Nguy cơ sốc phản vệ nếu tự ý dùng thuốc kháng sinh điều trị đau họng

author 06:23 21/06/2022

(VietQ.vn) - Một người đàn ông 49 tuổi vừa bị sốc phản vệ sau khi tự uống thuốc kháng sinh chữa đau họng tại nhà.

Nhiều người nghĩ kháng sinh uống là an toàn và sốc phản vệ chỉ xảy ra khi tiêm kháng sinh. Song trên thực tế tại các Bệnh viện vẫn thường xuyên cấp cứu cho nhiều trường hợp bị sốc phản vệ do không biết mình bị dị ứng với thuốc kháng sinh khiến cơ thể bị sốc phản vệ.

Cụ thể, mới đây các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa Khoa Khu vực Quảng Nam cho biết, bệnh nhân 49 tuổi có tiền sử dị ứng với thuốc kháng sinh amoxicillin. Khi xuất hiện đau họng, anh không đi khám mà tự ý lấy thuốc kháng sinh trong toa thuốc của vợ để uống, không rõ tên loại thuốc là gì.

Không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh điều trị đau họng. Ảnh minh họa 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, đau quặn bụng, huyết áp tụt, mạch nhanh nhỏ khó bắt. Các bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ độ III, điều trị tích cực theo phác đồ. May mắn, người bệnh qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định.

Trường hợp tương tự xảy ra tại Quảng Ninh. Theo đó, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành cấp cứu thành công cho một người bệnh bị sốc phản vệ độ 3 do tự ý mua kháng sinh uống tại nhà.

Người bệnh là Nguyễn Xuân Th. 49 tuổi trú tại Đông Mai - Quảng Yên. Trước đó ở nhà người bệnh có thấy đau họng, người mệt đã tự ra hiệu thuốc mua kháng sinh để uống tại nhà. Sau uống thấy người mệt lả, nổi ban đỏ, phù mặt. Người bệnh nhanh chóng được gia đình chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Theo thông tin từ các bác sĩ, người bệnh nhập viện khi huyết áp tụt 80/50mmHg, mạch nhanh nhỏ khó bắt và được chẩn đoán sốc phản vệ độ III. Xác định đây là trường hợp người bệnh rất nặng, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ: người bệnh được tiêm Adrenalin, truyền dịch, corticoid…

Qua đây, các bác sĩ Bệnh viện khuyến cáo người dân việc tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị tại nhà là rất nguy hiểm và có thể dẫn đến hàng loạt hệ lụy. Nặng có thể dẫn tới tử vong, nhẹ hơn thì cũng gây ra các phản ứng phụ do dùng thuốc không hợp lý ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vì vậy người dân cần lưu ý chỉ sử dụng kháng sinh khi có hướng dẫn của bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Bởi thực tế, sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, có thể khiến bệnh nhân co thắt đường thở, suy tuần hoàn, đe dọa tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Phản ứng phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và diễn biến rất nhanh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh thận trọng khi sử dụng thuốc, đặc biệt người bị dị ứng thuốc và các dị nguyên cần khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, sau uống thuốc, nếu cơ thể xuất hiện những phản ứng bất thường như nổi ban đỏ, ngứa, khó thở, tức ngực, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang