Có thể lây bệnh nguy hiểm từ việc giặt chung quần áo ngày trời ẩm

authorThanh Nhàn 16:45 08/01/2018

(VietQ.vn) - Chuyên gia cảnh cáo, thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, đặc biệt, nếu quần lót giặt chung các loại quần áo khác dễ mắc bệnh nguy hiểm...

Thời tiết nồm ẩm, mưa dầm khiến quần áo lâu khô, đây cũng là nguyên nhân gây ẩm mốc và có mùi hôi, thậm chí còn làm cho vi khuẩn sinh sôi gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Cảnh báo về điều này, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng Khoa Sản, Trung tâm Y tế Thái Hà, Hà Nội giải thích, về nguyên tắc, vi khuẩn, virus sẽ chết nếu giặt đồ bằng xà phòng và được phơi trong nắng. Tuy nhiên, thời tiết ẩm ướt, vi khuẩn rất dễ phát triển. Đặc biệt, nếu quần lót giặt chung với các loại quần áo khác, khi phơi không có ánh nắng thì dễ bị nhiễm nấm.

 Bác sĩ khuyến cáo không nên giặt chung đồ lót trong máy giặt. Ảnh minh họa

Do đó, bác sĩ Dung khuyến cáo, đồ lót cần giặt riêng, nên giặt bằng tay, phơi ở những nơi có ánh nắng. Nếu không có ánh nắng phải sấy, là cho khô. Quần lót nếu giặt chung với tất, ga trải bàn, quần áo bảo hộ… thì người khác có thể bị nhiễm nấm từ những đồ dùng này. Bởi trên đồ lót có nhiều dịch cơ thể, nếu không giặt ngay, nấm mốc sẽ sinh sôi, dễ gây bệnh phụ khoa cho người mặc. Đồ lót giặt tay cũng phải giặt riêng từng người.

BS Dung khuyến cáo, nếu trong gia đình có người bị các bệnh về da, phụ khoa, các bệnh viêm nhiễm thì không nên giặt chung, mà hãy giặt bằng tay.

Đối với một số bệnh tình dục khác như bệnh sùi mào gà thì khả năng bị lây nhiễm sùi mào gà khi giặt chung đồ là rất thấp bởi lẽ virus sùi mào gà cũng không thể tồn tại quá lâu ở trong khi đã cho xà phòng vào giặt.

Tuy nhiên, BS Dung cũng khuyên các gia đình không để cho người thân trong gia đình sử dụng chung các vật dụng cá nhân của mình như khăn mặt, bàn chải đánh răng… Sau khi đi vệ sinh hoặc tắm bồn tắm xong thì phải cọ rửa sạch sẽ bằng các hóa chất tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ hết virus lây bệnh.

Ngồi máy tính cả ngày thấy hiện tượng này coi chừng bị mù vì bệnh nguy hiểm(VietQ.vn) - Nhiều người do ngồi máy tính cả ngày hoặc quá lâu, nên cảm thấy cay mắt và nước mắt trào ra… tưởng bình thường nhưng đó lại là những dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm có thể bị mù mắt.

Bàn về điều này, TS.BS Vũ Đình Cầu, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Tiết niệu, Học viện Quân y cũng từng cảnh báo trên báo Sức khỏe & đời sống, máy giặt dùng lâu chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe, dùng không đúng cách sẽ rất dễ nhiễm bệnh. Bụi bẩn từ quần áo cộng thêm môi trường ẩm ướt, khiến nhiều loại vi khuẩn phát triển, biến máy giặt trở thành một nơi “cực kỳ nguy hiểm”. Nhiều bệnh nhân vô tình bị nhiễm bệnh từ ổ vi khuẩn ẩn náu trong máy giặt mà không hiểu nguyên nhân do đâu.

Các nhà khoa học trên thế giới ước tính rằng, trung bình có khoảng 0,1g (10.000 vi sinh vật) trong mỗi cặp quần lót “sạch”. Chu trình lây bệnh từ việc giặt tẩy không chỉ qua việc loại bỏ vi khuẩn trong quần áo mà còn qua lây nhiễm chéo. Vi khuẩn có thể bị lây từ quần lót bẩn, từ ga trải giường, từ tất, từ quần áo bảo hộ... Ngay cả máy giặt cũng tham gia vào quá trình lây bệnh chéo này.

Để tránh lây bệnh từ máy giặt, bạn cần vệ sinh máy giặt đều đặn. Ảnh minh họa 

TS.BS Vũ Đình Cầu khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên giặt chung đồ của người lớn với trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Quần lót thì cần giặt riêng, nên giặt bằng tay, phơi ở những nơi có ánh nắng. Quần lót nếu giặt chung với tất, ga trải bàn, quần áo bảo hộ… thì phụ nữ có thể bị nhiễm nấm từ những đồ dùng này.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang