Nguy cơ ngộ độc từ vi khuẩn Salmonella

authorNgọc Nga 05:49 04/05/2022

(VietQ.vn) - Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân của nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có nhiều vụ quy mô lớn trên thế giới, là mối nguy lớn cho sức khỏe.

Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu trên thế giới. Theo báo cáo hàng năm của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) và Trung tâm Phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC), trong năm 2018 thì gần 1/3 số vụ ngộ độc thực phẩm tại các quốc gia Châu Âu do Salmonella gây ra.

Bệnh nhiễm khuẩn Salmonella là một bệnh đường ruột do vi khuẩn Salmonella gây ra. Nhiễm khuẩn có thể lây lan từ ruột vào máu và các nơi khác trong cơ thể. Tình trạng này thường gặp vào mùa hè.

Vi khuẩn Salmonella có trong kẹo trứng chocolate nhãn hiệu Kinder. Ảnh minh họa 

Không chỉ thực phẩm ăn hàng ngày như thịt cá, trứng sữa, rau củ,... vi khuẩn này còn ẩn nấp trong sản phẩm bánh kẹo đóng gói. Vừa qua, Bộ Công thương đã đề nghị thu hồi một số sản phẩm kẹo trứng chocolate nhãn hiệu Kinder của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ do có khả năng nhiễm khuẩn salmonella. Đây là sản phẩm được bán rộng rãi tại các siêu thị, tiệm tạp hóa..., rất hút khách, nhất là trẻ em vì có chocolate và đồ chơi trong mỗi chiếc kẹo.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Qui, Phó khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM), vi khuẩn salmonella có nhiều chủng, ở Việt Nam thường gặp nhất là chủng salmonella typhi gây bệnh thương hàn.

Bệnh nhân ngộ độc thực phẩm do Salmonela có thời gian ủ bệnh thường từ 12-24 giờ, nhưng cũng có thể kéo dài vài ngày. Đầu tiên là bệnh nhân thấy buồn nôn, nhức đầu, choáng ván, khó chịu, sốt, đau bụng, sau đó xuất hiện nôn mửa và đi ngoài nhiều lần, phân toàn nước, đôi khi có máu.

Người nhiễm khuẩn nhẹ thường được chỉ định sử dụng kháng sinh. Nhiễm khuẩn nặng có thể dẫn đến biến chứng xuất huyết tiêu hóa (khoảng 15% ca), thủng ruột (1-3%), nặng hơn nữa là bị viêm cơ tim, trụy tim mạch, viêm túi mật, viêm gan, viêm não màng não, viêm cầu thận, viêm đài bể thận, thậm chí tử vong.

Để phòng tránh ngộ độc do vi khuẩn Salmonella gây ra, nên cất ngay thức ăn thừa và phần thức ăn chưa dùng đến vào tủ lạnh; rửa tất cả các loại trái cây và rau cải tươi bằng nước chảy thẳng từ vòi trước khi nấu, trước khi cất trữ hoặc trước khi ăn. Ngoài ra, tránh không cho nước từ thịt sống, gà vịt hoặc cá sống tiếp xúc với những thức ăn khác, sống hay chín. 

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang