Người Việt đang chi khối tiền ‘khủng’ để rước bệnh ung thư

authorDương Phương Ngọc 12:05 08/09/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong năm 2015, cả nước VN đã chi ra 31 nghìn tỷ đồng, trung bình 2,7 triệu đồng/năm/người để mua thuốc lá, trong khi nó gây bệnh ung thư phổi.

Các chuyên gia của tổ chức HealthBridge Canada đã chỉ ra rằng, trong thuốc lá có chứa trên 1.000 chất hoá học, có một số chất gây ung thư như nicotin, hắc ín, benzene, ammonia, một số hoá chất chúng ta đã tìm thấy có trong thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, các chất có trong nước tẩy rửa, nước lau sàn.

Khi điếu thuốc được đốt lên, hơn 7.000 hóa chất được tạo ra, trong đó ít nhất 69 hóa chất được xác nhận là nguyên nhân gây nên ung thư và nhiều hóa chất khác là siêu độc tố. 

Xà phòng diệt khuẩn: Mỹ cấm còn Việt Nam dùng thì... cứ dùng(VietQ.vn) - 2 hoạt chất được dùng trong xà phòng diệt khuẩn có khả năng gây ung thư nên FDA (Mỹ) cấm, tại Việt Nam, theo chuyên gia, người Việt dùng thì cứ dùng.

Đặc biệt, các hóa chất cực độc như aceton là chất tẩy trong thuốc sơn móng tay, amoniac là chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh, chất DDT/Dieldrin là thuốc trừ sâu, Arsenic là chất được sử dụng trong thuốc diệt chuột, hay như Methanol formaldehyde chất để ướp xác chết… 

Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thần kinh, mạch máu và nội tiết, gây ra những bệnh tim mạch, suy giảm trí nhớ và các bệnh ung thư, trong đó, theo thống kê có tới 90% bệnh nhân ung thư sử dụng thuốc lá. 

Điều đáng nói, hiện nay, người Việt đang chi khá nhiều tiền cho việc hút thuốc độc hại này. Chỉ trong năm 2015, cả nước đã chi ra 31 nghìn tỷ đồng để mua thuốc lá. Tính như thế, mỗi người Việt Nam gánh 2,7 triệu đồng/năm để mua thuốc lá hút.

Cùng với đó, mỗi năm tiền chi phí cho điều trị các bệnh liên quan đến khói thuốc là 23 nghìn tỷ đồng, trong đó đặc biệt là căn bệnh ung thư phổi cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người mỗi năm.

Theo kết quả Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2015 (Gats 2015), vừa được Bộ Y tế công bố ngày 6/9/2016, mặc dù tỷ lệ hút thuốc thụ động giảm đáng kể nhưng tỷ lệ này cũng vẫn còn rất cao, 42% phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nơi làm việc, gần 60% người hút thuốc thụ động tại nhà. Đặc biệt là việc hút thuốc thụ động trong các nhà hàng với khoảng 80%. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc vẫn còn cao: 45,3%.

 Người Việt đang chi 2,7 triệu đồng/năm để mua thuốc lá gây bệnh ung thư phổi. Ảnh minh họa.

Thạc sĩ Phạm Lệ Quyên – Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, trong khói thuốc lá có trên 50 chất, trong số đó gồm cả các hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene gây ung thư. 

Các hoá chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá huỷ tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hoá.

Do ảnh hưởng của các chất độc hại trong khói thuốc, đường thở dễ bị co thắt: luồng khí hít vào và thở ra đều bị cản trở do đó hình thành các tiếng ran rít, ran ngáy và có thể bị khó thở. Những người hút thuốc ở tuổi càng trẻ thì thời gian hút để gây ra bệnh liên quan đến đường hô hấp càng ngắn so với những người bắt đầu hút ở tuổi muộn hơn.

Hình ảnh lá phổi bị ung thư do hút thuốc lá. Ảnh minh họa

Theo thạc sĩ Quyên, các nghiên cứu của Mỹ cho rằng có khoảng 87% trong số 177,000 ca ung thư phổi mới mắc ở Mỹ năm 1996 là do thuốc lá, còn lại là do các nguyên nhân khác như: ô nhiễm môi trường, bệnh nghề nghiệp, ăn uống, cơ địa và các yếu tố di truyền. 

Còn trên thế giới, 90% trong số 660.000 ca được chẩn đoán ung thư phổi hàng năm là người hút thuốc lá. 

GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Với những tác hại nhìn thấy rõ của thuốc lá, “trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, các tỉnh thành phố đẩy mạnh việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhân rộng mô hình môi trường không khói thuốc, nâng cao năng lực cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống tác hại thuốc lá”.

Cập nhật mới nhất tình hình hút thuốc lá ở Việt Nam

Theo kết quả Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2015 (Gats 2015), vừa được Bộ Y tế công bố ngày 6/9, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nhiều chuyển biến tích cực. Cu thể, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc chung ở cả nam và nữ có xu hướng giảm từ 23,8% xuống 22,5%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu chung giảm từ 19,9% xuống 18,2%.

Đặc biệt, tại các khu vực thành thị, tỷ lệ hút thuốc chung giảm đáng kể từ 23,3% xuống 20,6%. Trong đó tỷ lệ này ở nam giới giảm từ 47,7% xuống 42,7%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm rõ rệt từ 45,2% xuống 38,7%.

Cũng theo kết quả, với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền về tác hại của hút thuốc thụ động, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động giảm đáng kể ở tất cả địa điểm. Giảm mạnh nhất là tại trường đại học với mức giảm từ 54,3% xuống 37,9%; trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang