Lưu ý sử dụng ô tô tiết kiệm xăng nhất khi chạy xe công nghệ

authorNgọc Nga 09:40 31/07/2022

(VietQ.vn) - Thời gian vừa qua giá xăng tăng cao khiến chi phí “nuôi” ô tô phục vụ cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Để tiết kiệm xăng hiệu quả người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý.

Giá xăng tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người sử dụng ôtô, trong đó có đội ngũ tài xế xe công nghệ. Trong bối cảnh này, kỹ sư từ các hãng Toyota, Ford đã đưa ra một số lưu ý để sử dụng xe đúng cách nhằm tiết kiệm nhiên liệu ô tô đáng kể.

Đổ xăng đúng lúc

Thói quen đổ xăng khi bình xăng đã gần cạn kiệt không chỉ gây hại cho kim đồng hồ xăng mà còn ảnh hưởng lớn đến việc tiết kiệm xăng. Việc đổ xăng khi bình cạn khiến máy bơm và bộ lọc xăng phải hoạt động nhiều hơn để có thể giữ xe luôn hoạt động đúng công suất. Điều đó sẽ khiến chi tiết trên nhanh hỏng hơn. Do đó nên đổ xăng vào lúc kim xăng còn ít hơn nửa bình hoặc kim chỉ vừa chạm vạch đỏ.

 Tài xế ô tô chạy công nghệ nên lưu ý để tiết kiệm xăng hiệu quả. Ảnh minh họa

Thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt

Việc kiểm tra và thay nhớt định kỳ không những là kỹ năng cần thiết để lái xe tiết kiệm xăng mà còn là cách để đảm bảo kéo dài tuổi thọ cho xe. Dầu nhớt ngoài chức năng làm mát máy xe, còn giúp giảm ma sát ở các chi tiết như hệ thống ở bu-gi, xi-lanh… Việc thay nhớt và bảo dưỡng định kỳ đúng thời gian của hãng thực sự rất quan trọng đối với độ bền của một chiếc xe.

Cần kiểm tra lốp xe

Đầu tiên, các kỹ sư cho rằng chủ xe cần kiểm tra kỹ lốp xe trước khi lăn bánh vì lốp non, yếu hơi sẽ làm tăng ma sát trên mặt đường, gây tốn thêm 6% lượng nhiên liệu. Ngoài ra, cần lưu ý với 48 kg trọng lượng gia tăng trên xe, sẽ tiêu tốn thêm 2% lượng nhiên liệu tiêu thụ, do đó cần loại bỏ những vật dụng không cần thiết ra khỏi xe.

Giữ tốc độ ổn định

Khi vận hành xe, tài xế nên giữ tốc độ ổn định bởi nếu tăng, giảm tốc đột ngột sẽ làm gia tăng nhiên liệu đến 40%. Động tác phanh xe đúng kỹ thuật cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, do đó nên phanh chậm và chắc. Chạy xe ở tốc độ quá cao, khoảng 100 km/giờ, gây tiêu tốn nhiên liệu thêm khoảng 10%-15% so với chạy ở tốc độ khuyến cáo là 80 km/giờ.

Nên tắt điều hòa khi không cần thiết

Trường hợp thời tiết không quá nóng, các hãng xe khuyến cáo chủ phương tiện tắt điều hòa để tiết kiệm 10% lượng tiêu thụ nhiên liệu. Đáng chú ý, sử dụng nhiên liệu đúng chỉ số octan mà nhà sản xuất ô tô khuyên dùng cũng giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, thay lọc gió định kỳ giúp tiết kiệm thêm 8% nhiên liệu cho mỗi lần đổ xăng…

Không nên tắt động cơ khi dừng thời gian ngắn

Khi dừng xe trong thời gian ngắn, không nên tắt động cơ vì lúc khởi động lại sẽ làm tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Khi xe hoạt động, nên để vòng tua ổn định ở mức 1.000-2.000 vòng/phút, không được để quá nhanh hoặc quá chậm bởi sẽ ảnh hưởng không tốt cho động cơ.

Các hãng lưu ý chủ xe đưa phương tiện đi bảo hành, bảo dưỡng đúng hạn để sớm phát hiện trục trặc, sửa chữa kịp thời. Việc này không chỉ giúp xe vận hành ổn định, bền bỉ hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Đảm bảo độ cứng và cân bằng áp suất lốp xe

Lốp xe phải luôn trong tình trạng đủ hơi để giúp tài xế luôn luôn lướt êm trên mọi cung đường nhằm tiết kiệm lượng xăng cho ô tô. Chính vì thế, hãy kiểm tra độ cứng của lốp xe để luôn giữ lốp trong ngưỡng mà nhà sản xuất đã hướng dẫn. Đặc biệt, ngoài giúp xe chạy êm ái hơn và tiết kiệm xăng ôtô, việc giữ lốp đảm bảo xe không bị trơn trượt trên đường nếu gặp thời tiết mưa.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang