Nguy cơ bại não vì chơi ném bột màu

author 07:07 24/03/2016

(VietQ.vn) - Ném bột màu đang là trò chơi phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nếu không cẩn thận, trò chơi này có thể làm hỏng tóc, ung thư da và thậm chí là gây bại não.

Ném bột màu đang là trò chơi phổ biến rất được giới trẻ các nước yêu thích hiện nay. Tuy nhiên nếu không cẩn thận, trò chơi này có thể làm hỏng tóc, ung thư da và thậm chí là gây bại não. Khoa Da liễu tại Đại học Y Kathmandu (Nepal) cảnh báo: "Khi màu sắc độc hại tiếp xúc với da, chúng có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông gây hại mà mắt thường không thể nhìn thấy được”.

Theo đó, nhiều người sau khi sử dụng màu bột đã phải tới gặp bác sĩ vì gặp phải những vấn đề về sức khỏe như da nổi mẩn, xuất hiện mọng nước, ngứa ngáy, da chảy mủ,.

Nguy cơ bại não vì chơi ném bột màuChơi ném bột màu có thể gây nhiều nguy hại cho sức khỏe

Theo Tiến sĩ Aryal Rajouria tại Đại học Y Kathmandu (Nepal) chia sẻ: “Các hóa chất trong bột màu chủ yếu là chì, thủy ngân,… những chất độc gây hại cho sức khỏe mà nhẹ là kích ứng da, nặng có thể gây ung thư hoặc thậm chí là dẫn đến tình trạng bại não. Không những thế màu bột còn chứa những hạt silica nhỏ li ti, nếu rơi vào mắt và tai có nguy cơ gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp.”

Ném bột màu là trò chơi phổ biến hiện nay đặc biệt ở nhiều nước. Ở Việt Nam, trò chơi này thường được diễn ra vào mùa kỷ yếu. Học sinh, sinh viên chơi ném bột màu nhằm mô phỏng những màu sắc phong phú của tuổi học trò, khi rạng ngời, lúc dịu mát,...

Ném bột màu mùa kỷ yếu Ném bột màu mùa kỷ yếu 

Vậy làm sao để chơi vừa vui mà chẳng lo lắng về vấn đề sức khỏe? Hãy áp dụng những biện pháp sau:

- Trước khi chơi hãy bôi một lớp kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng lên da, đặt bông vào trong tai, sử dụng màu an toàn nhất có thể.

- Mặc quần áo dài tay, rửa sạch lớp bột màu ngay khi có cảm giác nóng rát trên da.

- Ttránh sử dụng xà phòng để rửa sạch màu. Thay vào đó hãy sử dụng nước cốt chanh, dùng dầu bôi trơn ở hai bên mắt để ngăn bột xâm nhập vào mắt.

Sau khi sử dụng bột màu mà gặp những dấu hiệu bất thường cần đến gặp bác sĩ để nhận được những lời khuyên và cách chữa trị phù hợp nhất. 

Minh Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang