Nguy cơ mất đơn hàng cuối 2021 và năm 2022, doanh nghiệp dệt may đề nghị được hỗ trợ vaccine

author 13:00 12/09/2021

(VietQ.vn) - Hiện Tiền Giang đang là 1 trong 5 tỉnh thành có số ca mắc cao nhất cả nước. 7 doanh nghiệp dệt may thuộc Hiệp hội Dệt may Việt Nam trên địa bàn tỉnh này ngày 10/9/2021 đã gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ đề nghị hỗ trợ tiêm vaccine cho người lao động, để doanh nghiệp có thể trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

7 doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) đang hoạt động sản xuất kinh doanh hàng may mặc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang gồm: Công ty CP May Tiền Tiến, Công ty CP Tex- Giang, Công ty CP May Phương Đông, Công ty CP May Việt Tân, Công ty CP May Việt Khánh, Công ty CP Việt Long Hưng, Công ty CP May Công Tiến với tổng số trên 13.300 lao động.

Sản xuất tại Công ty May Phương Đông. Ảnh Vitas 

Các doanh nghiệp cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài hơn 4 tháng qua đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu của hầu hết tất cả các doanh nghiệp ở các khu vực giãn cách xã hội, đặc biệt là các khu vực đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ. Các doanh nghiệp đang trải qua giai đoạn khó khăn chồng khó khăn. 

Hiện Tiền Giang đang là 1 trong 5 tỉnh thành có số ca mắc cao nhất cả nước. Tính đến ngày 9/9/2021, Tiền Giang có 11.882 ca nhiễm và đã có 288 ca tử vong.

Trong bối cảnh khó khăn, cộng đồng các doanh nghiệp đã cố gắng gồng mình, chung tay với Chính phủ để phòng chống dịch. Tuy nhiên, từ ngày 15/7/2021, hầu hết các doanh nghiệp đã đều phải đóng cửa, chỉ một vài doanh nghiệp tổ chức được “3 tại chỗ” đến ngày 5/8/2021. Đến nay, các doanh nghiệp vẫn chưa biết đến ngày nào được mở cửa trở lại.

Theo lãnh đạo các doanh nghiệp này, việc chưa biết đến ngày nào được mở cửa trở lại đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các doanh nghiệp. Hiện doanh nghiệp đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản vì hầu hết các khách hàng đã thông báo hủy đơn hàng, phạt xuất hàng bằng máy bay đối với những hợp đồng đã ký. Lý do vì đơn hàng phải bán theo mùa, khách hàng không thể tiếp tục chờ đợi trong vô vọng. Trong khi đó, doanh nghiệp đã mua hết nguyên vật liệu sản xuất với chi phí lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Hơn nữa, hiện tại đang là thời điểm phát triển mẫu cho mùa năm sau, nhưng doanh nghiệp đã không thực hiện được. Điều này có nghĩa là năm sau các doanh nghiệp sẽ không có đơn hàng để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Để lấy được 1 đơn hàng, chúng tôi phải đầu tư và phát triển mẫu trước ít nhất 6 tháng và phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ, nếu để mất 1 mùa thì sẽ mất luôn khách và thị trường”- lãnh đạo doanh nghiệp dệt may chia sẻ.

Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải chi trả  chi phí thuê nhà xưởng, kho bãi, lãi suất ngân hàng, tiền lương công nhân...- lãnh đạo doanh nghiệp dệt may cho hay.

Mặt khác, về phía người lao động, các doanh nghiệp dệt may chủ yếu sử dụng lao động địa phương. Khi doanh nghiệp không hoạt động, người lao động không còn khoản lương hàng tháng. Họ sẽ phải duy trì cuộc sống gia đình thế nào, cho con em học tập ra sao khi mùa tựu trường đã đến? Mặc dù doanh nghiệp đã cố hết sức nhưng hiện đã bất lực vì không còn khả năng để chi trả hay hỗ trợ lương ngừng việc cho người lao động.

Và điều quan trọng nhất là, đến nay người lao động của các doanh nghiệp này vẫn chưa được tiêm vaccine, nên họ không thể quay lại làm việc được. Người lao động đã liên tục liện hệ đến doanh nghiệp để mong sớm được tiêm vaccine, sớm được quay lại làm việc và được ổn định cuộc sống.

Về phía khách hàng, họ cũng đang phải gánh chịu thiệt hại vô cùng to lớn vì không cung cấp kịp hàng ra thị trường như kế hoạch, do vậy bị mất khách và thị trường hiện có.

Các khách hàng đã không còn tin tưởng vào sự an toàn của thị trường Việt Nam nữa. Họ đã thông báo cho chúng tôi là nếu đến 20/9/2021, công ty không mở cửa trở lại thì họ đành phải chuyển đơn hàng sang thị trường khác. Và như vậy, doanh nghiệp sẽ mất luôn khách hàng, không còn đơn hàng để sản xuất cho mùa cuối năm 2021 và năm 2022- lãnh đạo các doanh nghiệp dệt may chua xót cho hay.

Đứng trước rất nhiều khó khăn, thử thách trên, 7 doanh nghiệp dệt may đang hoạt động sản xuất kinh doanh hàng may mặc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang khẩn thiết mong Thủ tướng và UBND tỉnh Tiền Giang quan tâm, ưu tiên tiêm vaccine cho 13.300 người lao động các doanh nghiệp này; ưu tiên cho các doanh nghiệp được mua vaccine để tiêm cho người lao động của mình nhằm sớm đẩy nhanh quá trình miễn dịch cộng đồng và phục hồi sản xuất.

LKL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang