Nguy cơ từ sa tế giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng

author 16:43 15/11/2021

(VietQ.vn) - Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, mới đây lực lượng QLTT Bắc Ninh phối hợp với Cục QLTT Hà Nội phát hiện lượng lớn sa tế tôm ngon có dấu hiệu giả nhãn hiệu.

Thu giữ nhiều lọ sa tế tôm ngon giả mạo nhãn hiệu

Theo Tổng Cục QLTT, sau hơn 2 tháng mật phục, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT Hà Nội và Cục QLTT Bắc Ninh chia thành hai Tổ đồng loạt ập vào xưởng sản xuất và kho chứa hàng hoá là sản phẩm Sa Tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Thuận Phát” tại địa chỉ Thôn Yên Khê, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội và căn nhà tạm, không có biển hiệu tại ngõ Cổng Dền, phường Phù Lưu, TP. Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh.

Ghi nhận tại Thôn Yên Khê, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội, căn nhà khang trang được sử dụng làm nơi sản xuất và chứa trữ hàng hoá. Biển hiệu bằng màn hình led được chạy cố định phía ngoài cổng nhà giới thiệu với đầy đủ các dòng thông tin về tên công ty, địa chỉ cũng như website doanh nghiệp. Đây cũng chính là địa điểm đăng ký kinh doanh của hai công ty gồm: Công ty TNHH Chế biến và Sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thắng Phát. Cả hai công ty đều do ông Nguyễn Văn Bằng (sinh năm 1979) đứng tên đại diện theo pháp luật đồng thời là chủ sở hữu.

 Sa tế tôm ngon giả mạo nhãn hiệu bị thu giữ. Ảnh: Quyên Lưu

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này ngổn ngang dây chuyền sản xuất theo hình thức không khép kín với các trang thiết bị vật tư như: nồi hơi, nồi nấu, nồi xay, nồi san chiết, máy dán nắp, máy hàn nilon và một lượng lớn vỏ hũ cùng hàng vạn tem, nhãn đựng trong các bao tải và các cuộn tròn chưa sử dụng.

Kiểm đếm thực tế, lực lượng QLTT đã ghi nhận trên 21.000 lọ sa tế tôm mang nhãn hiệu "Thuận Phát" đã được đóng thành phẩm trong 187 thùng carton, xếp ngay ngắn phía ngoài cổng nhà sẵn sàng cho việc vận chuyển đi tiêu thụ. Các sản phẩm đều có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu "Thuận Phát" đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Cùng thời điểm này, Tổ công tác tại Bắc Ninh cũng đã bất ngờ kiểm tra kho chứa hàng hoá tại số 21, ngõ Cổng Dền, phường Phù Lưu, TP. Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh do bà Đặng Thị Nga làm chủ. Thời điểm lực lượng chức năng đến, kho hàng vẫn hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thương. Kiểm tra thực tế, bên cạnh rất nhiều các mặt hàng gồm tương ớt, giấm gạo là hàng sản xuất trong nước có đầy đủ nhãn hàng hoá theo quy định, Đoàn kiểm tra phát hiện 62 thùng "Sa tế tôm ngon Thuận Phát" với tổng cộng gần 7.000 hũ sa tế tôm ngon Thuận Phát của Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát.

Toàn bộ số hàng hoá chưa qua sử dụng, tuy nhiên chủ cơ sở chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ liên quan. Cũng giống các sản phẩm tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường, các sản phẩm này đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "Thuận Phát" đã được đăng ký bảo hộ.

Theo hồ sơ của chủ công ty, giấy phép kinh doanh lần đầu, Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát có địa chỉ tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội. Tuy nhiên, trên trong đăng ký kinh doanh thay đổi lần 1 vào tháng 5/2021, Công ty này lại thay đổi trụ sở chính tại địa chỉ "35/21 Đường TL30, Phường Thạnh Lộc, quận 12 thành phố Hồ Chí Minh mặc dù cơ sở sản xuất và đóng gói sản phẩm vẫn ở địa chỉ thôn Yên Khê, xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội.

Tại cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Bằng – Chủ sở hữu Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát lý giải, việc đổi địa điểm trụ sở chính vào thành phố Hồ Chí Minh để tiết kiệm các chi phí về nhân công, giảm giá thành vận chuyển,…Tuy nhiên, theo phản ánh của Công ty Luật ALIAT - đại diện chủ thể quyền của Công ty cổ phần Marico South East Asia - Chủ sở hữu của nhãn hiệu "Sa tế tôm ngon Thuận Phát" khẳng định “địa điểm này không có dấu hiệu của hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Rất chuyên nghiệp trong khâu tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra, chủ cơ sở đã mời tất cả những người không liên quan ra phía ngoài khuôn viên nhà, yêu cầu không được quay phim, chụp ảnh và cử người canh gác phía ngoài cổng. Đèn biển hiệu giới thiệu về công ty cũng nhanh chóng được ngắt để tránh sự tò mò từ những người không liên quan.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tương tự, trước đó, theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Hải Dương, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT về việc phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT kiểm tra, xử lý một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương bày bán sản phẩm “Sa tế tôm ngon Thuận Phát ” có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu theo đơn đề nghị của đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu.

Đội QLTT số 1 và Đội QLTT cơ động số 5 đồng loạt ra quân phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT kiểm tra 3 cơ sở kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn TP Hải Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện tại các điểm này có bày bán nhiều sản phẩm "Sa tế tôm ngon Thuận Phát” có dấu hiệu vi phạm, toàn bộ số hàng hóa này đã bị tạm giữ theo quy định

Qua xác minh làm rõ, Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 24 triệu đồng, tịch thu 2.789 lọ "Sa tế tôm ngon Thuận Phát và hình" (loại 85g) giả mạo nhãn hiệu, mỗi cơ sở bị đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 1 tháng.

Nguy cơ khi ăn phải sa tế kém chất lượng

Sa tế là một loại gia vị rất thông dụng, dùng để gia tăng hương vị đậm đà cho các món ăn như lẩu, nướng, nước lèo bún, phở. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những loại sa tế sản xuất kém chất lượng có chứa một số thành phần gây ung thư.

Theo các chuyên gia, nguyên liệu chính để làm sa tế là ớt bột chưng với dầu và một số gia vị khác. Thời gian qua nhiều mẫu ớt bột được chứng minh có chứa chất RhodamineB gây nguy cơ ung thư cao. Vì vậy, sa tế cũng có nguy cơ nhiễm chất này.

Ngoài ra, hiện nay, có rất nhiều cơ sở sản xuất sa tế bẩn, mặc dù có nhãn mác nhưng chất lượng lại không được kiểm định, khả năng cao các cơ sở này đều sử dụng ớt bột có chứa RhodamineB.

Thông tin thêm về vấn đề này, TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, nguy cơ gây hại của sa tế với cơ thể còn ở chỗ dầu ăn dùng để chiên ớt và các thành phần khác rất dễ bị ôxy hóa, nếu không được bảo quản đúng sẽ gây ra các mầm bệnh. Về cảm quan, sa tế có màu đỏ (trên thị trường nhiều hũ sa tế có màu nâu đỏ), khi cho phụ gia khác có thể biến màu, biến chất gây độc hại cho cơ thể. Nếu sử dụng sản phẩm không an toàn lâu ngày, hóa chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra bệnh mãn tính như tổn thương gan, thận và dẫn đến ung thư. Với những người cơ địa yếu, gan kém, sự đào thải qua gan kém có thể bị ngộ độc cấp tính.

Ngoài ra, khâu bảo quản sa tế cũng rất quan trọng. Nếu người dùng mua sản phẩm được sản xuất đúng mà dùng sai hay không biết bảo quản thì vẫn biến sản phẩm thành không chất lượng. Người tiêu dùng mở nắp hũ sa tế, dùng không hết, bảo quản kém trong thời gian dài cũng khiến các thành phần bị biến đổi hoặc khi lấy ra dùng có thể bị dây các loại thức ăn khác hay nước lạnh vào khiến sa tế dễ bị thiu, lần ăn sau dễ mắc các bệnh tiêu chảy...

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang