Nguy cơ gây hại cho sức khỏe từ thực phẩm chế biến sẵn

author 17:23 22/12/2020

(VietQ.vn) - Các loại thực phẩm được sản xuất công nghiệp như snack, khoai tây chiên, đồ ăn tiện lợi, đồ uống có ga làm tăng nguy cơ tử vong, đặc biệt là do nguyên nhân tim mạch.

Các kệ hàng siêu thị ngày càng tràn ngập các loại thực phẩm được sản xuất bằng cách chế biến công nghiệp rộng rãi, thường ít chất dinh dưỡng thiết yếu, nhiều đường, dầu, muối và có khả năng được tiêu thụ quá mức. Nghiên cứu của Phòng Dịch tễ và Phòng ngừa tại IRCCS Neuromed ở Ý cho hay, hiện đã xác nhận những thực phẩm này đều có hại cho sức khỏe.

Công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, nghiên cứu được thực hiện trên hơn 22.000 công dân tham gia Dự án Moli-sani. Bằng cách phân tích thói quen ăn uống của họ và theo dõi tình trạng sức khỏe trong hơn 8 năm, các nhà nghiên cứu của Neuromed quan sát thấy rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào là 26% và 58% do các bệnh tim mạch.

Để đánh giá thói quen dinh dưỡng của những người tham gia Moli-sani - Marialaura Bonaccio, nhà nghiên cứu tại Cục Phòng chống Dịch tễ và tác giả đầu tiên của nghiên cứu giải thích: "Chúng tôi đã sử dụng phân loại NOVA quốc tế, đặc trưng cho thực phẩm dựa trên mức độ chúng trải qua chiết xuất, tinh chế hoặc thay đổi. Những loại có mức độ chế biến công nghiệp cao nhất thuộc nhóm thực phẩm siêu chế biến. Theo quan sát của chúng tôi, những người tiêu thụ lượng lớn thực phẩm này có nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch và mạch máu não cao hơn”.

Thủ phạm chính có thể là đường, trong thực phẩm chế biến cực nhanh được thêm vào với một lượng đường đáng kể. Augusto Di Castelnuovo, nhà dịch tễ học của Khoa cho biết: “Theo phân tích của chúng tôi, việc dư thừa lượng đường chỉ chiếm 40% nguy cơ tử vong. Bên cạnh đó, quá trình chế biến công nghiệp có thể tạo ra những thay đổi trong cấu trúc và thành phần của các chất dinh dưỡng”.

Giới trẻ nói riêng ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với các loại thực phẩm đóng gói sẵn, dễ chế biến, dễ tiêu thụ và có giá rẻ. Nghiên cứu này và các nghiên cứu quốc tế khác cho chúng ta biết rằng, trong một thói quen dinh dưỡng lành mạnh, thực phẩm tươi sống hoặc chế biến tối thiểu phải là điều quan trọng.

ISO 3834 giúp Công ty Cổ phần cơ khí kỹ thuật Cao Đại Dũng tạo niềm tin với khách hàng(VietQ.vn) - Áp dụng Hệ thống QLCL hàn theo tiêu chuẩn ISO 3834 không chỉ giúp Công ty cổ phần cơ khí kỹ thuật Cao Đại Dũng nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm mà còn giảm đáng kể chi phí cho việc sửa chữa sản phẩm sai hỏng, tạo niềm tin với đối tác, khách hàng.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang