Nguồn cung giảm, giá bất động sản từ nay tới cuối năm 2019 tăng nhẹ

author 15:33 04/05/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, xuất phát từ tình trạng nguồn cung bất động sản thời gian qua có xu hướng giảm, giá bất động sản thời gian tới có thể sẽ tăng nhẹ.

Thị trường bất động sản phát triển ổn định

Phát biểu tại “Diễn đàn toàn cảnh thị trường bất động sản & tài chính Việt Nam 2019” vừa diễn ra, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản năm 2018 và quý I/2019 được đánh giá phát triển ổn định. Thống kê của Hiệp hội cũng cho thấy, năm 2018, số lượng các giao dịch bất động sản (ở tất cả các phân khúc, đặc biệt là phân khúc nhà ở) đều tăng trưởng tốt.

Tổng nguồn cung bất động sản nhà ở đạt 175.000 sản phẩm, tăng khoảng 20% so với năm 2017; tổng lượng giao dịch thành công đạt 113.000 giao dịch, tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 90%. Đặc biệt, các căn hộ chung cư chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng nguồn cung nhà ở tại thị trường Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, lần lượt là 87,2% và 89,7%.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định thị trường bất động sản thời gian qua phát triển ổn định. Ảnh: Phong Lâm 

Cơ cấu căn hộ cũng có nhiều thay đổi với tỷ trọng các phân khúc trung cấp chiếm 41,3% cao hơn phân khúc cao cấp và bình dân. Giá bất động sản vẫn ở mức cao, thị trường bất động sản du lịch tiếp tục phát triển mạnh ra nhiều địa phương trên cả nước.

Thị trường bất động sản quý I/2019 có chiều hướng chững lại nhất là nguồn cung bất động sản nhà ở tại hai thị trường bất động sản lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tổng nguồn cung quý I/2019 tại Hà Nội giảm khoảng 25% so với năm 2018, lượng giao dịch giảm 28% so với cùng kỳ. Tổng nguồn cung nhà ở quý I/2019 tại TP.HCM giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2018.  

“Sở dĩ nguồn cung bất động sản ở hai thị trường này giảm mạnh là do một số dự án lớn trên hai địa bàn thành phố này đã có một khối lượng ra hàng rất lớn trong quý I/2018. Hai là do tình trạng một số dự án chậm phê duyệt làm ảnh hưởng tới các dự án, khiến nhiều dự án chưa đủ điều kiện bán hàng. Thêm vào đó là việc tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt, có xu hướng giảm. Thống kê cho thấy, tín dụng cho bất động sản giảm dần từ thời điểm 2017-2018 đặc biệt quý IV/2018 giảm 18% so với quý III/2018”, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường bất động sản thời gian qua vẫn cho thấy những tín hiệu tích cực như tỷ lệ hấp thụ cao cho thấy nhu cầu bất động sản còn lớn đặc biệt tại 2 thành phố trung tâm là Hà Nội và TP.HCM. Ngoài 2 thành phố nói trên, thị trường bất động sản ở các địa phương khác cũng phát triển tốt, thậm chí nhiều địa phương có dấu hiệu sốt nóng (ví dụ như sốt đất nền ở Vân Đồn, Bắc Ninh hoặc một số địa phương xung quanh TP.HCM).

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển lan rộng. Quý I/2019 tổng nguồn cung bất động sản du lịch cả nước đạt gần 2.000 sản phẩm, lượng giao dịch đạt khoảng 1400 sản phẩm.

Giá bất động sản có thể tăng nhẹ

Về dự báo tình hình bất động sản 8 tháng cuối năm 2019, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, thị trường bất động sản hiện phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: sự phát triển ổn định của nền kinh tế vĩ mô trong nước, tăng trưởng kinh tế thế giới, chính sách kiểm soát chặt tín dụng bất động sản (khiến tín dụng bất động sản giảm quy mô); hàng loạt thay đổi về giá các mặt hàng như xăng dầu, điện cũng ảnh hưởng tới thị trường đầu vào (nguyên liệu, nhân công) cho bất động sản.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Phong Lâm

Mặc dù vậy, vẫn có yếu tố tích cực giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định như nhu cầu bất động sản cao (tại các khu đô thị lớn, các khu hành chính, khu kinh tế mới; làn sóng chiến tranh thương mại Mỹ- Trung kéo theo sự dịch chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Từ đó giúp bất động sản công nghiệp tăng mạnh cùng với các dịch vụ kèm theo cho công nhân, người lao động .

Tín dụng bất động sản thời gian tới dự báo sẽ được kiểm soát chặt hơn nhưng điều này lại giúp chất lượng các khoản vay bất động sản được nâng cao, giảm nợ khống, đảm bảo an toàn hơn, kích thích nguồn vốn khác đầu tư vào bất động sản như vốn tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam khẳng định, nguồn cung bất động sản những tháng còn lại trong năm 2019 sẽ cải thiện. Từ quý II/2019 đến cuối năm 2019, nếu làm tốt việc giải phóng thủ tục đầu tư, thủ tục phê duyệt dự án được nhanh hơn, các dự án có đủ điều kiện bán hàng sẽ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, theo nhận định của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, bất động sản nghỉ dưỡng còn dư địa lớn, do nguồn lợi mang lại cho các địa phương là rất lớn. Nếu địa phương này thành công sẽ thúc đẩy địa phương khác phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

“Ngoài ra, xu thế phát triển bất động sản quy mô thành phố thu nhỏ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bọ, bất động sản thông minh, bất động sản xanh sẽ là xu thế chủ đạo của thị trường bất động sản từ 2019. Giá bất động sản có thể tăng nhẹ, do nguồn cung hạn chế.”, ông Nguyễn Mạnh Hà kết luận.

Ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương. Ảnh: Phong Lâm

Cùng chia sẻ về những dự báo cho thị trường bất động sản thời gian tới, ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thị trường bất động sản rất nhạy cảm với thông tin quy hoạch.

“Tuy nhiên trong thời gian qua, quy hoạch rất dễ bị những tin đồn thổi, do vậy rất cần thị trường minh bạch về thông tin. Điều này sẽ hạn chế được yếu tố đầu cơ thổi giá, tránh những bất lợi cho người mua có nhu cầu thực”, ông Thành nói.

Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm, dự kiến có 4 đạo luật sửa đổi, trong đó Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng sẽ tác động tới thị trường bất động sản. Do vậy các doanh nghiệp cũng cần phải chuẩn bị tâm thế, xu hướng đầu tư.

Từ nay đến cuối năm 2019, thị trường bất động sản được cơ cấu lại nguồn hàng rõ ràng hơn như phân định rõ từng loại sản phẩm hơn và sẽ không có chuyện "sốt" từng mảng phân khúc sản phẩm bất động sản; Rõ cơ chế đầu tư hơn sau khi được rà soát các cơ chế, chính sách trong kinh doanh xây dựng nhà ở...

Phong Lâm

Bất động sản Mỹ Đình đang ở 'những trang đẹp nhất' (VietQ.vn) - Mỹ Đình đang ngày càng phát triển và được ví như một “Hà Nội thu nhỏ”. Điều này đã giúp các dự án tại khu vực này trở nên có sức hút với người mua nhà.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang