Nguy cơ dị ứng từ sơn tô tượng

author 19:10 06/12/2012

(VietQ.vn) – Khi tô tượng, da trẻ dễ tiếp xúc trực tiếp với sơn hoặc trẻ dễ nuốt phải sơn gây nguy cơ dị ứng hoặc các chất độc tích tụ lâu dài trong cơ thể.

Trò thu hút trẻ nhỏ

Ngày nay có nhiều trò chơi hấp dẫn, sôi động và mới lạ với trẻ nhỏ, tuy nhiên vẫn không thiếu những mối nguy hại từ các trò chơi, đồ chơi hiện đại ấy. Vì thế, trò chơi tô tượng dường như được các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi cho con em mình tham gia.

Chị Thu Hà (Liễu Giai, Hà Nội) cho hay: “Tô màu là sở trường của cả hai đứa nhóc nhà tôi. Ở trên lớp các cháu rất thích môn mỹ thuật, còn khi nào được nghỉ học thì tôi hay cho cháu ra công viên gần nhà, ở đó có mấy quán tô tượng, các cháu rất thích”.

Trẻ nhỏ rất thích thú với trò tô tượng

Hiện nay, trước cổng nhiều công viên, hay tại một số vỉa hè trên đường Tô Hiệu, Nghĩa Tân, đường Láng… thường xuất hiện các quán tô tượng, trong đó khách hàng chính chủ yếu là các em nhỏ. Các vật dụng để mở quán rất đơn giản, chỉ cần vài bức tượng bằng thạch cao, thêm vài lọ mực đã được pha sẵn, chiếc bút cọ để tô màu.

Trung bình, tô một bức tượng sẽ có giá từ 10.000- 15.000 đồng, sau đó khách hàng sẽ được mang sản phẩm của mình về nhà. Chị Thanh, chủ một quán tô tượng trước cổng công viên Nghĩa Đô (Cầu Giấy) cho biết: “Vào cuối tuần trẻ em đến đây tô tượng rất đông. Có khi cả nhóm đến chục người cả lớn nhỏ cùng vào tô một lúc, nếu đắt cũng phải được khoảng 100 lượt khách mỗi ngày”.

Màu sơn đã được pha loãng trước đó

Ngay trong quán của chị Thanh, một nhóm em nhỏ đang tập trung tô vẽ. Ngọc, học sinh lớp 6 trường THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy) hào hứng khoe: “Cháu đang tô váy cho cô gái này, ở nhà cháu đã có mấy bức tượng hình các nhân vật trong truyện, rồi hình con vật ngộ nghĩnh nữa”.

Theo anh Trần Văn Dũng, phụ huynh một em nhỏ đang tô tượng trên đường Láng, tô vẽ tượng gốm là một trong những hoạt động anh lựa chọn để giải trí cho con, bởi anh không yên tâm khi cho con chơi các trò trên máy tính hoặc đọc truyện tranh. “Bây giờ có rất nhiều loại truyện tranh khác nhau, tôi không yên tâm khi cho con đọc những truyện mà mình chưa kiểm tra nội dung trước”.

Nguy cơ dị ứng cao

Theo quan sát, hầu hết phụ huynh khi đưa con đi chơi tô tượng đều không để ý đến loại nước vẽ mà chủ quán chuẩn bị sẵn. Đa phần đều là những lọ nước loãng đã được pha sẵn, nhiều màu khác nhau rất nổi bật.

Trong vai người đi mua vật dụng để chuẩn bị mở quán tô tượng vỉa hè, chúng tôi tìm đến một hàng bán tượng sứ trên phố Hàng Mã (Hà Nội). Sau một hồi lân la, chị bán hàng cũng chỉ cho tôi cách pha chế nước sơn vừa rẻ lại đơn giản. Theo chị, chỉ cần mua một hộp phẩm màu, một lọ sơn tường màu trắng tại các cửa hàng vật liệu xây dựng và nước lã là có thể pha chế ra đủ màu tùy thích.

Theo chị bán hàng, mỗi một hộp màu có giá khoảng 7.000 đồng. Có khoảng 15 màu, nhưng nếu kinh doanh chỉ cần mua khoảng 10 màu là đủ. Quan sát thì thấy hộp màu chỉ cao khoảng 7cm, trên các hộp màu không hề có chữ nào tiếng Việt mà toàn chữ Trung Quốc.

Chị Thảo (Láng Hạ, Hà Nội) cũng phàn nàn, thỉnh thoảng cho con đi tô tượng thì ngửi thấy sơn có mùi hôi thối khó chịu. Sau khi mang tượng về nhà khoảng 1 ngày thì đã có hiện tượng bong tróc.

Sơn màu vẽ khi pha với sơn tường sẽ rất độc hại

Theo ông Nguyễn Dũng - Trưởng phòng Thí nghiệm bộ môn Hóa hữu cơ, Khoa Công nghệ Hóa học (Đại học Bách khoa Hà Nội), nguyên tắc sơn màu vẽ dành cho trẻ em không được pha với sơn tường.

Vì sơn tường có chứa nhiều oxit kim loại nặng và độc hại như coban, niken, cadimi, chì... Sơn tường trắng có thể giảm các chất độc hại nhưng không phải là không có, nhất là các loại sơn không phải của hãng uy tín. "Khi tô tượng, da trẻ dễ tiếp xúc trực tiếp với sơn hoặc trẻ dễ nuốt phải sơn gây nên nguy cơ dị ứng hoặc các chất độc tích tụ lâu dài trong cơ thể", ông Dũng cho hay.

PGS- TS. Vũ Minh Đức - Khoa Vật liệu Xây dựng (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho biết, phẩm màu cũng cần phải được chú ý. Vì hầu hết các phẩm màu này đều là phẩm màu công nghiệp, chưa rõ nguồn gốc rõ ràng.

Thậm chí có những loại màu được pha chế thêm các hợp chất chứa polyme có gốc benzen nên rất độc cho sức khỏe con người, thậm chí có nguy cơ ung thư. Ngoài ra, màu công nghiệp cũng thường được chế xuất từ các oxit kim loại như oxit sắt để tạo màu đỏ, nâu; màu xanh từ oxit crôm...

Các chuyên gia khuyến cáo, không cho trẻ tô tượng bằng loại sơn này. Tốt nhất nên dùng sơn có phẩm màu thực phẩm cùng keo thân thiện môi trường như hồ từ bột nếp… Nên dùng các loại màu có nguồn gốc xuất xứ và kiểm định của cơ quan chức năng cho trẻ vẽ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên chú ý không cho con em mình vẽ quá lâu, chạm tay trực tiếp vào màu, hạn chế ngửi hoặc cầm tượng màu, khi bị dây ra tay cần rửa sạch.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang