Nguy cơ từ sơn móng tay nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu

author 09:58 20/04/2021

(VietQ.vn) - Chỉ trong 2 ngày ra quân kiểm tra tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện trên 5.200 sản phẩm giả, nhập lậu gồm sơn móng tay và mặt dây lưng.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong hai ngày gần đây Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện 2 kho hàng tại thành phố Móng Cái có chứa nhiều hàng hóa nghi nhập lậu và giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.

Cụ thể, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra kho hàng do bà Nguyễn Thị Xuân làm chủ, có địa chỉ tại Trung tâm thương mại Móng Cái Plaza, phường Trần Phú, thành phố Móng Cái.

Lượng lớn hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được phát hiện tại Quảng Ninh. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh 

Tại thời điểm kiểm tra, Đội QLTT số 1 phát hiện 2.994 chiếc mặt dây lưng nghi giả mạo nhãn hiệu Vesace và 1.670 chiếc mặt dây lưng nghi giả mạo nhãn hiệu Gucci, tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính khoảng 180.000.000 đồng.

Tiếp đến Đội QLTT số 1 tiếp tục phát hiện nhiều hàng hóa vi phạm tại kho hàng của bà Hoàng Thị Thủy cũng có địa chỉ tại Trung tâm thương mại Móng Cái Plaza, phường Trần Phú, thành phố Móng Cái. Hàng hóa vi phạm bao gồm 612 lọ sơn móng tay nghi giả mạo nhãn hiệu Burberry và 1.911 sản phẩm làm móng, nghi là hàng hóa nhập lậu, ước tính tổng giá trị hàng hóa khoảng 160.000.000 đồng.

Ngay sau khi xác minh, Đội QLTT số 1 đang phối hợp với các đơn vị chủ thể quyền và các đơn vị chức năng làm rõ các hành vi vi phạm.

Phát hiện hơn 7.000 sản phẩm mỹ phẩm, quần áo... nhập lậu(VietQ.vn) - Cục QLTT Hưng Yên vừa tạm giữ hơn 7.000 sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu để xác minh làm rõ.

Trong diễn biến liên quan tới tác hại khi sử dụng phải sơn móng tay giả mạo nhãn hiệu, sơn kém chất lượng, sơn móng tay trôi nổi không rõ nguồn gốc, trước đó đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nhiều thành phần trong những loại sơn móng tay kém chất lượng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng lẫn người tiếp xúc thường xuyên với nghề nail. Nghiêm trọng hơn, chúng còn ẩn chứa nguy cơ tiềm ẩn cho bệnh ung thư và hay gây ra các hội chứng nguy hiểm cho bà mẹ mang thai trong suốt thai kỳ.

Nổi bật trong số thành phần gây hại đó phải kể đến là Toluene, Dibutyl – phthalate (DBP), Formaldehyde. Chỉ vì mục đích thương mại mà nhiều nhà sản xuất đã lạm dụng những chất này, biến những lọ sơn móng tay trở thành một công cụ làm đẹp rẻ tiền nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại khôn lường với sức khoẻ phái đẹp.

Ngoài ra, Toluene là chất lỏng trong suốt, không tan trong nước, có mùi đặc trưng của sơn pha loãng (paint thinner) và đóng vai trò là dung môi trong sơn móng tay. Điều này sẽ gây ra tổn thương cho hệ thần kinh cùng nhiều phản ứng như làm cay mắt, ngứa mũi, làm cơ thể dễ mệt mỏi, choáng váng, lo lắng, khó ngủ, tê rần, ngứa ngoài da… Đối với những phụ nữ trong thời gian mang thai, Toluene có thể gây ra chứng sưng óc, thiếu khả năng tập trung, phát triển tinh thần chậm và khuyết tật về tứ chi cho thai nhi.

Còn đối với chất làm mềm Dibutyl-phthalate (DBP), được sử dụng giúp cho sơn móng tay có độ dẻo và khả năng kết dính để giữ bền màu trên móng. Không chỉ ẩn chứa nguy cơ gây ung thư, phụ nữ tiếp xúc lâu ngày với hóa chất DBP có nguy cơ khó có thai, dễ bị hư thai hay sinh quái thai.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cho rằng tiếp xúc với DBP lâu dài có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp, và ở phụ nữ mang thai, có thể gây khó khăn cho thai nhi giống nam, cũng như làm giảm số lượng tinh trùng ở đàn ông trưởng thành.

Trước mức độ tác hại của các loại sơn móng tay kém chất lượng, các nhà nghiên cứu khuyên rằng cần hạn chế sử dụng sản phẩm này vì sức khỏe của chính mình.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang