Nguy cơ mắc bệnh từ những kiểu làm trắng da đang thịnh hành ngày nay

author 06:07 03/07/2022

(VietQ.vn) - Hiện có rất nhiều kiểu làm trắng da giúp chị em tự tin hơn với làn da trắng sứ, tuy nhiên không phải kiểu làm trắng da nào cũng an toàn, thậm chí còn gây nhiều rủi ro bệnh tật.

Da là lớp bên ngoài, đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây hại của môi trường và cũng là cơ quan bài tiết, đào thải độc tố bên trong cơ thể. Da cấu tạo gồm ba lớp: thượng bì, trung bì, hạ bì. Lớp trong cùng là nơi sản xuất ra Melanin, có vai trò ngăn chặn tia cực tím gây hại cho cơ thể.

Melanin là yếu tố quyết định màu da của mỗi người. Người nào có cấu tạo da nhiều Melanin, người đó có màu da đậm hơn. Lượng Melanin trong da có thể thay đổi do tác động của ánh nắng mặt trời, nội tiết tố hoặc một số thói quen sử dụng hóa, mỹ phẩm. 

Do đó để có làn da trắng mịn, khỏe mạnh là điều chị em phụ nữ luôn mong muốn. Nhất là vào mùa hè, ánh nắng gay gắt khiến làn da đen sạm, lúc này nhiều chị em mong muốn có làn da trắng nổi bật nên sốt sắng tìm đến những cách làm trắng da nhanh khiến sức khỏe gặp nhiều hệ lụy.

 Nhiều kiểu làm trắng da không an toàn, chị em cần thận trọng. Ảnh minh họa

Tiêm glutathione làm trắng da

Tiêm trắng da là đưa những dưỡng chất như Glutathione, Vitamin C và A, collagen, thậm chí nhau thai người... Tùy theo cơ địa mỗi người bác sĩ sẽ lựa chọn dưỡng chất thích hợp truyền qua đường tĩnh mạch. Khi đưa vào cơ thể, chất chống ôxy hóa Glutathione phát huy khả năng khử chất ôxy hóa, ức chế tạm thời quá trình lão hóa đồng thời đào thải chất độc cho cơ thể, ức chế và triệt tiêu Melanin. Lúc đó, làn da giảm dần lượng hắc sắc tố và chuyển sang màu trắng.

Chỉ cần vài mũi tiêm trắng da bằng glutathione, chị em sẽ nhanh chóng có được làn da bật đến vài tông trong thời gian ngắn. Glutathione khi sử dụng trong tiêm trắng da sẽ giảm nhanh chóng melanin. Đó chính là cơ chế tiêm trắng da của hoạt chất này.

Tuy nhiên, sử dụng tiêm glutathione để làm trắng da đến nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Theo trang Gmanetwork, FDA Philippines đưa ra cảnh báo sự gia tăng đáng báo động trong việc lạm dụng glutathione để tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch. Điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng như bồn chồn, lo âu, trầm cảm, rụng tóc, run lẩy bẩy.

Ngoài ra có thể bị hoại tử biểu bì, rối loạn chức năng thận, nhiễm trùng nghiêm trọng, tắc mạch. Kim tiêm không an toàn còn có khả năng gây bệnh viêm gan virus, thậm chí là HIV. Nguy cơ sẽ tăng lên khi bạn sử dụng kim tiêm kém an toàn và glutathione giả được trà trộn vào thị trường.

PGS. TS Trần Hồng Côn (Giảng viên khoa Hóa, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết, glutathione là hóa chất thông dụng trong cuộc sống, là một trong những chất chống oxy hóa mạnh chứa cả trong thực vật lẫn động vật, trong cơ thể chúng ta cũng có một nồng độ nhất định. Theo TS Trần Hồng Côn, việc bôi glutathione lên trên da có tác dụng chống oxy hóa, nhiễm kim loại và cả tác hại kinh hoàng của tia UV. Khi uống sẽ làm tăng hàm lượng glutathione trong máu, làm cho nồng độ chất chống oxy hóa trong cơ thể tăng lên.

Tuy nhiên, vị này khẳng định, chưa có nghiên cứu nào cho thấy tiêm glutathione qua da để làm trắng da. "Việc tiêm dung dịch chứa glutathione qua da từ trước đến nay chưa được Bộ Y tế ban hành sử dụng. Do đó, rất khó nói nó có gây nguy hại gì cho sức khỏe hay đơn giản là làm da sáng đẹp hơn như cách bôi ngoài da thông thường".

Tiêm truyền vitamin C liều cao làm trắng da

Vitamin C giúp da giảm nếp nhăn, đầy mô sẹo do thúc đẩy hình thành collagen song song với giảm hư hại, đứt gãy collagen dưới tác động của tia UV.

Vitamin C bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV vì có khả năng chống lại sự oxy hóa của làn da, ngăn chặn hình thành các gốc tự do. Đồng thời, vitamin C làm trắng da, ngăn ngừa sạm nám mặc dù công dụng chưa rõ ràng, tác dụng không nhiều. Ngoài ra, vitamin C còn giữ ẩm cho da, giảm đỏ, giảm viêm và làm lành vết thương trên da.

Với rất nhiều tác dụng như vậy, khi hè đến, nhiều chị em kháo nhau đi tiêm truyền vitamin C liều cao để làm trắng da cấp tốc. Tuy nhiên, ThS. BS da liễu Vũ Thị Thơm (giảng viên Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) nhận định, ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới chỉ tiến hành tiêm truyền vitamin C cho người có bệnh lý thiếu vitamin C. "Không có chỉ định tiêm truyền vitamin C với mục đích làm trắng da", chuyên gia khẳng định.

Tự ý tiêm truyền vitamin C để làm trắng da nhanh, chị em có thể đối mặt nguy cơ dị ứng thuốc, sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Ngoài ra có thể bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn huyết, hoại tử, lây bệnh qua đường máu (HIV, viêm gan B, C...).

Chưa kể, việc tiêm truyền vitamin C liều cao làm trắng da đồng nghĩa việc làm giảm lượng sắc tố melanin, giảm đi hàng rào bảo vệ da trước tác động của tia UV. Da có nguy cơ bị bỏng rát, sạm nám thêm, không đều màu, dày sừng, đứt gãy collagen, giảm sức đề kháng da. Tình trạng kéo dài có thể dẫn đến ung thư da nếu sau tiêm truyền vitamin C liều cao không được bảo vệ che chắn tốt trước ánh sáng mặt trời và không khí ô nhiễm.

Bôi kem trộn làm trắng da cấp tốc

Kem trộn ngày càng đội lốt tinh vi trong những mẫu mã, hình thức vô cùng bắt mắt. Những người bán hàng online đều ra sức quảng cáo kem bôi da của mình là hàng chất lượng, khi bôi lên da sẽ bật tông chỉ sau thời gian ngắn, có loại chỉ mất vài ngày đến một tuần...

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, vì ham làn da trắng đẹp trong thời gian đầu mới dùng, nhiều chị em phải gánh hậu quả lâu dài về sau. Sau thời gian dùng kem trộn, kết cục đau lòng cho những chị em ham da trắng nhanh bằng cách bôi kem trộn đều là khó có thể phục hồi làn da so với ban đầu, da yếu, bị tàn phá nặng nề. Chung quy lại, đây là tình trạng da bị nhiễm corticoid, càng sử dụng trong thời gian dài hậu quả càng nặng nề.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang