Nguy cơ từ thuốc tân dược không rõ nguồn gốc, xuất xứ

author 06:13 03/08/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn thuốc tân dược không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn cho biết, mới đây tại Km 44 QL 1A, thuộc địa phận xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng - tỉnh Lạng Sơn, Tổ công tác địa bàn huyện Chi Lăng, Đội QLTT số 4 phối hợp với Đội tuần tra giao thông Tùng Diễn Công an tỉnh Lạng Sơn kiểm tra phương tiện xe ô tô bán tải BKS 89C-241.64 do ông Liu Gang, sinh ngày 02/8/1979, quốc tịch Trung Quốc điều khiển đang lưu thông hướng Lạng Sơn – Hà Nội qua địa phận xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Tại thời điểm kiểm tra Tổ công tác phát hiện trên xe đang vận chuyển 04 thùng carton có chứa đựng hàng hóa là thuốc tân dược do nước ngoài sản xuất gồm 21.600 viên thuốc dạng con nhộng đựng trong 600 hộp loại 30 viên/ hộp. Lô hàng có tổng giá trị hàng hóa khoảng 50 triệu đồng.

Qua làm việc trực tiếp, ông Liu Gang không xuất trình được giấy tờ gì chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Ông Liu Gang khai nhận là nhân viên của Công ty vận chuyển ZTO, địa chỉ tại số 1B, đường Mạc Đính Chi, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn được Công ty giao vận chuyển số hàng hóa trên đến địa chỉ Công ty ZTO tại tỉnh Bắc Giang, Việt Nam để trả hàng. Ngoài ra ông Liu Gang không biết gì thêm.

Đội QLTT số 4 phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên cùng phương tiện xe ô tô để xác minh làm rõ chủ sở hữu, nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Lượng lớn thuốc tân dước không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trong lúc kiểm tra phòng, chống dịch trên quốc lộ 18 thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 10 đã phát hiện một xe chở 13 kiện hàng thuốc tân dược không rõ nguồn gốc, từ tỉnh Bắc Giang về thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Danh tính lái xe được làm rõ là Lê Quý Cường (sinh năm 1976; ở thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Lái xe khai nhận, số hàng trên xe gồm 13 kiện là thuốc tân dược do nước ngoài sản xuất. Anh Cường chở thuê số hàng này cho một phụ nữ không rõ địa chỉ tại thành phố Bắc Giang đến thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, hàng ngày lượng lớn thuốc tân dược liệu nhập khẩu từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ được vận chuyển trót lọt vào Việt Nam tiêu thụ. Điều này sẽ gây ra nhiều nguy cơ cho người sử dụng vì mua phải dược liệu giả, dược liệu kém chất lượng.

Theo cơ quan chức năng có đến hơn 80% lượng thuốc tân dược liệu đang lưu hành trong nước là nhập khẩu từ nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc) và tỉ lệ dược liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng rất thấp. Thuốc tân dược giả, liệu kém chất lượng cũng được “lách luật” đưa vào thị trường nước ta dưới dạng nhập khẩu nông sản hoặc được nhập lậu tại các vùng biên giới nên việc kiểm soát chất lượng gặp rất nhiều khó khăn.

Theo các bác sĩ, nếu sử dụng phải thuốc tân dược không rõ nguồn gốc không những không mang lại hiệu quả điều trị mong muốn mà có thể gây hậu quả khôn lường, cho người sử dụng như gây dị ứng, ngộ độc cấp, mạn tính, suy gan, thận, đặc biệt là đối với trẻ em từ 0-5 tuổi. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc, một vài trường hợp đã tử vong do biến chứng suy gan, thận trước khi tử vong do bệnh lí.

Trong số đó, tổn thương gan và thận là hai loại tác dụng phụ được khuyến cáo nhiều nhất. Các chất độc có trong thuốc tân dược có thể gây ra ngộ độc cấp tính hoặc tích lũy dần dần trong cơ thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhiều trường hợp ngộ độc kim loại nặng đã được ghi nhận sau khi sử dụng dược liệu kể cả ở người lớn lẫn trẻ em.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang