Độc hại từ nước tẩy rửa giả nên tỉnh táo khi lựa chọn

author 16:42 27/01/2021

(VietQ.vn) - Mới đây liên tiếp một số tỉnh thành phát hiện và thu giữ lượng lớn sản phẩm nước tẩy rửa giả mạo gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Phát hiện kho làm giả nước tẩy rửa khối lượng lớn

Theo tin tức từ Công an huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, cơ quan này vừa phối hợp với Đội quản lý thị trường số 13 - Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa bắt quả tang một cơ sở đang sản xuất, sang chiết làm giả nhiều loại nước giặt, chất tẩy rửa với quy mô lớn tại xã Xuân Du, huyện Như Thanh.

Cụ thể, trước đó Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Như Thanh đã phát hiện một ô tô tải chở hàng có nhiều dấu hiệu khả nghi ra vào tại một nhà kho ở thôn 13, xã Xuân Du nên đã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa kiểm tra, làm rõ.

Theo tìm hiểu được biết, chủ của cơ sở này là ông Bùi Văn Ngọc (SN 1983; ngụ thôn Quang Tân, xã Quang Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực nhà kho có chứa hàng nghìn chai nhựa, nhãn mác, tem, nắp chai và thùng bao bì có in tên của nhiều sản phẩm tẩy rửa, vệ sinh khác nhau của các hãng đang bày bàn trên thị trường.

Quá trình kiểm đếm, lực lượng chức năng phát hiện có 500 thùng (khoảng 15 tấn) đã thành phẩm được đóng gói, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ; 3.600 can nhựa trắng; 697 kg tem, nhãn chưa sử dụng; 2 bồn lớn pha dung dịch (dùng để sang chiết hóa chất); các loại bột, dung môi, hàng chục thùng phuy lớn nhỏ chứa hóa chất...

Theo ghi nhận tại nhà kho, có nhiều nhãn hiệu bị làm giả như nước tẩy trắng Javel, nước tẩy toilet Okay, các loại nước lau sàn, tẩy rửa bồn cầu, nước giặt, sữa tắm… của các thương hiệu trong và ngoài nước.

Lượng lớn nước tẩy rửa giả được phát hiện tại Thanh Hóa. Ảnh: Báo Thương Trường 

Tương tự, trước đó Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an TP Thuận An đã bắt quả tang một đơn vị sản xuất, sang chiết làm giả nhiều loại nước tẩy rửa, vệ sinh với quy mô lớn trên địa bàn phường Thuận Giao, TP. Thuận An.

Tại thời điểm phát hiện, tại khu vực nhà xưởng có chứa hàng nghìn chai nhựa, nhãn mác, tem, nắp chai và thùng bao bì có in tên của nhiều sản phẩm tẩy rửa, vệ sinh. Các công nhân khai nhận không biết hóa chất trong các thùng là gì mà chỉ làm theo chỉ dẫn của chủ nhà xưởng.

Cách nhà xưởng khoảng 400 m, công an cũng phát hiện một nhà kho rộng khoảng 1.000 m2 chứa hơn 5.000 thùng nước tẩy rửa, vệ sinh đã thành phẩm chuẩn bị xuất bán cùng nhiều thùng hóa chất, tem nhãn giả, chai nhựa, bao bì để làm giả sản phẩm.

Theo ghi nhận tại khu xưởng và nhà kho, có nhiều nhãn hiệu bị làm giả như nước tẩy trắng Javel, nước tẩy toilet Okay, các loại nước lau sàn, tẩy rửa bồn cầu, nước giặt, sữa tắm… của các thương hiệu trong và ngoài nước. Sau khi hoàn thành các công đoạn làm giả, sản phẩm có nhãn mác giống với hàng thật rất khó phát hiện.

Bước đầu, chủ cơ sở này đã khai nhận, đã pha các loại hóa chất giống các sản phẩm dung dịch tẩy rửa, vệ sinh có thương hiệu lớn đổ vào bồn hàng nghìn lít. Sau đó, dùng ống dẫn chiết sang các chai nhựa rồi dán nhãn, tem, đóng thùng đưa đi tiêu thụ. Theo điều tra cho thấy, cả nhà xưởng và nhà kho trên là của Công ty TNHH MTV Quỳnh Nhi Phát do ông Nguyễn Văn Tư (SN 1988, quê Thanh Hóa) đứng tên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với chức vụ Chủ tịch công ty kiêm Giám đốc.

Thận trọng khi mua và sử dụng hạt hướng dương khô đã qua tẩm ướp (VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa thu giữ hàng tấn hạt hướng dương đã qua tẩm ướp có dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc xuất xứ.

Những tác hại khi sử dụng nước tẩy rửa chứa hóa chất độc hại

Theo thống kê của Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới, trong số 85.000 chất hóa học được sử dụng thường ngày thì chỉ có khoảng 7% sản phẩm là an toàn với sức khỏe con người. Tất cả các loại nước tẩy rửa trên thị trường Việt Nam hiện nay đều có thể gây hại với sức khỏe người dùng. 

Khiến phụ nữ mắc các bệnh về phổi

Phụ nữ thường làm việc nhà, cọ rửa vệ sinh, tiếp xúc nhiều hơn với các loại hóa chất trong nhà. Trong khi đó, theo các chuyên gia, trong các loại hóa chất này đều chứa rất nhiều chất kích thích có thể tác động thực tiếp vào đường hô hấp (hít vào), từ đó chuyển đến phổi và tích tụ tại đó.

Trong rất nhiều loại chất tẩy rửa có chứa chất bay hơi, phát tán mùi, càng hít nhiều, nguy cơ mắc bệnh phổi càng cao. Các loại thuốc tẩy và amoniac trong hóa chất tẩy rửa nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra “xơ hóa” mô phổi và bệnh phổi sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Các thành phần hóa học cơ bản của một số chất tẩy rửa như nước lau kính gia dụng là amoniac và isopropanol. Do đó, khi sử dụng nên đeo găng tay và đảm bảo không gian phải được thông gió tốt khi xịt rửa vệ sinh.

Tổn thương da

Nhiều người trực tiếp chạm vào nước tẩy rửa bằng tay, sau đó cảm thấy da nhăn nheo và thậm chí ngứa ngáy. Điều này là do các chất tẩy rửa phổ biến trong nhà đều chứa hóa chất, chất tạo bọt, chất loại bỏ dầu mỡ, các chất hữu cơ khác. Chính các chất này là nguyên nhân gây ra tổn thương da, gây ngứa da, sưng phồng, nổi bọng nước và lột bong da cùng các triệu chứng khác.

Gây tổn thương lớn đến chức năng miễn dịch

Một số chất huỳnh quang, chất làm trắng sáng có trong chất tẩy trắng, chất tẩy rửa và dung dịch vệ sinh không thể phân hủy được dễ dàng như các thành phần hóa học thông thường, chúng thâm nhập và tích tụ trong cơ thể con người, làm giảm khả năng miễn dịch của con người. Các chất huỳnh quang liên kết với các protein bên ngoài các vết thương và cản trở việc chữa lành vết thương đó. Khi bị bệnh bạn sẽ có cảm giác rất lâu khỏi vì hệ miễn dịch kém.

Gây ung thư

Một số chất tẩy rửa, chất làm mềm,… có thể chứa formaldehyde gây ung thư, có thể gây ra dị ứng và hen suyễn chỉ trong một thời gian sử dụng ngắn hạn. Ngoài ra còn có các chất làm mát không khí thường được sử dụng trong các hộ gia đình, ví dụ, các chất làm tươi không khí như nến thơm có chứa chất gây ung thư benzen và các hóa chất thơm gây béo phì, dễ gây nghiện.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang