Thị trường pháo lậu nóng dịp cuối năm

author 15:54 12/01/2015

(VietQ.vn) - Càng gần Tết âm lịch 2015, thị trường pháo lậu càng nóng khi các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ hàng loạt đối tượng vận chuyển pháo lậu. Bên cạnh đó, dù bị cấm, pháo lậu vẫn có thể được mua dễ dàng trên thị trường.

Pháo lậu được đánh từ Campuchia về TP.Hồ Chí Minh

Theo tìm hiểu, Phong (ngụ Tây Ninh) là một tay chuyên đánh hàng gồm các loại pháo, súng pháo từ Campuchia về TP.HCM. Luật bất thành văn, trước khi giao dịch với Phong phải gửi một mã thẻ cào nạp tiền điện thoại trị giá 50.000 đồng để... làm tin. Sau khi hai bên chốt giá cả, số lượng mặt hàng, Phong sẽ hẹn thời gian giao dịch.  Phong cho biết phải qua tận Campuchia để săn “hàng”. Công việc này không mấy khó khăn nhưng khó nhất là làm thế nào để tuồn hàng qua biên giới và chuyển trót lọt về TP.HCM. 

Phong nhắc lại giá bán lẻ đối với pháo đại là 5.000 đồng/viên, súng pháo là 150.000 đồng/cây, còn 100 khoanh đạn sử dụng cho súng pháo (vòng tròn bằng nhựa có tám viên đạn) giá 200.000 đồng. Từ pháo đại đến súng pháo Phong đều “bao xài”, bao đổi hàng mới nếu có trục trặc. Phong nói với người mua hàng: “Trong thời gian ông xài súng, có vấn đề gì ông điện cho tôi. Nếu bắn chưa đủ 100 khoanh mà súng hư thì báo tôi đổi lại súng khác”.

Cuộc mua bán diễn ra nhanh chóng, Phong bỏ hai cây súng pháo, 100 khoanh đạn pháo và 20 viên pháo đại vào một bịch nilông khác rồi giao hàng, nhận thêm 550.000 đồng (ngoài mã thẻ cào nạp tiền điện thoại 50.000 đồng) từ người mua. Giá bán nêu trên là giá bán lẻ, với mối mua đi bán lại thì Phong báo giá thấp hơn, thậm chí có thể “cưa đôi” so với giá lẻ để mỗi bên đều có “chút cơm chút cháo”. Phong bảo: “Lấy nhiều nhiều mình giảm giá lại, giảm một nửa cũng được”.

Gần 2 tạ pháo lậu giấu trong khoang tàu ở Thái Bình

Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra số pháo lậu trên tàu gỗ không biển kiểm soát ở Thái Bình

Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra số pháo lậu trên tàu gỗ không biển kiểm soát ở Thái Bình. Ảnh: Vnexpress

Khi tuần tra kiểm soát trên vùng biển thuộc cửa Ba Lạt (địa bàn xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), lực lượng biên phòng đã phát hiện một tàu gỗ với nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tàu gỗ không có biển kiểm soát, trên tàu chở gần 1.850 kg pháo (1.260kg pháo trứng, gần 600 kg pháo giàn) không rõ nguồn gốc xuất xứ nên thu giữ.

Chủ phương tiện là  Nguyễn Văn Biên (37 tuổi), làm nghề thu mua ngao giống, khai chở thuê số pháo trên cho một người không quen biết với tiền công 5 triệu đồng từ cảng Diêm Điền sang Tiền Hải. Vụ việc đang được bộ đội biên phòng Thái Bình tiếp tục làm rõ.

5 tạ pháo lậu được vận chuyển lúc nửa đêm ở biên giới Cao Bằng

Khoảng 5 tạ pháo lậu đã bị cơ quan chức năng thu giữ khi đối tượng đang tiến hành vận chuyển trong đêm khu vực biên giới Cao Bằng

Khoảng 5 tạ pháo lậu đã bị cơ quan chức năng thu giữ khi đối tượng đang tiến hành vận chuyển trong đêm khu vực biên giới Cao Bằng. Ảnh: CAND

Theo thông tin ban đầu, tổ công tác của Đội 2, Phòng 6, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường – Bộ Công an đã mật phục và bắt quả tang Đàm Văn Bôn (SN 1987, trú tại xã Tri Phương, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng) đang vận chuyển 18 bao tải chứa pháo nổ tại khu vực hẻm núi Pác Soa, thuộc địa phận huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Kiểm đếm số pháo lậu, Tổ công tác ghi nhận tổng trọng lượng lô pháo là 484kg, gồm nhiều loại pháo khác nhau.

Quá trình đấu tranh khai thác, Đàm Văn Bôn thừa nhận toàn bộ số pháo trên được đối tượng này đích thân sang tận Trung Quốc mua rồi vận chuyển về Việt Nam với mục đích bán lại kiếm lời. Nhằm tránh sự theo dõi, phát hiện của các lực lượng chức năng, Bôn chọn thời điểm nửa đêm về sáng để vận chuyển pháo lậu, tuyến đường đối tượng này lựa chọn đi cũng là con đường vượt rừng hiểm trở. Được biết, Bôn là đối tượng nghiện ma túy đã lâu.

Thái Hà (Tổng hợp từ Tuổi trẻ, CAND và Vnexpress)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang