Nguy cơ 'bà hỏa ghé thăm' từ pháo điện Trung Quốc nhập lậu

authorUyên Chi 20:13 22/01/2016

(VietQ.vn) - Đủ kích cỡ, đa dạng giá tiền, pháo điện lậu đang là mặt hàng được bày bán tràn lan tại nhiều chợ và mạng xã hội.

Thị trường pháo điện: Đa phần hàng lậu

Pháo điện đang trở thành mặt hàng 'hot' mỗi khi tết cận kề

‘Mốt’ đốt pháo điện chơi tết 

Mỗi dịp cận tết, pháo điện trở thành mặt hàng ‘hot’ được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Nắm bắt được điều này, nhiều tiểu thương đã tranh thủ nhập mặt hàng này về bán. Tại thị trường Hà Nội, pháo điện được bán nhiều tại chợ Đồng Xuân, phố Hàng Mã… với giá giao động từ 120.000 đồng/ dây đến 500.000 đồng/ dây, tùy kích cỡ.

Theo các tiểu thương, pháo điện chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc, dễ sử dụng và có thể để trang trí trong nhà. Theo anh Đông, chủ cửa hàng chuyên bán đồ trang trí đồ cưới trên phố Hàng Mã, Hà Nội cho biết, pháo điện, pháo bông phục vụ cho lễ tết, đám cưới được tiêu thụ khá mạnh dịp cuối năm và hầu hết các mặt hàng này được nhập về thông qua đầu mối ở chợ Đồng Xuân.

“Nhiều người nhớ không khí tết có pháo nổ nên thường mua pháo điện về dùng dịp tết, mấy năm gần đây mặt hàng này bán khá chạy", anh Đông cho biết. Khi hỏi về nguồn gốc các loại pháo điện, pháo bông được kinh doanh tại cửa hàng, anh Đông cho rằng, chỉ là các mặt hàng “bán thêm” vào mỗi dịp cuối năm nên không nhập thường xuyên nhưng khẳng định không phải hàng của Việt Nam sản xuất.

Tại phố Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội, mặt hàng pháo điện cũng được bày bán tại một số cửa hàng bán đồ lưu niệm, hàng tết. Theo chủ cửa hàng, pháo điện đang trở thành ‘mốt’ những năm gần đây. Các cửa hàng chỉ nhập số lượng có hạn về bán, tuy nhiên nếu khách hàng có nhu cầu thì sẵn sàng cung cấp số lượng lớn.

Không chỉ xuất hiện nhiều tại các cửa hàng truyền thống, pháo điện tử còn được  chào bán nhiều trên mạng xã hội. Theo quảng cáo của các shop online, pháo điện có tiếng kêu giòn, rất giống tiếng pháo thật nên được nhiều thanh niên mua về “đốt cho vui” những ngày tết.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, cho biết các loại pháo có thuốc nổ đều bị cấm sản xuất, kinh doanh và sử dụng. Còn đối với pháo điện, hiện chưa có chế tài nào quy định cấm mặt hàng này, tuy nhiên cần quan tâm đến quy chuẩn chất lượng khi qua cửa khẩu.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, pháo điện hiện nay không nằm trong dạnh mục quản lý theo quy chuẩn. Do vậy, việc quản lý mặt hàng này vẫn còn bỏ ngỏ khi trên thị trường pháo điện vẫn được bày bán tràn lan mà hầu hết là các sản phẩm đều không có nguồn gốc xuất xứ.

Thị trường pháo điện: Đa phần hàng lậu

Mặc dù được bán tràn lan và có nguy cơ gây cháy nhưng pháo điện chưa được kiểm soát chất lượng

Tiềm ẩn chập cháy

Trong thời gian cuối năm, cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc được vận chuyển từ cửa khẩu vào nội địa tiêu thụ, trong đó có mặt hàng pháo điện. Mới đây nhất, phòng Cảnh sát môi trường đã phối hợp với Đội tuần tra kiểm soát số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ 144 thùng pháo tổng cộng 1.440 quả pháo điện.

Tình trạng pháo nhập lậu pháo trong đó có pháo điện những ngày cuối năm có chiều hướng gia tăng. Hàng nhập lậu chủ yếu được chuyển về từ Trung Quốc thông qua các cửa khẩu phía Bắc thông qua các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh…

Theo tiểu thương tại các chợ giáp biên, hầu hết các loại pháo điện được nhập khẩu từ Trung Quốc vì có giá thành rẻ.  Mặc dù có nhiều người mua nhưng chất lượng các loại pháo điện chưa được kiểm soát.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam online, ông Vũ Đại Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, thực tế thời gian qua cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc pháo điện nhập lậu, các cửa hàng có bán loại mặt hàng này. Tuy nhiên, mặt hàng này được xem là mặt hàng chỉ để trang trí không thuộc danh mục cấm nên không thể xử phạt. 

“Vì pháo điện không thuộc danh mục cấm, dòng điện nhỏ không gây giật nên không có chế tài xử lý. Nếu có quản lý thì sẽ ở góc độ phòng cháy, quy định về chỗ chơi để đảm bảo an toàn”, ông Dương cho biết.

Theo ông Dương, pháo điện không nguy hiểm đến tính mạng người chơi nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy nếu sử dụng sản phẩm không đảm bảo an toàn. “Vì sử dụng nguồn điện nên sản phẩm này cần được quản lý như những mặt hàng điện tử khác. Người tiêu dùng cũng nên cân nhắc khi sử dụng các sản phẩm trôi nổi đặc biệt nên tránh cho trẻ em sử dụng để đảm bảo an toàn”, ông Dương nói.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang