Người tiêu dùng tố cáo thực phẩm bẩn bằng cách nào?

author 07:02 10/09/2016

(VietQ.vn) - Ngày 8/9, Bộ Y tế chính thức công bố đường dây nóng và địa chỉ email nhằm tiếp nhận phản ánh vi phạm về an toàn thực phẩm.

Thực phẩm bẩn đang là vấn nạn của đất nước. Ảnh minh họa 

Thong tin từ Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết,  Cục này vừa chính thức thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh vi phạm về an toàn thực phẩm. Theo đó, các cá nhân và đơn vị khi phát hiện nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm có thể gọi điện đến đường dây nóng qua số điện thoại: 04.32321556 hoặc địa chỉ email: [email protected].

Qua đó, đơn vị này sẽ có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý thông tin, giao các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý thông tin mà người dân phản ánh.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, khi xảy ra vấn đề không đảm bảo an toàn thực phẩm, người dân trông chờ thái độ của cơ quan chức năng xử lý vấn đề đó như thế nào. Nếu thờ ơ trước thông tin, người dân sẽ mất lòng tin.

Vì thế, ông Phong khẳng định, dù nhận được bất cứ thông tin phản ánh về thực phẩm bẩn nào cần phải đi giải quyết, xác minh. Thông tin có thể đúng, có thể chưa đúng như phản ánh nhưng bắt buộc phải xuống xác minh thông tin để có trách nhiệm với người tiêu dùng.

Giật mình về những nguy hại khó lường của bánh Trung thu(VietQ.vn) - Bánh Trung thu luôn là thứ quà không thể cưỡng đối với bất cứ ai. Tuy nhiên chính những thành phần trong bánh lại là mối lo ngại đối với nhiều người.

Liên quan tới vấn đề an toàn thực phẩm, trước đó, Dân trí dẫn lời đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Việt Nam là nước có tỷ lệ thực phẩm chưa an toàn còn rất cao.

Số lượng các vụ ngộ độc thực phẩm cũng như số người bị nhiễm độc thực phẩm do các tác nhân nấm mốc, vi sinh vật, thuốc tăng trọng, thuốc kích thích sinh trưởng, kháng sinh, thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản, thuốc chống ẩm mốc… còn xuất hiện, tồn dư trong thực phẩm sử dụng hàng ngày của người tiêu dùng còn khá cao, đặc biệt là các trường hợp mắc bệnh nhiễm trùng bởi thực phẩm.

Thực tế, số liệu thống kê từ đợt cao điểm kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm (10/2015-2/2016) cho thấy, có trên 5% mẫu rau kiểm tra có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt tiêu chuẩn cho phép; 2%-6% mẫu thịt có chứa chất cấm, 7% mẫu thủy sản vi phạm các chỉ tiêu về hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn; trên 20% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối thực phẩm vi phạm các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.

Đứng trước tình hình trên, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo phải có biện pháp mạnh, kiên quyết, toàn diện với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về bảo đảm an toàn thực phẩm; công khai thông tin và việc xử lý đối với cơ sở vi phạm, biểu dương kịp thời các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thực phẩm an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang