Nguy cơ thảm họa đối với Việt Nam: Thiếu thuốc chống lao

author 13:13 29/10/2013

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cảnh báo: Hiện nay chương trình chống lao Quốc gia đang cố gắng cầm cự đến hết năm nay. Ước tính sẽ hết thuốc chống lao vào tháng 6/2014.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung  - Giám đốc BV Phổi T.Ư, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia đã cho biết thong tin này tại hội thảo “Chương trình mục tiêu Quốc gia thuộc lĩnh vực y tế trong tình hình mới” do Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội  tổ chức ngày 28.10.

Lý giải về vấn đề này, ông Nhung cho biết: Thuốc chống lao hàng 1 miễn phí cho bệnh nhân (BN) lao được coi là cam kết của Chính phủ để các tổ chức quốc tế hỗ trợ kinh phí. 

Bệnh lao

Bệnh lao rất nguy hiểm nếu không trị đúng cách

Theo tính toán, nhu cầu thuốc chống lao hàng 1 mỗi năm để điều trị cho khoảng 100 nghìn BN lao ước tính khoảng 107 tỉ đồng (1 triệu đồng/1 BN lao). Nhưng trong nhiều năm nay đều không đủ tiền mua thuốc cho điều trị. Ngân sách nhà nước cấp cho năm 2014 chỉ được phân bổ 63 tỉ đồng (gồm cả tiền mua thuốc và tiền hoạt động từ T.Ư và địa phương) thì thuốc chỉ đủ đáp ứng được 34% nhu cầu. Do vậy, ước tính sẽ hết thuốc chống lao vào tháng 6.2014. 

Một thực tế rõ ràng là nguồn tài chính cho chương trình chống lao phụ thuộc đến 70% vào nguồn tài trợ, trong khi hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan đã kết thúc vào năm 2011, tổ chức CDC và USAID cũng đã cắt giảm nguồn viện trợ, trong khi nguồn ngân sách nhà nước cấp mới đáp ứng 30%...

Ông Nhung nhấn mạnh: Nếu năm 2015 chương trình chống lao Quốc gia được đưa ra ngoài Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế thì nguy cơ tái phát bệnh lao rất cao. Người bệnh phải dừng điều trị do thiếu thuốc sẽ dẫn đến nguy cơ kháng thuốc, đa kháng thuốc rất cao, khi đó sẽ là thảm họa.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang