Nguy cơ tấn công mạng khi làm việc tại nhà bằng máy tính

author 06:50 30/06/2022

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của công ty an ninh mạng Kaspersky, những người thường xuyên làm việc tại nhà có nguy cơ phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng từ xa.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng nổ vào năm 2020, các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á muốn duy trì hoạt động buộc phải nhanh chóng chuyển đổi sang hình thức làm việc từ xa. Tuy nhiên, chính hình thức làm việc này cũng gây không ít khó khăn cho các công ty khi phải đối mặt với tấn công vào giao thức kết nối máy tính từ xa (RDP). Loại hình tấn công này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

Dữ liệu từ công ty an ninh mạng Kaspersky cho thấy, số lượng tấn công RDP trong khu vực Đông Nam Á được công ty ngăn chặn trong năm 2021 đã tăng 149% so với năm 2019. Cụ thể, số tấn công RDP trong năm 2019 là 65.651.924, bùng nổ với 214.054.408 tấn công trong năm 2020 khi lực lượng lao động trong khu vực phải tạm thời rời văn phòng để làm việc toàn thời gian tại nhà.

Năm 2021, thời điểm nhân viên có thể linh động làm việc tại nhà và văn phòng, nỗ lực tấn công vào RDP trong khu vực đã giảm trung bình 20% so với năm 2020 nhưng số lượng vẫn cao so với năm 2019. Riêng Singapore có số lượng tấn công vào RDP tăng 6,85% trong năm 2021 so với 2019.

 Ảnh minh hoạ

Khi thiết bị không còn kết nối với hệ thống, không được bảo vệ bởi bộ phận IT, những thông tin cơ mật luôn có nguy cơ cao đối mặt với việc bị mất hoặc đánh cắp do bất cẩn. Trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên, máy tính được vội vã cấu hình để nhân viên có thể làm việc tại nhà. Bối cảnh này đã tạo ra cơ hội cho tội phạm mạng tiến hành các cuộc tấn công sử dụng phương thức brute force (đoán thử đúng - sai để dò tất cả các cặp tên đăng nhập và mật khẩu đúng) và thành công chiếm quyền điều khiển từ xa máy tính mục tiêu trong hệ thống.

Ông Yeo Siang Tiong - Tổng giám đốc Kaspersky Đông Nam Á cho biết: “Bài học trong đại dịch đã khiến toàn thế giới có thêm động lực để xây dựng mô hình làm việc kết hợp. Các ngành như tài chính, thông tin, quản lý, dịch vụ chuyên nghiệp đã cho thấy lợi ích to lớn của hình thức làm việc và hợp tác từ xa”.

“Sự gia tăng các cuộc tấn công RDP trong giai đoạn này không chỉ diễn ra tại khu vực Đông Nam Á. Trên toàn cầu, loại hình này đã tăng 120% từ năm 2019 - 2021. Khi hình thức làm việc từ xa vẫn còn được sử dụng, chúng tôi kêu gọi các công ty nghiêm túc xem xét việc bảo vệ nhân viên dù làm việc ở hình thức nào để bảo vệ thông tin và dữ liệu của chính mình”, ông Yeo Siang Tiong cho biết thêm.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang