Người trồng đào, quất lo ế hàng và vắng khách

author 08:03 24/12/2013

(VietQ.vn) - Thời tiết không ủng hộ, giá nhân công và phân bón cao, khách hàng ít, giá rẻ... là viễn cảnh của thị trường hoa, cây cảnh tết Giáp Ngọ 2014.

Người trồng hoa, cây cảnh, đặc biệt là đào và quất ở Hà Nội đang thường trực một nỗi lo, năm nay sức tiêu thụ sẽ giảm mạnh, giá sản phẩm cũng vì thế mà giảm theo. Trong khi đó, để có được những cây đào, cây quất đẹp hoa, đẹp quả, sáng lá, phục vụ nhu cầu thị trường, người trồng đã mất rất nhiều công sức trong chăm bón, bảo vệ và chống trọi với thời tiết.

Chủ vườn quất lo ế hàng, vắng khách

Chủ vườn quất lo ế hàng, vắng khách. Ảnh: N. N

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, trên một số tuyến phố của Hà Nội như Quảng An, Yên Phụ đã lác đác thấy có người bán những cành đào phai. Những cành đào có giá từ 70 ngàn đến 200 ngàn đồng/cành.

Cô Lan bán hơn chục cành đào loại vừa trên đường Yên Phụ cho biết, bán dịp này phục vụ các gia đình chơi Noel và tết dương lịch. Giá các cành đào năm nay được cho là nhỉnh hơn năm ngoái vì đầu mùa bao giờ giá cũng cao hơn. Cũng theo cô Lan, chắc chắn năm nay đào, quất sẽ ế ẩm vì thu nhập của người dân giảm mạnh, ảnh hưởng tới sức mua.

Tại các vườn đào, vườn quất ở Nhật Tân, Từ Liên, Quảng An, Phú Thượng (Hà Nội) các nhà vườn đã bắt đầu chào giá. Tuy nhiên, người trồng đào ngồi "ngáp ruồi", ngủ gật và rất ít khách hỏi thăm.

Chị Thanh một chủ vườn quất tại Quảng An - Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, năm nay chưa biết sẽ bán hàng thế nào vì chẳng có mấy khách hỏi. Cả tuần được 2 khách ghé thăm. Những khách đó là người buôn quất nhưng lại chỉ chọn những cây nhỏ để mua. Những cây lớn, cây tạo dáng, tạo thế đẹp năm ngoái rất được chuộng, năm nay lái buôn chẳng dám ngó tới.

"Giá quất năm nay sẽ ngang bằng năm ngoái và không tăng. Có tăng chỉ ở chỗ giá dịch vụ vận chuyển sẽ tăng vì giá xăng đã tăng rồi", chị Thanh cho biết.

Cũng theo chị Thanh, giá một cây quất cao khoảng 1m, tán hình chuông, giá khoảng 500.000 đồng. Những cây tạo thế, tạo dáng kiểu 3 tầng giá khoảng 700.000 đồng. Cây tạo thế khoảng 5 tầng giá tầm 1,5 triệu đồng. Đi gần trong bán kính 2 km sẽ được miễn phí chuyên trở với những đơn hàng giá từ 1 triệu đồng trở lên.

Trong khu vực vườn quất tại Quảng An, hiện tại quất đang chín rộ. Thỉnh thoảng có cây vẫn điểm những quả xanh và hoa trắng. Những cây đã tạo thế, tạo dáng thường được chăm bón kỹ càng và vẫn hạ thổ, chưa bứng gốc.

Đào Nhật Tân năm nay giá không đột biến

Đào Nhật Tân năm nay giá không đột biến. Ảnh: N. N

Tại khu vực Vườn Đào ở Nhật Tân Hà Nội, đa phần đào đã được bứng gốc, yên vị trong chậu cảnh. Những cây đào hiện vẫn chưa bung hoa, nụ nhỏ. Giá đào năm nay cũng được cho là không có nhiều đột biến. Những gốc đào cổ thụ giá sẽ nhích hơn so với năm trước.

Anh Nguyễn Tiến Phong, chủ vườn đào gần 100 gốc ở Nhật Tân cho biết, người mua nên tư vấn rõ các chủ vườn để không mua phải đào ghép.

"Dù là đào gì cũng có thể chơi được để tạo không khí tết nhưng mua được đào xịn, đào Nhật Tân chính hãng vẫn tốt hơn vì sức sống bền, sắc hoa đẹp", anh Phong cho biết.

Anh Nhuận, chủ vườn đào ở Phú Thượng cho biết, đã thành thục với các kỹ thuật tỉa lá, cắt cành và năm nay thời tiết lạnh nên sẽ phải quây bùng, ép đào ra hoa để kịp phục vụ tết.

"Đến nay tuy ít khách đặt đào nhưng những cây đào thế có giá từ 5 - 10 triệu đồng gần như đã được đặt trước. Sợ ế nhất là những gốc đào lớn và đào loại nhỏ. Trong khi đó, đào loại nhỏ chiếm số lượng lớn, tới 50%", anh Nhuận cho biết.

Theo bác Hậu - một người có kinh nghiệm 30 năm trong việc trồng và chăm bón đào phục vụ tết, dịp này nhu cầu thị trường chưa cao. Qua rằm tháng 12, nhu cầu sẽ cao dần. Năm nay, thu nhập của người lao động kém, túi tiền mỏng nên chắc chắn đào bán sẽ khó hơn mọi năm.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang