Nguy cơ mù mắt từ công nghệ “trẻ hóa da mặt”

author 17:06 10/03/2014

Một nghiên cứu mới đây cảnh báo công nghệ “trẻ hóa da mặt” xóa nếp nhăn có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới mắt, thậm chí mù vĩnh viễn.

Các nhà khoa học tại Mỹ cho biết thông thường, việc tiêm collagen, chất béo hay một số chất độn thẩm mỹ khác vào da mặt là công nghệ tương đối phổ biến và an toàn. Tuy nhiên, theo Live Science, Cục Quản lý Thuốc và Dược phẩm Hoa Kỳ chỉ ủng hộ việc sử dụng những chất này ở phần giữa mặt như xung quanh miệng, không nên dùng gần vùng mắt và trán vì chúng có thể vô tình lọt vào các mạch máu và tìm đường đến động mạch mắt. Nếu điều này xảy ra, việc cung cấp máu đến mắt có thể bị ngưng lại, nguy cơ gây mù. 

Tuy nhiên, tiến sĩ Michelle Carle – một bác sĩ khoa mắt của Trung tâm hỗ trợ bệnh thủy tinh thể và võng mạc ở Los Angeles – cho biết trên thực tế, chúng vẫn được các bác sĩ dùng để tiêm vào khu vực quanh mắt làm căng các nếp nhăn. Bà cho rằng biến chứng hiếm khi xảy ra nhưng hậu quả lại rất nghiêm trọng. Các bác sĩ nên bàn bạc kỹ lưỡng với bệnh nhân về những rủi ro trướckhi thực hiện.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Ophthalmology, bà cho biết đã có 3 người bị mù do áp dụng phương pháp này. Trong số đó có một phụ nữ ở độ tuổi 40. Bà được tiêm collagen để xóa nếp nhăn trên trán. Sau khi tiêm, mắt phải của bà không nhìn thấy gì. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với một nam giới ngoài 30 tuổi. Người còn lại khoảng 60 tuổi. Bà cũng bị mất thị lực nghiêm trọng sau khi tiêm chất độn vào khu vực gần chân tóc.

Tác dụng phụ của những thủ thuật này thường là các vết bầm tím và sưng tấy tạm thời, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết cũng có báo cáo về các trường hợp bị đột quỵ, thậm chí tử vong. Thế mới biết, cưỡng lại tạo hoá không bao giờ là dễ dàng, đôi khi cứ tưởng chỉ cần tiền và lòng dũng cảm là đủ, nhưng thực tế hết sức phũ phàng.

Theo SM/Daily Mail


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang