Nguy cơ từ thiết bị điện tử cũ, hư hỏng

author 09:51 01/05/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ số lượng lớn thiết bị âm thanh đã qua sử dụng.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình cho biết, Đội QLTT số 1 tiến hành khám xe ô tô tải mang biển kiểm soát 29H-189.70 do ông Nguyễn Văn Tuân (địa chỉ: phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển chạy trên tuyến quốc lộ 1A hướng từ Hà Nội vào Thanh Hóa.

Lượng lớn thiết bị âm thanh đã qua sử dụng bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT tỉnh Ninh Bình 

Qua quá trình kiểm tra đã phát hiện xe đang vận chuyển hàng hóa gồm: 87 chiếc loa, 284 chiếc micro và 144 chiếc đầu thu micro do nước ngoài sản xuất, đã qua sử dụng và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa tại thời điểm kiểm tra.

Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật trên để xác minh các tình tiết có liên quan làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới thiết bị điện tử nói chung và thiết bị điện tử cũ nói riêng, trước đó Bộ Công Thương Việt Nam đã hoàn tất dự thảo thông tư quy định về hàm lượng tối đa 6 chất độc hại có trong đồ điện tử.

Cụ thể 6 loại chất độc và ngưỡng cho phép là chì (0,1%), thủy ngân (0,1%), cadmi (0,01%), crôm (0,1%), polybrominated biphenyl (0,1%) và polybrominated diphenyl ete (0,1%). Tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng hầu hết cho các loại sản phẩm điện, điện tử thông dụng, dễ tiếp xúc với người như điện thoại di động, máy tính…

Chặn đứng lượng lớn xương chân gà, kẹo xốp không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện, thu giữ 4,5 tấn xương chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Các thiết bị điện tử thường là những tổ hợp linh kiện phức tạp với hàng trăm vật liệu khác nhau. Trong đó không ít thành phần được xem là nguy hiểm, chẳng hạn như chì, thủy ngân, cadmi và berili, và các hóa chất nguy hiểm khác như các chất chống cháy có gốc brôm. Nhựa PVC độc hại cũng là một thành phần được sử dụng rất nhiều.

Các chất độc hại này mặc dù khi sử dụng có sự xâm nhập tới môi trường xung quanh ở mức không cao, tuy nhiên hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng đến các đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người bệnh… Các chất này phân tán trong không gian và ảnh hưởng lâu dài đến cơ thể người. Đặc biệt, những đồ điện tử cũ hỏng, sửa chữa để sử dụng lại rất có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán chất độc hại từ linh kiện đã cũ hỏng.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang