Nhiều rủi ro khi sử dụng phụ tùng ô tô giả mạo nhãn hiệu

author 11:21 01/08/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh mới đây đã phát hiện và tạm giữ toàn bộ 1550 sản phẩm phụ tùng ô tô có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa kiểm tra, phát hiện Hộ kinh doanh Đỗ Thị Ngọc Dung tại Chợ Trung tâm Móng cái – Phường Trần Phú, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 1550 sản phẩm phụ tùng ô tô có dấu hiệu giả mạo, không có chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Làm việc với cơ quan chức năng chủ hộ kinh doanh đã không trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nhiều sản phẩm đang bày bán. Đội QLTT số 1 đã lập biên bản và tạm giữ 1550 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ để xử lý theo quy định.

Phụ tùng ô tô giả mạo nhãn hiệu tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh 

Tác hại khi sử dụng phải phụ tùng ô tô giả mạo nhãn hiệu

Theo các chuyên gia về ô tô tại , phụ tùng ô tô làm giả, nhái là những sản phẩm có cùng chức năng phụ tùng thật nhưng làm từ vật liệu chất lượng kém hoặc không đạt tiêu chuẩn từ nhiều khâu gia công, đóng gói, tem mác…

Phụ tùng giả có thể được bán với giá ngang hoặc thấp hơn các phụ tùng chính hãng, có thể lừa được những người thiếu kinh nghiệm. Chủ yếu chúng có xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc, sau khi nhập về Việt Nam đều được tháo nhãn mác và gắn mác của nhiều thương hiệu danh tiếng như Toyota, Hyundai, Mercedes, Ford…

Những phụ tùng ô tô bị làm giả thường là những mặt hàng thường xuyên phải bảo dưỡng định kỳ, thay thế nhiều, có thể kể đến như bugi, má phanh, lọc gió, lọc nguyên liệu…

Phụ tùng ô tô giả trôi nổi trên thị trường với giá rẻ khiến nhiều người hoa mắt. Thường các sản phẩm này rất khó phân biệt, hoặc cũng do nhiều người với tâm lý ham của rẻ nên mới quyết định mua. Tuy nhiên sau đó, cái giá phải trả lại vô cùng đắt.

Theo thời gian, việc sử dụng phụ tùng ô tô giả mang đến những hậu quả khó lường, phụ tùng nhanh hỏng, ảnh hưởng đến các bộ phận khác, mất tiền oan vì lại phải đi thay đồ mới, nếu nặng còn không hoạt động được và có nguy cơ gây tai nạn cho tài xế.

Trong số này, những phụ tùng có khả năng mất an toàn trong lĩnh vực ô tô gồm các hệ thống đèn, má phanh, các thanh liên kết… nếu sử dụng phải hàng giả, hàng nhái sẽ rất nguy hiểm cho người lái xe.

Thậm chí ngay đến cả một chiếc lọc gió giả cũng có thể gây hại cho người sử dụng vì nếu không thể loại bỏ bụi bẩn, các chất độc hại có thể làm ô nhiễm không khí cho xe. 

Cách nhận biết phụ tùng ô tô giả và hàng chính hãng

Theo các chuyên gia của một trung tâm phụ tùng ô tô tại Hà Nội, đặc điểm để phân biệt dễ nhất chính là việc những phụ tùng kém chất lượng thường có giá thấp hơn so với hàng chính hãng. Có rất ít nơi dám hét giá loại hàng này, thông thường giá phụ tùng giả thường dao động từ khoảng 50 – 70% so với giá của phụ tùng chính hãng.

Logo, nhãn mác

Cách tiếp theo, hãy nhìn thật kỹ nhãn mác của sản phẩm vì phụ tùng chính hãng luôn có những logo theo từng dòng xe, hãng xe. Trên nhãn mác của sản phẩm thường ghi tên và mã số, luôn ghi xuất xứ rõ ràng với màu sắc rõ nét, không bị nhòe mực. Ngoài ra một số loại phụ tùng đắt tiền còn có thời gian bảo hành cũng cần lưu ý thêm.

Mã số, mã vạch

Thường mỗi sản phẩm chính hãng đều có barcode hoặc code (mã vạch), các sản phẩm này sẽ trùng với code nhà sản xuất đưa ra để tra cứu trên điện thoại. Hiện nay nhiều website có hỗ trợ kiểm tra mã phụ tùng của từng hãng sản xuất để giúp người mua hàng có thêm thông tin và cũng tránh việc mua phải hàng giả.

Bao bì, màu sắc

Một điểm dễ nhận biết nữa đó là các phụ kiện lớn chính hãng được đóng gói trong các hộp, được bọc trong túi nilon chống sốc và có tem nhãn đầy đủ, trong khi phụ tùng giả thường không có hộp đi kèm hoặc nếu có đóng gói rất sơ sài, móp méo.

Bên cạnh đó hãy chú ý đến màu sắc của sản phẩm vì bao giờ hàng chính hãng cũng được gia công tinh xảo hơn. Đối với các chữ được khắc trên sản phẩm bạn nên xem sự sắc nét của chữ, cảm giác giống chữ in chìm. Ngoài ra bề mặt luôn có cảm giác nhặn mịn, cảm nhận được độ mịn ở các mép viền do được mài dũa cẩn thận.

Các mối nối, mối hàn

Đối với các sản phẩm chính hãng, độ tương thích là không phải bàn cãi, chúng sẽ dễ dàng ăn khớp với các bộ phận trong xe một cách hoàn hảo. Ngoài ra nếu để ý kĩ, các chi tiết của sản phẩm chính hãng đều được hàn rất chắc chắn, các mối hàn gần như không có bất kỳ sai sót hay vết nứt nào.

Nếu không phải một người có kinh nghiệm, hoặc am hiểu về lĩnh vực phụ tùng ô tô, tốt nhất  hãy tự bảo vệ chiếc xe của mình bằng cách tìm đến nhà phân phối, cửa hàng, đại lý được chính hãng ủy quyền để mua hàng. Vì những rủi ro khi mua phải phụ tùng giả, kém chất lượng là vô cùng lớn, nhất là đối với một tài sản có giá trị lớn như ô tô.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang