề mặt đầy thịt sứa giòn rụn và những khối nhỏ thịt nạc cá dầm trông rất thơm. Du khách sẽ thấy thêm ngon khi ăn kèm với rau sống đủ loại, như xà lách, giá, rau thơm… Chút ớt đỏ the cay sẽ tô điểm cho hương vị món ăn thêm đặc sắc.

 

Yến sào Khánh Hòa

 

yensao

 

Yến sào lâu nay vẫn được xếp vào hàng thực phẩm quý giúp bồi bổ sức khỏe, giúp tăng cường sinh lực, trẻ hóa làn da...Điều đáng tự hào là ở nước ta, Yến sào đã trở thành một thương hiệu quốc tế rất được tin dùng.Vùng đất Khánh Hòa được coi là “Vương quốc của yến sào” với hơn 27 đảo và 110 hang lớn nhỏ. Dưới bàn tay của đầu bếp lành nghề, các món ăn từ yến sào được chế biến tinh tế, truyền thống, có nhiều dưỡng chất quý giá. Có hai loại món chính là chè yến và súp yến. Các món chè yến thanh tao như: chè yến ngũ quả, chè tổ yến trái cây thập cẩm, chè yến hạt sen, chè yến rau câu, sương sa, chè yến sữa tươi, bí đỏ, đậu xanh... bồi bổ, giúp tăng sức để kháng cho cơ thể. Các món súp như súp yến hải sâm, súp yến gà, súp yến ngũ quả, súp yến cua gà... bổ dưỡng, thom ngon, mang nhiều giá trị dinh dưỡng cho thực khách. Ngoài ra, còn có các món nhâm nhi lạ và độc đáo như cá mú hấp yến, tôm hấp yến...

 

Đặc sản Tré miền Trung

 

tres

 

Tré là món ăn nổi tiếng của người dân các tỉnh miền Trung như Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định. Mỗi miền có cách làm tré khác nhau, nhưng nguyên liệu chính vẫn là: thịt tai, mũi heo (thêm chút bì), riềng, tỏi, thính gạo,lá ổi, và rơm khô để ủ. Tré được ăn kèm với bánh tráng cuốn, rau sống (rau thơm, dưa leo, chuối chát…), đồ chua (đu đủ, cà rốt thái sợi, củ kiệu…) chấm nước chấm chua ngọt, hay nước sốt tương ớt. Vào những dịp vui, hay lễ Tết, tré thường được dọn làm món khai vị. Nếu đã từng ăn tré, hẳn bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm, bùi, béo, ngọt không thể lẫn vào đâu được của món ngon, đặc sản nổi tiếng của miền Trung này.

 

Gỏi hải sản miền Trung

 

goihaisan

 

Đến miền Trung, du khách đừng quên thưởng thức những món gỏi thơm ngon được chế biến từ hải sản. Nổi tiếng nhất phải kể đến gỏi cá mai, gỏi cá chuồn, gỏi sứa hay gỏi cá trích... Trong những ngày hè trời nóng, được thưởng thức hương vị thanh mát của những món ăn này thì không còn gì bằng.

 

Nem nướng miền Trung

 

nemnuong

 

Nem nướng là món ăn phổ biến ở các tỉnh miền Trung như Nha Trang, Huế... Thành phần chính là nem, được làm từ thịt lợn tươi vừa mới mổ xong. Thịt được rửa sạch, xay nhuyễn rồi nêm gia vị vừa ăn, vo thành từng viên dài quanh que tre nhỏ và nướng chín trên bếp than hồng. Dùng một lát bánh tráng mỏng, cho lên trên một lát xà lách, chuối chát, khế, đồ chua, lát nem nướng và vài miếng bánh tráng ngọt chiên giòn, cuộn tròn lại chấm vào nước lèo.

 

Thu Trang (th)

 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang