Người tiêu dùng cảnh giác chất lượng kit test cúm A trên chợ mạng

author 06:21 07/08/2022

(VietQ.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A, nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh các loại kist test trên chợ mạng nhưng mập mờ nguồn gốc, chất lượng, do đó, người tiêu dùng hết sức cảnh giác.

Trước xu hướng dịch cúm A đang diễn tiến phức tạp, nhiều cá nhân, tổ chức nhân cơ hội này “ăn” theoo mùa dịch, đua nhau bán kit test cúm A trên khắp các chợ mạng. Trong vai người có nhu cầu mua kit test, phóng viên đã khảo sát trên chợ mạng và nhận thấy loại kit test cúm A được rao bán quảng cáo là hàng “xịn”, được các cơ sở y tế tin cậy.

Cụ thể, nick name “Nguyễn Thùy Linh”, rao bán kit test cúm A 3 in 1. Theo bài quảng cáo: “Dịch bệnh không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi mà sẽ truyền sang dạng virus khác và tàn phá cơ thể. Trước diễn biến khôn lường của dịch cúm A, tương lai biết đâu là cúm B nên em lại bán kit test  siêu đỉnh 3 in 1”.

 Kit test cúm A được nhiều cá nhân rao bán tràn lan trên mạng 

Người bán hàng cho biết, kit test 3 in1 có công dụng là kiểm tra được cúm A, B, Covid-19. Loại test nàu chuyên dùng cho bệnh viện và các phòng khám tai mũi họng. Do đó, người bán khuyên để không gặp phải biến chứng ngu hiểm thì mua ngay kit test mình bán để phát hiện bệnh và kịp thời chữa trị.

Nick name khác tên “Solu” cũng đăng bài quảng cáo bán kit test 2 in 1, giới thiệu vừa test cúm A, vừa test Covid-19. Theo người bán, loại kit test này có tên “VIDA TEST”, nếu PV lấy 1 que sẽ có giá 60 nghìn đồng, lấy sỉ từ 1 hộp/20 que có giá 55 nghìn đồng/1 que.

Hay tại hội nhóm “Test Covid-19, cúm A”, cũng được nhiều cá nhân vào chào hàng giá sỉ chỉ từ 2x-6x. Những người này cho hay, kit test có tăm bông nhỏ, dễ chịu, có độ nhạy 92,2%, độ đặc hiệu 99,6%, có kết quả trong 15-20 phút.

 Người tiêu dùng cảnh giác với chất lượng kit test cúm A 

Theo tìm hiểu của PV, ngoài giá bán sỉ như trên thì hiện các loại kit test được bán lẻ với giá giao động từ 60-hơn 200 nghìn đồng/que với rất nhiều chủng loại, mẫu mã. Hầu hết người bán đều cam đoan "miệng" rằng kit xét nghiệm được nhập chính hãng, cách xét nghiệm tương tự Covid-19, trong khi giá chỉ bằng một nửa tại phòng khám, không mất tiền vận chuyển. Tuy nhiên, khi PV thắc mắc về nguồn gốc các loại kit test trên, người bán khẳng định hàng mình bán là chính hãng nhưng lại không cung cấp được giấy tờ chứng minh.

Trao đổi với báo chí, một bác sĩ tại Bệnh viện E nhận định, việc tự test tại nhà có thể dẫn đến hiện tượng kết quả giả do việc tự lấy mẫu không đúng quy trình. Từ đó gây ra những hậu quả cho việc uống thuốc, tự điều trị sau này.

Một vấn đề nữa là việc kit xét nghiệm được bán tràn lan đặt ra dấu hỏi cho chất lượng sản phẩm khi giá bán mỗi nơi một khác. "Chất lượng kit xét nghiệm cũng là vấn đề đáng lo ngại khi các sản phẩm được rao bán trên mạng không qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng. Những kit xét nghiệm không đủ yêu cầu về chất lượng có thể cho ra kết quả không chính xác", bác sĩ chia sẻ.

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế cần chủ động tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh, khả năng cung ứng thuốc điều trị, sinh phẩm chẩn đoán xét nghiệm cúm mùa, đặc biệt là test nhanh xét nghiệm cúm mùa. Nhưng theo ghi nhận, những mặt hàng này trên thị trường hiện vẫn trong tình trạng loạn giá, loạn chất lượng.

Như vậy, các loại kit test đang bán trên mạng xã hội rất có thể sẽ không phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng, cũng như nguồn gốc, xuất xứ rõ ràn. Do đó, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang